Cá mập 2 đầu xuất hiện nhiều, và nguyên nhân sâu xa rất đáng lo ngại

Tưởng như chỉ có trong phim, nhưng các báo cáo cho thấy cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Lý do là gì?


Cá mập 2 đầu - cái tên này tưởng như chỉ có trong mấy bộ phim kinh dị của Hollywood. Thế nhưng trong những năm gần đây, tỉ lệ cá mập 2 đầu xuất hiện ngoài tự nhiên ngày càng nhiều. Năm 2013, một ngư dân tại Florida đã câu được một cô cá mập bò đang mang thai. Bên trong đó có trứng, chứa một bào thai 2 đầu.


Hay như năm 2011, cá mập xanh 2 đầu cũng được phát hiện ra tại vịnh California. Cá mập xanh cũng là loài có tỉ lệ sản sinh ra cá mập 2 đầu lớn nhất, vì chúng đẻ rất nhiều - tới 50 con/lứa.




Cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều, mà chẳng ai hiểu tại sao.

Thậm chí đầu năm 2016, các chuyên gia thuộc ĐH Malaga (Tây Ban Nha) đã phát hiện thấy một phôi cá mập 2 đầu trong môi trường phòng thí nghiệm - thứ vốn được xem là hoàn hảo nhất cho sự phát triển của sinh vật.


Vấn đề nằm ở chỗ, giới chuyên gia hiện vẫn không hiểu tại sao chuyện này lại xảy ra.




Phôi cá mập 2 đầu trong phòng thí nghiệm.

Theo National Geographic đưa tin, rõ ràng những phôi cá mập này đã gặp một vấn đề gì đó trong gene di truyền. Nicolas Ehemann - chuyên gia của ĐH Malaga cho biết, gene của cá mập đang đột biến mạnh hơn, và vấn đề là chúng không hề tiếp xúc với bất kỳ hóa chất hay chất phóng xạ nào cả.


Vậy tại sao? Ehemann cho biết, con người chính là nguyên nhân, mà cụ thể chính là việc chúng ta khai thác thuỷ hải sản quá mức cần thiết.


Theo cô, việc đánh bắt cá quá mức làm giới hạn sự đa dạng gene của cá mập, khiến cho các bất ổn trong gene nhiều khả năng lộ diện, tạo ra những cá mập con 2 đầu.




Cơ thể của cá mập 2 đầu không thể phát triển tốt, và tuổi thọ rất ngắn.

Nhưng 2 đầu thì sao chứ? Vấn đề cũng không có gì to tát, chỉ là một cơ thể khó lòng nuôi dưỡng 2 bộ não. Cơ thể của cá mập 2 đầu không thể phát triển tốt, và tuổi thọ rất ngắn.


Nguyên nhân trực tiếp vẫn cần nhiều nghiên cứu để xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng con người cần sớm thay đổi, nếu không muốn huỷ hoại tương lai của nhiều loài vật trên thế giới.


Cập nhật: 05/11/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Xuất khẩu của VN ngày càng phụ thuộc vào Samsung

Nhập siêu giai đoạn 2011-2015 chỉ còn tương đương 1,93% kim ngạch xuất khẩu so với mức nhập siêu 22,4% giai đoạn 2006-2010 nhờ đóng góp đáng kể của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mà...

Các nhà khoa học tìm cơ hội sinh nở cho đàn ông đích thực

Năm 2008, Thomas Beatie gây sốc cho cả thế giới khi trở thành người đàn ông đầu tiên mang thai và sinh con.

Những lý do khiến việc hồi sinh động vật đã tuyệt chủng khó hơn chúng ta tưởng tượng

Chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng thì các nhà khoa học dễ dàng hồi sinh những động vật từng tuyệt chủng hàng triệu năm trước chỉ với một giọt máu đã hóa thạch còn sót lại.

[Giải trí] Khi những sao Hollywood hết mùa phim thì phải sống thế nào?

Sau đây là 'bộ ảnh chế' các sao trong nhiều bộ phim nổi tiếng đang phải 'vật lộn' để kiếm sống qua ngày sau khi kết thúc một bộ phim, hoặc chờ tới ngày bắt đầu một mùa phim mới. Lưu ý là hình ảnh trong bài viết hoàn toàn hư cấu và chỉ mang tính

Nước Mỹ xem phim khiêu dâm nhiều nhất trên Smartphone năm 2013

Tỉ lệ dùng smartphone để xem phim khiêu dâm của người Anh và Mỹ cao nhất trên thế giới trong năm 2013.

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

Kẻ bệnh hoạn lên mạng bắt trẻ em tự quay phim 'đen'

Thông tin của Cảnh sát Liên bang Mỹ (FBI) yêu cầu xác minh điều tra đối tượng có tên Nguyễn Lê Việt về hành vi khống chế, đe dọa trẻ em nam ở Mỹ tự quay phim khiêu dâm đồi trụy gửi...

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

Các phương pháp tốt nhất để tìm và truy xuất các thiết bị Android bị mất

Cho dù bạn có thận trọng với các thiết bị điện tử củamình như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể loại trừ khả năng bị mất. Thậtmay mắn cho người dùng Android, có các ứng dụng và dịch vụ được thiết kế đặc biệt để

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

Review 11 mẫu đồng hồ thông minh cho nữ giá rẻ: Bao chính hãng - Bao chất lượng

Đồng hồ thông minh đang được người dùng ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại và tính năng vượt trội. Trong bài viết này, trangcongnghe.vn sẽ giới thiệu đến các bạn danh sách các mẫu đồng hồ thông minh dành cho phụ nữ với