Cá bảy màu có thể phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên

Cá bảy màu từ lâu đã được sử dụng như một vũ khí hiệu quả để chống lại bọ gậy (lăng quăng) nhằm phòng chống những bệnh dịch từ muỗi. Tuy nhiên đây cũng là một loài có tốc độ sinh sôi nảy nở cực nhanh, dẫn đến nhiều vấn đề môi trường khác.


Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với nhiều loại bệnh nguy hiểm lây truyền thông qua muỗi, chẳng hạn như virus Zika và bệnh sốt xuất huyết. Trước những mối nguy cơ này, các cơ quan y tế đang đẩy mạnh việc sử dụng các biện pháp ngăn ngừa và tiêu diệt ấu trùng của muỗi, trong đó có biện pháp nuôi cá bảy màu cùng một vài loại cá khác. Tuy nhiên khi những con cá bảy màu được thả ra ngoài, các nhà sinh thái học đã cảnh báo về nguy cơ phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên của khu vực.


Rana El-Sabaawi, nhà sinh thái học của trường Đại học Victoria, Canada, tác giả bài báo về cá bảy màu trên Biology Letter đã tuyên bố: 'Mọi việc nghe có vẻ rất tuyệt vời khi mà cá bảy màu sẽ ăn hết bọ gậy (lăng quăng) và không còn muỗi nữa. Tuy nhiên mọi người lại không biết được cá bảy màu sẽ ra sao khi được phóng sinh vào môi trường'.




Cá bảy màu có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Cá bảy màu có nguồn gốc từ vùng Caribean và Nam Mỹ, hiện đã xuất hiện ở 69 quốc gia. Nó có vai trò là phương án đơn giản nhất để tiêu diệt bọ gậy (lăng quăng) nhằm hạn chế sự sinh sôi của muỗi nhờ vào khả năng sinh tồn cực cao và khả năng sinh sản ấn tượng không kém.


Nhiều nghiên cứu cho thấy cá bảy màu là một mối nguy thật sự đối với đa dạng sinh học. Các nhóm nghiên cứu ở Hawaii phát hiện sự thay đổi của môi trường cùng hệ sinh thái cá bản địa đã thay đổi chóng mặt khi một lượng lớn cá bảy màu được phóng sinh vào môi trường trong thập niên 1920. Đó là sự sụt giảm của các loài cá bản địa, chu kỳ các chất dinh dưỡng trong nước cũng thay đổi rất nhiều. Khu vực nhiều cá bảy màu sinh sống cho thấy nồng độ ni tơ hòa tan cao, tảo phát triển nhanh hơn khu vực khác do chất bài tiết của cá bảy màu gây ra.



Cá bảy màu có thể phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên

Cá bảy màu có được sử dụng như là thiên địch của bọ gậy – lăng quăng.

Nhóm nghiên cứu cũng đặt câu hỏi về khả năng ngăn chặn sự sinh nở của muỗi. Các thí nghiệm thường được thực hiện trong phòng thí nghiệm với nhiều đặc điểm tự nhiên của môi trường được mô phỏng không chính xác.


Tuy nhiên theo John Hustedt, chuyên viên của tổ chức Malaria Consortium ở Phnom Penh, đơn vị đã thực hiện chiến dịch phòng chống muỗi cho khu vực ngoại ô bằng biện pháp nuôi cá bảy màu trong lu, hũ chứa nước lại cho rằng việc phủ nhận tác dụng của cá bảy màu là khá chủ quan.


Theo kết quả của chương trình mà John thực hiện thì lượng muỗi đã giảm hơn phân nửa nếu so sánh với những nhà không có nuôi cá bảy màu. John hi vọng nghiên cứu sẽ làm rõ hơn lợi và hại của cá bảy màu để có thể tìm ra phương pháp sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.


Đối với rủi ro sinh thái, cá bảy màu được nuôi riêng biệt trong những bể chứa sẽ dễ kiểm soát hơn việc thả tràn lan ra môi trường. Tuy nhiên do sự xuất hiện của cá bảy màu là khá phổ biến nên hiện nay nó gần như đã trở thành một giống cá bản địa và có thể tìm thấy rất dễ dàng trong tự nhiên.




Do phóng sinh bừa bãi nên cá bảy màu hiện nay rất phổ biến trong tự nhiên.

Mặc dù lợi ích và rủi ro trong việc sử dụng cá bảy màu và những loại cá ngoại lai khác để diệt muỗi vẫn cần được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên các nhà khoa học đề xuất nên hạn chế sử dụng phương pháp này và ưu tiên cho những biện pháp hiệu quả hơn như dọn dẹp ao tù, nước đọng, phun thuốc thường xuyên, dùng muỗi biến đổi gene. Vì sự an toàn của hệ sinh thái thì những sinh vật ngoại lai cần được hạn chế tối đa.


Cập nhật: 31/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Zika

Một số bệnh nhân nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng nhưng chuyên gia khuyên bạn cần lưu ý những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này.

Thắc mắc phổ biến khi virus Zika lan rộng ở Sài Gòn

35 người TP HCM được ghi nhận mắc bệnh Zika, một em bé ở Đăk Lăk bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika. Cơ quan y tế dự báo dịch có thể lan rộng trên địa bàn.

TP.HCM khẩn cấp đối phó dịch Zika

Chiều 19/10, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp triển khai phòng, chống dịch bệnh Zika với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế cùng các sở, ban ngành và các bệnh viện trọng điểm.

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Review] iPad Pro 10.5 + Smart Keyboard đã làm mình muốn rời xa MacBook Pro

Trong bài này mình sẽ đánh giá chung hai món: iPad Pro 10.5 và bàn phím Apple Smart Keyboard. Hai món này hợp lại sẽ giải quyết được hầu hết các nhu cầu cơ bản của bạn trên máy tính.

So sánh AirPods 3 với AirPods 2 và AirPods Pro: Có điểm gì giống và khác nhau?Nên mua AirPods nào?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt với thiết kế tương tự AirPods Pro nhưng giá bán dễ chịu hơn. Vậy giữa 3 mẫu tai nghe không dây AirPods 3, AirPods 2 và AirPods Pro khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng mình đi so sánh AirPods 3

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...