Phát hiện chấn động: Virus Zika gây teo tinh hoàn tới 90%

Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo virus Zika có thể làm cho tinh hoàn của nam giới teo 90%, dẫn đến tình trạng vô sinh.


Virus Zika tới nay vẫn được biết tới có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Và các nhà khoa học vừa có một phát hiện mới cho thấy tác động nguy hiểm của virus này tới nam giới.


Giáo sư Michael Diamond cùng một số đồng nghiệp tại Trường ĐH Y khoa Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của virus Zika trên loài chuột và rút ra kết luận: Virus này có khả năng làm teo tinh hoàn tới 90% và gây ra tình trạng vô sinh ở loài động vật gặm nhấm này.


Dù chưa có kết luận chính xác về triệu chứng gây teo tinh hoàn 90% ở người nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng ít nhất virus Zika có thể làm giảm số lượng tinh trùng và nồng độ testosterone ở nam giới bị ảnh hưởng.


Giáo sư Diamond nói: 'Chúng tôi thí nghiệm trên loài chuột nên chưa biết liệu Zika có tác dụng tương tự ở nam giới hay không. Tuy nhiên, thí nghiệm cho thấy những người đàn ông có thể phải đối mặt với mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng giảm sau khi nhiễm Zika, không loại trừ khả năng dẫn đến vô sinh'.


Trước đó, người ta phát hiện virus Zika sống được trong tinh dịch lên đến vài tháng nhưng không rõ những tác động cụ thể đối với một người đàn ông nhiễm bệnh.




Virus này có khả năng làm teo tinh hoàn tới 90% và gây ra tình trạng vô sinh ở chuột. (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Nghiên cứu được nhóm của giáo sư Diamond công bố trên tạp chí Nature Genetics. Sau 2 tuần thử nghiệm, tinh hoàn của những con chuột nhiễm Zika bị teo tóp đáng kể. Nhiều tế bào (đa số là tế bào Sertoli vốn không thể tái tạo) bị tiêu diệt hoặc chỉ còn 'thoi thóp'.


Sau 3 tuần, tinh hoàn của chúng bị teo lại bằng 1/10 so với kích thước ban đầu. Ngay cả sau 6 tuần khi nhóm nghiên cứu loại bỏ virus khỏi cơ thể lũ chuột, tinh hoàn của chúng vẫn không thể phục hồi.


Theo giáo sư Diamond, chuột đực bị nhiễm virus Zika có khả năng thụ thai cho một con chuột cái ít hơn gấp 4 lần so với bình thường, trong khi số tinh trùng giảm 10 lần và nồng độ testosterone rất thấp.


Đồng tác giả Kelle Moley lo ngại: 'Đây là loại virus duy nhất tôi biết là nguyên nhân gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như vô sinh. Có rất ít vi khuẩn có thể vượt qua rào cản ngăn tinh hoàn với dòng máu trong cơ thể để tác động và lây nhiễm cho tinh hoàn một cách trực tiếp'.


Tiến sĩ Peter Barlow đến từ Trường ĐH Edinburgh Napier lưu ý: 'Trong khi chúng ta chưa rõ virus Zika có làm giảm kích thước tinh hoàn và khả năng sinh sản ở nam giới hay không, nghiên cứu này khiến lo ngại virus Zika có khả năng tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới tăng cao. Do đó, việc cấp bách hiện giờ là tiếp tục theo dõi những con chuột trong phòng thí nghiệm để xác nhận chúng có ảnh hưởng đến nam giới hay không'.


Đã có lo ngại nếu Zika xâm nhập cơ thể nam giới, virus này sẽ tìm đường vào cơ quan sinh sản rồi tiếp tục lây lan qua đường tình dục.


Cập nhật: 02/11/2016
Theo NLĐ

TIN LIÊN QUAN

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Vắc xin chống virus Zika sẽ được công bố vào tháng 10/2016

Các nhà khoa học cho biết, có thể trong tháng 10/2016 sẽ công bố những lô vắc xin chính thức chống virus Zika.

Phát hiện kinh ngạc: Virus Zika có thể sống trong mắt người

Một nghiên cứu mới được công bố về dịch virus Zika được đăng tải trên tạp chí Cell ngày 6/9. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện virus Zika có thể sống trong mắt người và có thể lây lan thông qua nước mắt.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Zika trên người

Các nhà khoa học Mỹ ngày 7/11 đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại vaccine phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người.

Bộ Y tế cảnh báo virus Zika đã lưu hành trong cộng đồng

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Đông Nam Á về dịch bệnh Zika trong khu vực ASEAN. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến rất phức tạp.

Tin nhanh - Google góp 1 triệu USD để đối phó virus Zika

Trang tin BBC cho biết Google đã gửi tặng 1 triệu USD cho chiến dịch phòng chống virus Zika.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.