Phát hiện thêm 7 chất gây ung thư

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện thêm 7 chất có thể dẫn tới ung thư, nâng tổng số các chất gây ung thư ở con người lên 248.


Trong số 7 chất mới được đưa vào danh sách gây ung thư có 5 loại virus bao gồm: Virus suy giảm miễn dịch loại 1 (HIV-1), virus bạch cầu T loại 1 (HTLV-1), virus Epstein-Barr (EBV), virus herpes (KSHV) và virus polyoma tế bào Merkel (MCV). Theo báo cáo của Bộ Y tế Mỹ, 5 loại virus này liên quan đến 20 bệnh ung thư như ung thư da không hắc tố, ung thư mắt, ung thư phổi, ung thư dạ dày cùng nhiều loại ung thư hạch.




Trong số 7 chất mới được đưa vào danh sách gây ung thư thì có 5 loại virus. (Ảnh: cygnushospitals.com).

'Khoảng 12% ung thư ở con người là do virus và hiện chưa có vắc xin cho 5 loại virus trên', CNN dẫn lời Linda Birnbaum, Giám đốc Viện Quốc gia về Khoa học Sức khỏe Môi trường. 'Ví dụ HIV/AIDS tấn công hệ miễn dịch, làm mất đi khả năng chống lại ung thư của cơ thể. Nếu hệ miễn dịch suy yếu, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư'.


Xuất hiện trong nhóm chất gây ung thư mới còn có Trichloroethylene hay còn gọi là TCE thường sử dụng trong công nghiệp để tạo ra hydrofluorocarbon. TCE phân hủy chậm, dễ dàng phát tán ra không khí, thấm qua đất và nhiễm vào nguồn nước uống. Ngoài ra, coban cùng các hợp chất coban vốn dùng làm hợp kim, thiết bị quân sự, pin cũng bị liệt vào danh sách nguy hiểm.


Tiếp xúc với virus, chất hóa học hay phóng xạ có thể gây ung thư không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. 'Hầu hết mọi người đều biết thuốc lá dẫn đến ung thư phổi song chỉ 11% người hút thuốc mắc bệnh', Birnbaum nói. Bà giải thích nguy cơ bệnh tật còn phụ thuộc vào gene, lối sống, chế độ dinh dưỡng và độ tuổi tiếp xúc với yếu tố gây hại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận khói thuốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi bởi người hút thuốc dễ chết vì ung thư phổi hơn 15-30 lần so với người không hút.


Để hạn chế tác hại từ 7 chất trên, các chuyên gia khuyến cáo cộng đồng quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung kim tiêm, chủ động trao đổi với bác sĩ về phương pháp bảo vệ sức khỏe và đi khám định kỳ.



Cập nhật: 04/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

10% trẻ em trên thế giới có hệ miễn dịch chống lại HIV

Sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên đã khiến cho cơ thể người thích nghi với virus HIV.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt virus mẹ nên biết

Mùa hè là thời điểm thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh và lây lan nhanh. Trẻ nhỏ do sức đề kháng còn non yếu nên rất dễ bị nhiễm virut gây sốt cao. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ bị sốt virus mẹ nên biết.

IBM thành công trong việc tạo ra một đại phân tử có thể tiêu diệt mọi loại virus

Hợp tác với Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ Nano Singapore, các nhà nghiên cứu đến từ IBM đã tạo ra một 'đại phân tử' có thể tiêu diệt hầu hết mọi loại virus như Zika, Ebola, cúm và nhiều hơn nữa.

5 loại virus máy tính nguy hiểm nhất hành tinh

Loại virut máy tính đầu tiên là Morris Worm đã tiêm nhiễm khoảng 6.000 máy khoảng 25 năm về trước và gây ra thiệt hại to lớn chưa từng thấy.

Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%, Thông tấn Ynet News đưa tin hôm 4-11.

THỦ THUẬT HAY

Cách nấu cháo bằng nồi cơm điện đơn giản nhất

Nấu cháo bằng nồi cơm điện vừa nhanh, vừa tiện. Đây là một trong những cách nấu cháo đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

BookBlock: A Content Flip Plugin

Một plugin jQuery mà sẽ tạo ra một thành phần giống như cuốn sách nhỏ cho phép bạn điều hướng thông qua các mục của nó bằng cách đảo các trang với hiệu ứng (BookBlock: A Content Flip Plugin )

Hướng dẫn vào Safe Mode trên Mac OS

Hãy cùng điểm qua một số thói quen xấu không ít những người chụp ảnh gặp phải để nhìn nhận và rút kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Hướng dẫn tải video Facebook trên điện thoại iOS, Android

Tải video Facebook về điện thoại Android, iOS có cần cài ứng dụng không? Cài ứng dụng thì tải video Facebook dễ hơn, nhưng nếu không muốn bạn vẫn có thể tải video Facebook về điện thoại bằng trình duyệt.

Bộ nhớ và lưu trữ 3D NAND là gì?

Theo ngôn ngữ không chuyên, bộ nhớ 3D NAND nhanh và rẻ hơn. Vậy theo ngôn ngữ chuyên ngành thì bộ nhớ 3D NAND là gì? Chúng ta hãy xem nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế