Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.


Thiên thạch Halloween bay ngang qua Trái Đất đêm qua sau khi được hệ thống giám sát không gian mới mang tên Scout của NASA xác định cách đây 5 ngày, theo Mirror.


Một kính viễn vọng ở Hawaii phát hiện vật thể lần đầu tiên hôm 25/10. Dữ liệu tải lên hệ thống Scout cho phép phần mềm dự đoán các lộ trình của thiên thạch trong vòng 10 phút, kể cả lộ trình va chạm với Trái Đất. Scout ngay lập tức báo cho ba kính viễn vọng khác tiếp tục quan sát, loại trừ các khả năng và cuối cùng xác nhận thiên thạch sẽ bay qua Trái Đất an toàn.




Thiên thạch đường kính 25m được hệ thống cảnh báo sớm Scout của NASA phát hiện. (Ảnh: Mirror).

Thiên thạch Halloween có bề rộng lên tới 25m bay sượt qua Trái Đất ở khoảng cách 498.897km, gấp khoảng 1,3 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng.


'Khi một chiếc kính viễn vọng lần đầu phát hiện vật thể đang di chuyển, tất cả những gì bạn biết chỉ là chấm nhỏ chuyển động trên bầu trời. Bạn không có thông tin nó ở bao xa', nhà thiên văn học Paul Chodas ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, người điều hành chương trình Scout, cho biết. 'Bạn càng hướng nhiều kính viễn vọng vào vật thể, bạn càng thu được nhiều dữ liệu hơn, nhờ đó chắc chắn về kích thước và hướng đi của nó hơn. Nhưng đôi khi bạn không có nhiều thời gian để thực hiện những quan sát đó'.


Scout được thiết kế để theo dõi những vật thể gần Trái Đất và có khả năng va chạm vào hành tinh để NASA có thể hành động kịp thời. Hệ thống đang trong giai đoạn thử nghiệm và thiên thạch Halloween là trường hợp đầu tiên Scout phát hiện. Hệ thống này sẽ chính thức đi vào hoạt động cuối năm nay.


'Nếu biết trước, bạn có thể chuyển hướng thiên thạch bằng một vụ nổ nhỏ khi nó ở khoảng cách hàng tỷ km trước khi đâm vào Trái Đất', Ed Lu, người đứng đầu tổ chức ngăn chặn nguy cơ từ thiên thạch B612, nói.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

Nhà Trắng vừa công bố tài liệu dài 25 trang trình bày các bước ứng phó trong trường hợp “tiểu hành tinh sát thủ” đụng phải Trái Đất.

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

Caviar phát hành iPhone X bản phủ đá thiên thạch đắt gấp 4 lần bình thường

Công ty Caviar của Nga được biết đến như là nhà phù thủy tài hoa trong lĩnh vực chạm khắc những smartphone hàng đầu. Để hưởng ứng sự ra mắt iPhone X, hãng này đã chế tạo phiên bản siêu xa xỉ của sản phẩm mới nhất đến từ Apple.

Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.

THỦ THUẬT HAY

Độ pô phạt bao nhiêu tiền? Có bị thu bằng lái?

Độ pô xe máy đã là thú chơi xe của dân chơi nhiều năm nay. Vậy trường hợp độ pô xe máy phạt bao nhiêu và có bị tước Giấy phép lái xe hay không? Cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu nhé.

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Hưỡng dẫn bật tắt Micro(Mic) trên Windows 10

Bản nâng cấp miễn phí Windows 10 có sẵn cho mọi người, nhưng lại tắt micro trong PC. Với những người dùng muốn khắc phục sự cố, hãy xem xét các giải pháp sau.

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho

Hưỡng dẫn cách ẩn, hiển thị thanh taskbar trên Windows

Với thanh Taskbar chúng ta có thể làm được rất nhiều việc, và không thể phủ nhật một điều đó là thanh Taskbar thật sự rất tuyệt vời vì nó giúp chúng ta có thể quản lý được các chương trình một cách dễ dàng và nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đồng hồ báo thức khủng long, cảm ứng âm thanh, đo nhiệt độ xung quanh.

Hôm nay mình trên tay một chiếc đồng hồ báo thức rất dễ thương hình chú khủng long, thiết kế nhỏ gọn, chất liệu là ABS nên dễ dàng lau chùi. Ngoài ra sản phẩm còn có cảm ứng âm thanh, đèn thay đổi nhiều màu vào ban đêm

Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Trải nghiệm flagship trong tầm giá cực “ngon”

Các flagship hiện tại đều có giá rất đắt đỏ, khoảng 20 triệu trở lên. Nhưng điều này không đúng với Mi 10T Pro 5G khi có giá bán chỉ 12.99 triệu.

So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn

Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6