Điện thoại thông minh là thủ phạm gây rối loạn giấc ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thông minh vào ban đêm có thể khiến người sử dụng khó chìm vào giấc ngủ.


Chúng ta càng thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh vào ban đêm, nguy cơ rối loạn giấc ngủ càng tăng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, theo Business Insider.




Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại vào ban đêm khiến não ngừng sản xuất melatonin. (Ảnh: My Science Academy).

Hầu hết điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay đều có màn hình phát ra ánh sáng xanh, giúp hình ảnh rõ và sáng hơn, đặc biệt khi dùng ở ngoài trời nắng. Vào ban đêm, màn hình của chúng sáng tương đương với ánh sáng ban ngày chiếu qua một cửa sổ nhỏ.


Cơ thể con người hoạt động theo chu kỳ tự nhiên, giúp họ tỉnh táo vào ban ngày và có một giấc ngủ cần thiết vào ban đêm. Nếu chúng ta nhìn vào màn hình của các thiết bị nói trên trong lúc chuẩn bị đi ngủ, ánh sáng xanh sẽ khiến bộ não nhầm lẫn như đang nhìn thấy Mặt Trời mọc vào buổi sáng. Não ngừng sản xuất melatonin, hormone đóng vai trò giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ.


Để đối phó vấn đề này, một số nhà thiết kế điện thoại di động tạo ra các ứng dụng có thể điều chỉnh ánh sáng vào ban đêm, nhằm giảm thiểu ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, tăng lượng ánh sáng màu cam giúp người dùng đỡ mỏi mắt hơn.


Để có giấc ngủ sâu vào ban đêm, chúng ta nên hạn chế nhìn vào màn hình điện thoại thông minh trước khi đi ngủ để não sản xuất melatonin một cách bình thường, bằng cách dễ dàng nhất là để điện thoại xa giường ngủ.


Cập nhật: 05/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

6 ứng dụng Android giúp loại bỏ ánh sáng xanh của màn hình, mang đến giấc ngủ tốt hơn

Sử dụng smartphone trong đêm tối là một điều không tốt cho mắt nhưng chắc là ai cũng làm. Trên iOS, Apple đã cài sẵn tính năng Night Shift để giảm bớt ánh sáng xanh hại mắt trên màn hình, và nhiều chiếc điện thoại Android cũng có tính năng này.

Đám mây lục giác trên sao Thổ chuyển màu vàng khi giao mùa

Ánh sáng Mặt Trời tăng lên khi sao Thổ chuyển sang mùa hè, tạo ra các sol khí bên trong đám mây hình lục giác, khiến nó chuyển màu vàng.

[iOS/Android] Dawn Chorus: Ứng dụng báo thức miễn phí giúp thoải mái mỗi sáng bằng tiếng chim hót

Mỗi khi ngủ dậy chúng ta thường khá mệt mỏi, điều này càng khó chịu hơn nếu bị đánh thức bởi tiếng chuông báo trên điện thoại. Chính vì vậy, sau đây TECHRUM sẽ giới thiệu với các bạn một ứng dụng cực hay có tên gọi Dawn Chorus, giúp thay thế các âm

Tính năng Eye-Protection Mode giúp bảo vệ thị giác như thế nào?

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến thị lực, và không chỉ Vivo, đa số các hãng khác cũng có những biện pháp của riêng mình để bảo vệ đôi mắt người dùng

Cơ thể con người thay đổi như thế nào vào mùa thu?

Vào mùa thu con người làm việc tốt hơn, dễ buồn bã, thường ngủ nướng và nhu cầu tình dục lên cao.

Những cách bảo vệ mắt dưới trời nắng nóng

Tia cực tím ở mức rất cao trong những ngày nắng nóng gây nhiều tổn hại cho mắt, nên cần che chắn kỹ lưỡng mỗi khi ra ngoài, đồng thời tránh nhìn trực tiếp vào mặt trời để bảo vệ võng mạc.

Vì sao Facebook có màu xanh, lý do đằng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Lý do màu sắc này được chọn được cho là có một sự liên quan mật thiết với Mark Zuckerberg.

19 cách dễ đi vào giấc ngủ

Ăn nhẹ một tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ, để nhiệt độ phòng vừa phải, bật một chút nhạc êm dịu... là bạn có thể dễ dàng đi vào giấc mộng.

THỦ THUẬT HAY

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS miễn phí từ máy tính bằng Android Messages

Đảm bảo bạn đã cập nhật phiên bản Android Messages mới nhất và mở nó trên điện thoại. Ứng dụng được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị nhưng bạn có thể tải xuống từ Play Store nếu chưa có. Bạn cũng cần đặt nó làm ứng dụng

Hướng dẫn đưa nút home ảo trên iPhone X lên các máy Android

Để cài ứng dụng thì các bạn vào Cài đặt > Màn hình khóa và bảo mật > Tích mục Nguồn không xác định nhé. Mỗi hãng smartphone thì mục này nằm mỗi phần khác nhau.

Hướng dẫn cách lấy lại tiền từ tài khoản GrabPay

Chính vì vậy ứng dụng gọi xe Grab đã hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền trong GrabPay về tài khoản ngân hàng của mình. Tuy nhiên thay vì hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng bạn cũng có thể sử dụng số tiền còn lại trong

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus Zenfone 4: camera kép giá tốt, màu xanh dịu đẹp

Asus Zenfone 4 rõ ràng là phiên bản thấp hơn về nhiều mặt so với Zenfone 4 Pro. Tuy nhiên, với mức giá từ 399USD, nếu như không phải là người có nhu cầu cao về hiệu năng hay camera thì Zenfone 4 vẫn có những điểm cộng

Đánh giá Suzuki Ertiga 2017 - 7 chỗ 600 triệu - thực dụng cực đoan

Ertiga 2017 mẫu xe MVP 7 chỗ rẻ và tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc 600 triệu tiếp tục được Suzuki nâng cấp nhẹ. Mẫu Ertiga này được nhận xét như là một mẫu xe thực dụng số 1 hiện tại với phương câm bền, rẻ, đa năng

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và