Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

Hệ thống giám sát trọng điểm của Sở Y tế TP HCM ghi nhận 11 trong số 24 quận huyện có người nhiễm virus Zika. 3 ca mới được phát hiện ở quận 9, 10, Hóc Môn. Các quận 9, 12, Bình Thạnh có số người bệnh nhiều nhất với 3 bệnh nhân mỗi nơi. Quận 2, 4, Tân Phú có 2 người nhiễm. Các quận huyện 5, 10, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Tân mỗi nơi một bệnh nhân.

 

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn
Điều tra cộng đồng tại ổ dịch Zika quận 9. (Ảnh: D.P).

 

Ngành y tế cảnh báo virus Zika có dấu hiệu lan rộng toàn thành phố. Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Thành phố đang thành lập 6 đội chống dịch Zika, tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh và truyền thông phòng bệnh, tập trung vào những phụ nữ có thai. Bên cạnh việc tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất trên diện rộng, ngành y kêu gọi mỗi người, mỗi nhà tự diệt muỗi, diệt loăng quăng, phòng muỗi đốt.

Đến 2/11, Việt Nam ghi nhận 26 trường hợp nhiễm virus Zika kể cả em bé bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk cùng với mẹ bé, trong đó TP HCM dẫn đầu cả nước với 20 ca. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi phát hiện một bệnh nhân.

Chiều 18/10, TP HCM đã công bố dịch Zika quy mô cấp phường, xã, trên địa bàn, sau khi ghi nhận có 5 người nhiễn virus Zika ở thời điểm ấy.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, tăng cường diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, phòng chống muỗi đốt. Nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP HCM và các cơ sở y tế trên cả nước để lấy máu xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh là có phát ban và ít nhất hai trong 4 triệu chứng gồm sốt dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Bộ Y tế cảnh báo virus Zika đã lưu hành trong cộng đồng

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á về dịch bệnh Zika trong khu vực ASEAN. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến rất phức tạp.

TP.HCM chính thức công bố dịch zika

Tin từ UBND TP.HCM cho biết Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu vừa ký văn bản công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn TP.HCM.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Malaysia xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên

Ngày 1/9, giới chức Malaysia xác nhận nước này có ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ 58 tuổi vừa trở về từ Singapore.

TP.HCM khẩn cấp đối phó dịch Zika

Chiều 19/10, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp triển khai phòng, chống dịch bệnh Zika với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế cùng các sở, ban ngành và các bệnh viện trọng điểm.

THỦ THUẬT HAY

“Bỏ túi” ngay các mẹo sử dụng Realme C15 cực kỳ hữu ích

Mời bạn đọc tham khảo một số mẹo sử dụng Realme C15 ngay dưới đây để sẵn sàng sở hữu chiếc smartphone giá rẻ có thiết kế đột phá, camera chụp hình đẹp, tích hợp nhiều tính năng thông minh, giao diện tùy chỉnh cùng các

Cách sử dụng Xiaomi 11 Lite 5G NE cho bạn trải nghiệm tuyệt vời hơn

Chiếc Xiaomi 11 Lite 5G NE với điểm ấn tượng như thiết kế đẹp, cấu hình cao và giá thành khá phải chăng. Và đây là cách sử dụng Xiaomi 11 Lite 5G NE cho bạn.

Cách crack win 10 pro 1803 bản quyền miễn phí vĩnh viễn [Thành công 100%]

Có rất nhiều cách để crack win 10 pro 1803 vĩnh viễn, từ việc sử dụng phần mềm đến việc nhập key win 10. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc active key win 10 đang là vấn đề khó khăn và phức tạp. Để giúp các bạn giải

5 cách sửa file PDF trên iPhone chạy iOS 15 mà bạn không thể bỏ qua

Với iOS 15, ứng dụng Tệp đã có nhiều nâng cấp cho việc chỉnh sửa file PDF trên iPhone. Bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sửa file PDF trên iPhone nhé...

EaseUS: Phục hồi dữ liệu trên iPhone/iPad

EaseUS MobiSaver là công cụ vô cùng mạnh mẽ và được tạo ra giúp cho người sử dụng có thể lấy lại nhanh chóng dữ liệu mà họ vô tình xóa đi trong...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Zenfone Live giá chỉ 3 triệu: có đủ cho nhu cầu tự sướng?

Zenfone Live đã từng gây được chú ý rất lớn vào thời điểm mới ra mắt khi hỗ trợ làm đẹp ngay cả khi live stream, tuy nhiên mức giá khi đó vẫn khiến cho nhiều người lăn tăn. …

So sánh Apple Watch Series 7 và Apple Watch SE: Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng?

Vừa qua, Apple đã chính thức trình làng một mẫu đồng hồ thông minh mới nhất có tên gọi Apple Watch Series 7. Sản phẩm sở hữu những nâng cấp, cải tiến đáng kể về thiết kế, tính năng, màu sắc và độ bền. Vậy phiên bản mới

Sở hữu “món hời” Galaxy A03s pin khủng 5000mAh, màn hình lớn cùng nhiều ưu đãi độc quyền từ Samsung

Mùa tựu trường đã đến, cơ hội để GenZ săn deal Galaxy A03s mới ra mắt – một thiết bị giá rẻ với thời lượng sử dụng pin ấn tượng, màn hình lớn, trải nghiệm mượt mà đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí tại nhà mùa giãn