Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.


Các nhà cổ sinh vật học Mỹ phát hiện một hóa thạch của thương long (mosasaur) với chiếc răng cắm trên mặt, dấu tích lưu lại từ một cuộc tấn công, Fox News hôm 28/10 đưa tin.


'Mẫu vật cho thấy bằng chứng trực tiếp và rõ ràng về vết cắn không gây tử vong giữa những con thương long', Takuya Konishi, trợ lý giáo sư ở Đại học Cincinnati, Ohio, báo cáo tại cuộc họp thường niên lần thứ 76 của Hiệp hội Cổ sinh vật học Động vật có xương sống.


Một công ty khai thác mỏ phát hiện mẫu vật thương long dài 6,4m ở phía nam Alberta, Canada năm 2012 và thông báo cho Bảo tàng cổ sinh vật học Royal Tyrrell. Các nhà nghiên cứu ở bảo tàng dành hai năm làm sạch hóa thạch. 'Trong suốt thời gian đó, đặc điểm hình dáng độc đáo của mẫu vật trở nên rõ ràng. Nó có một chiếc răng của con thương long khác cắm ở hàm dưới. Tất cả chúng tôi đều kinh ngạc và bắt đầu nghiên cứu nó', Konishi nói.




Hai con thương long có thể giao chiến giành quyền ghép đôi. (Ảnh minh họa: Tumblr).

Hóa thạch thương long 74,8 triệu năm tuổi có đầy đủ khớp, có nghĩa toàn bộ xương của nó được bảo quản tại nơi tìm thấy. Phân tích giải phẫu và chụp cắt lớp trên máy vi tính chỉ ra con vật thuộc loài Mosasaurusgenus, Konishi cho biết.


Dấu vết của cuộc tấn công bao gồm ba thương tích và chiếc răng lưu lại, có thể quan sát rõ ở nửa trái mặt con vật. Cả ba vết thương đều có dấu hiệu tái tạo lại xương, chứng tỏ con thương long vẫn sống sót sau vụ tấn công và hồi phục trước khi chết.


Tuy nhiên, có hai loài thương long sống trong khu vực tìm thấy mẫu vật và lúc đầu các nhà nghiên cứu chưa rõ chiếc răng thuộc về loài nào. Thương long họ Prognathodon có hàm răng khỏe, có thể nhai được mai rùa nên chúng khó bị gãy răng trong lúc tấn công con khác, Konishi suy đoán.


Ngược lại, thương long họ Mosasaurus có nhiều khả năng gây ra vụ tấn công hơn bởi loài này có những chiếc răng dài nhọn và dễ gãy. Nhóm nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về những vết cắn ở nửa mặt còn lại, cho thấy thủ phạm tấn công con vật từ phía bên dưới.


Theo Konishi, cuộc chiến giữa hai con thương long có thể do cạnh tranh giành quyền giao phối. Thương long có họ với loài thằn lằn có vảy. Tuy thương long đã tuyệt chủng, loài họ hàng xa của chúng là quái vật gila (Heloderma suspectum) nổi tiếng với những cuộc chiến giành con cái. Quái vật gila đực thường cắn dưới họng đối thủ để ngăn kẻ thù cắn trả.


'Có thể con thương long để lại chiếc răng trên mẫu vật cũng sử dụng chiến thuật tương tự với lực cắn từ một bên hàm, đủ mạnh để đánh bại kẻ thù nhưng không giết chết nó', Konishi kết luận.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Hóa thạch 125 triệu năm còn nguyên da, lông của chuột tiền sử

Hóa thạch 125 triệu năm tuổi của loài bò sát nhỏ trong đầm lầy còn nguyên vẹn tới mức có thể nhìn thấy rõ cả lông, da và nội tạng.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Viên đá lạ được xác định là hóa thạch não khủng long

Theo Fox news, một viên đá màu nâu tìm thấy trên bờ biển cách đây 1 thập kỷ chính xác là phần não hóa thạch của khủng long, sống cách đây khoảng 133 triệu năm.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Chàng trai hì hục 2 năm khôi phục hóa thạch xà đầu long 200 triệu tuổi

Jonathan Bow mất hai năm để gắn các mảnh vỡ hóa thạch xà đầu long 200 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Wales sau khi vô tình khiến nó vỡ thành 200 mảnh.

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.

Trên tay và đánh giá camera quan sát 360SmartCamera: Dễ lắp đặt, chất lượng chưa tốt

Chiếc camera này có thể kết nối với app 360Camera thông qua kết nối Wifi, có thể quan sát được cả ngày và đêm, có khả năng nhận dạng chuyển động/ tiếng khóc và tự động ghi hình khi có chuyển động/ tiếng khóc

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng