Italy hứng trận động đất mạnh lịch sử

Một trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter đã đổ bộ vào Italy trong sáng 30/10, gây nên đợt dư chấn mạnh nhất mà quốc gia này từng ghi nhận trong vòng 36 năm trở lại đây, theo Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS).


Nhiều người dân đã đổ ra đường trong cơn hoảng loại khi trận động đất bắt đầu lúc 7h40 sáng 30/10 (giờ địa phương) và các đội cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai tới khu vực bị ảnh hưởng, giúp sơ tán người dân. Họ đã phải làm việc dưới điều kiện cứ 20 phút lại có một đợt dư chấn xuất hiện.


Các cơ quan cứu hỏa và cứu hộ của Italy cho hay có 6 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát tại thành phố Norcia, cách tâm chấn chỉ khoảng 6km. Hiện vẫn chưa có thêm báo cáo về con số người thiệt mạng và bị thương.




Hình ảnh một nhà thờ cổ kính của vùng Norcia, Italy bị phá hủy sau trận động đất. (Nguồn: CNN).

Rất nhiều người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã được sơ tán tới các trại cứu trợ khẩn cấp và các căn phòng khách sạn được chuẩn bị sẵn bởi chính phủ Italy. Nhiều trường học đã phải đóng cửa do nhiều đợt dư chấn liên tiếp xảy ra sau đó.


Trận động đất xảy ra hôm Chủ nhật bắt nguồn từ độ sâu 10km, theo USGS, khiến cho tâm chấn của nó khá nông. Theo giới chuyên gia nhận định, nếu trận động đất có tâm chấn càng nông thì cường độ của nó thể hiện trên mặt đất càng rõ rệt, và gây ra ảnh hưởng lớn hơn.


Một số bức ảnh xuất hiện trong ngày cho thấy nhiều tòa nhà lịch sử đã bị tàn phá, nhiều tòa nhà vẫn chưa được gia cố lại kể từ sau các trận động đất xảy ra trước đó. Các đội cứu hộ cho hay họ rất lo ngại về khả năng xảy ra các trận lở đất nên đã mang theo nhiều trang thiết bị phục vụ cho việc dọn dẹp các tuyến đường nối các thị trấn, làng mạc trong vùng.


Trước đó, trong hôm 26/10, Italy cũng hứng chịu 2 trận động đất, có cường độ 5,5 và 6,1 độ Richter, nhưng may mắn không có tổn thất về sinh mạng. Tuy nhiên các trận động đất này lại khiến rất nhiều kiến trúc lịch sử bị phá hủy.


Theo giới chuyên gia địa chất tại USGS, trận động đất xảy ra hôm 30/10 là trận động đất mạnh nhất ở Italy trong vòng 36 năm nay, và các trận động đất xảy ra trước đó chỉ là 'dư chấn báo hiệu trước' về trận động đất chính này.


Được biết các trận động đất hôm 26/10 vừa qua xảy ra gần khu vực đã từng hứng chịu một trận động đất khiến 300 người thiệt mạng hồi tháng 8 vừa qua.


Cập nhật: 31/10/2016
Theo daidoanket

TIN LIÊN QUAN

Italy: Động đất 6,2 độ Richter, gần như toàn bộ thị trấn bị phá hủy hoàn toàn

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter sáng 24/8 đã phá hủy gần như hoàn toàn một thị trấn ở miền Trung Italy. Theo thông tin ban đầu, ít nhất 6 người đã chết trong vụ động đất này.

Cảnh tượng tan hoang sau trận động đất ở Italy

Hàng chục người bị thương và nhiều tòa nhà đổ sập trong trận động đất ở Italy hôm 30/10.

Hàng trăm dư chấn động đất làm rung chuyển Italy

Miền trung Italy hôm qua tiếp tục rung chuyển bởi hàng trăm dư chấn, cản trở những nỗ lực cứu hộ sau trận động đất làm hơn 200 người thiệt mạng.

Ba trận động đất liên tiếp rung chuyển miền Trung Italy

Đêm 26/10, một loạt trận động đất mạnh liên tiếp xảy ra tại miền Trung Italy, khu vực vẫn chưa hồi phục được sau thảm họa khiến 300 người thiệt mạng.

Nguyên nhân trận động đất khiến 247 người chết ở Italy

Trận động đất dữ dội vừa xảy ra ở Italy giết chết 247 người là kết quả từ hiện tượng kéo giãn chậm địa chất, khiến áp lực tích tụ trên lớp vỏ Trái Đất.

Nguy cơ những trận động đất lớn sắp xảy ra?

Rất khó biết được khi nào động đất sắp xảy ra để phòng tránh. Nhưng các nhà khoa học mới dự báo nguy cơ 2 trận động đất có thể xảy ra cùng lúc ở khu vực San Francisco (Mỹ) với mức nguy hiểm rất lớn.

Mũi khoan có nguy cơ gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Italy

Người dân Italy lo ngại kế hoạch khoan sâu vào lòng núi lửa nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học có thể kích hoạt một vụ phun trào dữ dội.

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật Yêu cầu này được đưa ra ở Italy sau một sự việc đau lòng buộc cơ quan chủ quản nước này phải siết chặt quản lý với ứng dụng chia sẻ video đến từ Trung Quốc. Theo cơ quan về bảo vệ dữ liệu cá nhân

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.

Đánh giá camera Redmi Note 4: Có cải thiện nhưng chưa đủ

Chưa bao giờ cơn sốt Xiaomi bước chân vào Việt Nam lại hot đến vậy, điển hình là bài Redmi Note 4 của mình nhận được nhiều sự quan tâm của người...

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền