Công nghệ chữa trị hiện tượng "đau chi ma"

Nhờ công nghệ máy tính tương tác với não, các bệnh nhân khuyết tật sẽ không còn phải chịu đựng cơn đau ở phần chi bị liệt hoặc đã mất.


Các nhà khoa học Nhật Bản tìm ra cách điều trị chứng 'đau chi ma' ở người khuyết tật, bằng cách sử dụng công nghệ sử dụng máy tính dùng để điều khiển các hoạt động não bộ, theo Live Science. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications hôm 27/10.


Hiện tượng 'đau chi ma' là khi một người cảm thấy đau tay hoặc chân, dù tay chân đó đã mất hoặc bị liệt. 'Họ vẫn cảm nhận được những đau đớn như bị bỏng hay đau do mẫn cảm mà các loại thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng', tiến sĩ Ben Seymour, một nhà khoa học thần kinh thuộc Đại học Cambridge, Anh, đồng tác giả báo cáo cho biết.




Một số người khuyết tật vẫn cảm thấy cơn đau ở chi đã mất. (Ảnh minh họa: Painresource).

Thông thường, não bộ điều khiển cử động các phần trên cơ thể, tiến sĩ giải phẫu thần kinh Takufumi Yanagisawa, Đại học Osaka, Nhật Bản, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay.


Khi cử động xảy ra, não bộ sẽ tiếp nhận các thông tin phản hồi từ các giác quan để kiểm tra cử động đó có theo ý muốn của con người hay không. Đó không chỉ là các thông tin từ mắt (nhìn thấy phần cơ thể chuyển động) mà còn là thông tin xúc giác và cảm giác trong không gian từ chính phần cơ thể đó, được gửi từ cơ bắp tới não bộ.


Tuy nhiên, nếu phần cơ thể muốn cử động bị liệt hoặc không còn, não bộ sẽ không nhận được các thông tin phản hồi đó. Sự trái ngược giữa ý định cử động và kết quả thực tế, được cho là nguồn gốc của các cơn đau này, theo Yanagisawa.


Trước đây, khi sử dụng công nghệ tương tác bằng máy tính với não bộ, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng chỉ cần chuyển dịch thông tin não bộ thành cử động của các bộ phận giả là cơn đau sẽ biến mất.


Tuy nhiên, bệnh nhân được điều trị theo cách này cho biết họ còn cảm thấy đau hơn, theo Yanagisawa. Nguyên nhân là do không loại bỏ được sự trái ngược giữa ý định cử động và tín hiệu phản hồi mà não bộ nhận được. Dù bệnh nhân nhìn thấy bộ phận giả chuyển động, họ vẫn không cảm nhận được nó hay có các thông tin phản hồi từ cơ bắp về vị trí của bộ phận giả trong không gian.



Công nghệ chữa trị hiện tượng "đau chi ma"

Kết nối hệ thống tương tác với não bộ. (Ảnh: Đại học Osaka).

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã thử cách tiếp cận khác trên cùng nhóm bệnh nhân. Họ yêu cầu bệnh nhân cố gắng di chuyển một cánh tay tưởng tượng từ phía đối diện với nơi cảm thấy đau. Ví dụ bệnh nhân có tay trái bị liệt hoặc đã mất, sẽ tưởng tượng có một cánh tay bên phải và cố gắng di chuyển nó. Tín hiệu hoạt động này của não sẽ được chương trình tương tác ghi lại và chuyển dịch thành cử động của bộ phận giả.


Với cách làm này, cơn đau của bệnh nhân đã thuyên giảm, dù chỉ là tạm thời. Do ra lệnh cho cánh tay tưởng tượng di chuyển, não bộ cũng sẽ chờ phản hồi từ cánh tay này chứ không phải từ tay thực.


Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ chưa thể áp dụng rộng rãi cách điều trị này và chi phí điều trị cũng rất cao.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Loại gene quyết định giác quan thứ 6 ở người

Ngoài 5 giác quan thông thường, con người còn có khả năng cảm nhận không gian, giác quan có cơ sở từ di truyền.

Thay vì chê bai, nhà thiết kế Nga chứng minh ‘cái rãnh’ trên iPhone X hoàn toàn hữu ích

Các nhà thiết kế đang chứng tỏ rằng mình can đảm không kém gì Apple khi có khả năng thích nghi được ngay với những thay đổi mới. Một trong những tính năng “đặc dị” của iPhone X khiến nó khác biệt hoàn toàn với những

Dùng kim cương làm "thẻ nhớ vĩnh cửu"

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách lưu trữ vĩnh cửu lượng thông tin tương đương hàng trăm đĩa DVD trong một viên kim cương nhỏ cỡ hạt gạo và mỏng hơn tờ giấy.

Tai nghe EarPods của Apple vừa ra mắt đã gặp lỗi

Cùng với việc lược bỏ cổng tai nghe 3.5 trên bộ đô iPhone mới là sự ra đời của tai nghe EarPods kèm theo máy sử dụng cổng...

8 thành tựu công nghệ được ứng dụng tại World Cup 2014

Như đã biết, sự kiện thể thao lớn World Cup 2014 vừa mới khai mạc. Rõ ràng, nước chủ nhà Brazil không chỉ mang đến màn trình diễn bắt mắt mà chắc chắc còn gây ấn tượng với nhiều thành tựu công nghệ liên quan đến World

Bí ẩn nền văn minh đã mất: Các tảng đá khổng lồ kỳ lạ trên khắp nước Nga, ai đã tạo ra chúng?

Có rất nhiều tảng đá cự thạch (khối đá khổng lồ) bí ẩn trên khắp nước Nga. Một số trong chúng có thể là tạo vật của tự nhiên, nhưng cũng có những cấu trúc lớn khác dường như có mức độ “nhân tạo” quá cao để có

Đường truyền dữ liệu tức thời không thể bị hack

Hai thí nghiệm truyền thông tin tức thời ở cấp độ lượng tử đã được thực hiện thành công tại Canada và Trung Quốc.

Những cách chữa bệnh thời Trung Cổ vẫn lưu hành tới nay

Một số cách chữa bệnh từ thời Trung Cổ như dùng nọc ong, đục hộp sọ hay cấy phân vẫn được sử dụng đến ngày nay, dù y học hiện đại đã rất phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra IMEI iPhone giúp bạn an toàn khi mua máy cũ

Dưới đây là cách kiểm tra IMEI iPhone chính chủ tại địa chỉ của Apple sẽ giúp bạn xác định máy của mình có phải máy chính hãng hay không. Đồng thời kiểm tra ngày kích hoạt, thời gian bảo hành sản phẩm, hạn bảo hành kỹ

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không đăng nhập được Facebook

Nếu như bỗng một ngày Facebook không đăng nhập được thì làm thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể