Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.


Mảnh thiên thạch nhẵn thín khác thường có tên gọi 'Đá trứng' được robot Curiosity phát hiện khi đang leo lên đỉnh núi Mount Sharp ở sao Hỏa, Science Alert hôm qua đưa tin.




Thiên thạch hình dáng khác thường được robot thăm dò Curiosity phát hiện trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Thiên thạch rất phổ biến trên hành tinh đỏ do sao Hỏa có khí quyển mỏng và nằm gần vành đai tiểu hành tinh. Tuy nhiên, mảnh thiên thạch này trơn nhẵn lạ thường như thể có người mài và có một số rãnh sâu, có thể là dấu vết từng bị tan chảy.


Robot Curiosity tiếp cận và chụp ảnh cận cảnh cấu trúc của mảnh thiên thạch bằng thiết bị ChemCam Remote Micro-Imager để các nhà khoa học NASA phân tích thành phần. Họ cho rằng mảnh thiên thạch gồm chủ yếu nickel và sắt, có nguồn gốc từ lõi của một thiên thể trong vành đai tiểu hành tinh. Những thiên thể trong vành đai này thường va chạm với sao Hỏa sau khi bị bắn ra xa do trọng lực của sao Mộc.



Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Ảnh chụp cận cảnh mảnh thiên thạch. (Ảnh: NASA).

Dựa theo hình dáng, các nhà nghiên cứu suy đoán mảnh thiên thạch kim loại rộng 4cm tan chảy khi đi qua khí quyển sao Hỏa và cứng lại sau khi tiếp đất.


Sao Hỏa ít chịu ảnh hưởng của quá trình oxy hóa và bào mòn do thời tiết hơn Trái Đất, do đó thiên thạch trên bề mặt hành tinh cũng được lưu giữ trong tình trạng tốt hơn. Curiosity đang di chuyển quanh chân núi Mount Sharp và tiếp tục hành trình tìm kiếm bằng chứng về sự sống ở hành tinh đỏ.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngày 3/10 thông báo tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt ​Sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Cảm ơn Curiosity vì những bức ảnh tuyệt vời vừa được gửi về từ Sao Hỏa

Chú robot nhỏ bé Curiosity đang khám phá phần chân Núi Sharp trên Sao Hỏa, và vừa mới gửi về nhà những tấm ảnh kỉ niệm trong chuyến du lịch dài ngày của mình.

Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25 m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

Nhà Trắng vừa công bố tài liệu dài 25 trang trình bày các bước ứng phó trong trường hợp “tiểu hành tinh sát thủ” đụng phải Trái Đất.

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu