Thuốc tránh thai cho đàn ông bị dừng nghiên cứu vì tác dụng phụ

Thuốc tránh thai dạng tiêm dành cho nam giới bị cho là gây trầm cảm, thay đổi tâm trạng và tăng ham muốn tình dục.


Thuốc tránh thai dạng tiêm dành cho đàn ông sẽ không xuất hiện sớm trên thị trường dù thực sự có hiệu quả. Tờ The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism cho biết loại thuốc này dẫn đến nhiều tác dụng phụ giống như thuốc tránh thai của phái đẹp.


Theo US News, từ năm 2008 đến 2012, trong nghiên cứu do Liên Hợp Quốc tài trợ, 320 đàn ông tuổi 18-45 được tiêm 1.000mg testosterone cùng 200mg norethisterone enanthate hay còn gọi là progestin. Những mũi tiêm này tiến hành suốt 24 tuần liên tục nhằm ngăn chặn cơ thể tự sản xuất testosterone và hạn chế số lượng tinh trùng. Sau đó, họ quan hệ tình dục bình thường với tần suất trung bình 2 lần một tuần, sử dụng kết hợp những biện pháp tránh thai không hormone.




Có nhiều nguy cơ hơn lợi ích tiềm năng của loại thuốc tránh thai này. (Ảnh: newschannel5.com).

Đến cuối năm 2011, 266 tình nguyện viên hoàn thành 24 tuần tiêm, 4 người khiến đối tác mang bầu. Như vậy, hiệu quả của thuốc tránh thai dạng tiêm cho nam giới vào khoảng 96%. Thế nhưng nhóm tác giả quyết định ngừng công trình sớm 'vì lý do an toàn'.


'Có nhiều nguy cơ hơn lợi ích tiềm năng', báo cáo trên tờ The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy. Tổng cộng, 1.491 tác dụng phụ được ghi nhận trong nhóm tình nguyên viên bao gồm đau tại vết tiêm, đau cơ, tăng ham muốn tình dục, nổi mụn, thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Hơn thế, trải qua 52 tuần ngừng tiêm, 8 tình nguyện viên không lấy lại khả năng sinh sản dù thời gian hồi phục trung bình là 26 tuần. Tiếp tục theo dõi những người này, các nhà khoa học phát hiện lượng tinh trùng chỉ về mức bình thường sau thời gian rất dài. Một trường hợp tới nay vẫn chưa khỏe lại hoàn toàn.


Nhận định số tác dụng phụ trên rất giống với những gì phụ nữ gặp phải với biện pháp tránh thai bằng hormone, một số nhà khoa học bức xúc khi công trình bị dừng lại. '20-30% phụ nữ uống thuốc tránh thai bị trầm cảm đến mức cần can thiệp, thế mà họ kết thúc nghiên cứu chỉ vì 3% đàn ông mắc bệnh', Elisabeth Lloyd, giáo sư sinh học tại Đại học Indiana nói với CNN. Đặc biệt, gần 39% tác dụng phụ kia không hề liên quan đến thuốc tránh thai dạng tiêm.


Bác sĩ tiết niệu Seth Cohen tại Trung tâm Y tế Langone Đại học New York bày tỏ sự lo lắng về các phương pháp ngừa thai bằng hormone, song hy vọng đội ngũ chuyên gia tiếp tục nỗ lực để tìm ra loại thuốc an toàn cho cả nam lẫn nữ.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết

Tiêm ngừa vắc xin HPV, khám tầm soát định kỳ giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin sởi - rubella

Việt Nam hôm 8/11 công bố sản xuất thành công vắc xin sởi - rubella và sẽ dùng để tiêm miễn phí cho trẻ thay vì nhập từ Ấn Độ như hiện nay.

Phơi sáng giúp tăng ham muốn tình dục ở đàn ông

Nam giới tiếp xúc với ánh sáng trắng nửa tiếng mỗi ngày có lượng testosterone tăng mạnh, giúp họ thỏa mãn hơn trong sinh hoạt tình dục.

Sống chung với dịch, Thái Lan đã mở cửa lại quán ăn, trung tâm thương mại, tiệm cắt tóc,…

Trung tâm Xử lý tình hình dịch COVID-19 (CCSA) đã quyết định cho phép mở cửa lại các quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và cả công viên tại các vùng đỏ đậm từ 1-9…

Khoa học chứng minh ngón tay hé lộ tính cách và tài năng

Những ngón tay bạn hé lộ gì về bạn? Liệu xem ngón tay có thể tiết lộ bạn giỏi thể thao hoặc là người hay lo lắng, buồn bực, chán nản?

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Loài cá mập hai đầu đáng sợ đang trở nên phổ biến trong đại dương, lý do tại sao?

Sau khi ra mắt bộ phim “Những chiếc răng của biển”, đã hình thành rộng rãi một nỗi sợ hãi đối với loài cá mập trắng khổng lồ… (Ảnh: Epoch Times France) Trong thế kỷ 21 bây giờ, những thảm họa đến từ ô nhiễm và khủng hoảng sinh thái đang đe dọa các

Các nhà khoa học tìm cơ hội sinh nở cho đàn ông đích thực

Năm 2008, Thomas Beatie gây sốc cho cả thế giới khi trở thành người đàn ông đầu tiên mang thai và sinh con.

THỦ THUẬT HAY

ChromaCam - ứng dụng xóa phông, lồng PowerPoint, logo khi gọi video hay stream qua webcam

ChromaCam là một ứng dụng khá hay cho phép chúng ta tùy biến nền, thêm hiệu ứng khi thực hiện video call hay stream trên các nền tảng như Facebook, YouTube. ChromaCam do Personify phát triển và mình nghe nói là có

Hướng dẫn hạ phiên bản Chrome trên Windows

Chrome 69 vừa ra mắt người dùng máy tính cách đây không lâu, ngoài việc thay đổi giao diện, trình duyệt web số một thế giới này còn được bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới. Tuy nhiên không phải ai cũng thích và quen

Tên các loại quả bằng tiếng Anh, Apple, Orange, Banana

Tên các loại quả bằng tiếng Anh chính là những từ vựng cơ bản mà bạn sẽ phải tìm hiểu trong quá trình học tiếng Anh. Thông qua vốn hiểu biết về tên các loại quả bằng tiếng Anh, các bạn sẽ làm phong phú thêm vốn từ của

Cách khắc phục lỗi không gọi được video Facebook trên laptop

Trước tiên để thực hiện cuộc gọi thoại trên Facebook Messenger, bạn cần cho phép ứng dụng truy cập camera và microphone để người dùng khác có thể nhìn thấy và nghe được giọng nói của bạn.

Hướng dẫn kiểm tra RAM của máy tính

RAM chính là nơi máy tính lưu trữ thông tin để chạy chương trình. Khi máy tính chạy chậm, có thể thủ phạm là do dung lượng bộ nhớ RAM quá ít. Bạn có thể kiểm tra dung lượng RAM đã cài đặt, cũng như dung lượng đã được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ

Trên tay Samsung Galaxy M22: Smartphone pin trâu 5.000 mAh, camera 48MP, màn hình 90Hz

Galaxy M22 ra mắt khoảng 3 tuần tước và trở thành smartphone tầm trung dòng M mới nhất nhà Samsung. Hôm nay, mình sẽ thực hiện trên tay Samsung Galaxy M22 để xem chiếc điện thoại này có gì đặc biệt nhé. Trên tay

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.