Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.


Một nhóm nghiên cứu công bố phát hiện về sự hình thành của hai ngôi sao trẻ trong đĩa khí chuyển động xoáy quanh ngôi sao già hơn trên tạp chí Nature hôm 26/10, theo Nature World News.


Hệ thống đa ngôi sao mới mang tên L1448 IRS3B, nằm trong chòm sao Anh Tiên, cách Trái Đất 750 năm ánh sáng. Nhóm nghiên cứu ước tính cả hệ thống này có độ tuổi ít hơn 150.000 năm, ngôi sao nằm xa nhất chỉ khoảng 10.000-20.000 năm tuổi.




Hình ảnh hệ thống đa ngôi sao hình thành trong vũ trụ được ghi lại bởi kính thiên văn ALMA. (Ảnh: NASA).

Họ sử dụng kính thiên văn Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) và dữ liệu từ kính thiên văn vô tuyến Very Large Array (VLA) ở Mexico để tính khoảng cách giữa các ngôi sao.


Ngôi sao trẻ bên trong quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao già nhất ở trung tâm từ khoảng cách bằng 61 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời. Trong khi đó, ngôi sao nằm ngoài cùng cách ngôi sao trung tâm gần 183 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời.


Cả ba ngôi sao được bao quanh bởi một đĩa vật chất tạo thành cấu trúc hình xoắn ốc. Cấu trúc này cho thấy sự bất ổn định của đĩa bao quanh các ngôi sao.


Nhờ việc phát hiện ra L1448 IRS3B, các nhà thiên văn học giờ đây có bằng chứng quan sát trực tiếp về sự chia tách trong các đĩa tạo ra hệ thống đa ngôi sao trẻ từ giai đoạn đầu trong sự phát triển của chúng.


'Nghiên cứu mới này giúp củng cố giả thuyết cho rằng có hai cơ chế hình thành hệ thống đa ngôi sao, bao gồm sự phân tách của đĩa cạnh ngôi sao như trong trường hợp này và trường hợp thứ hai là sự phân tách của đám mây khí và bụi xoay xung quanh ngôi sao đang hình thành', John Tobin, trường đại học Oklahoma, Hà Lan, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.


Cập nhật: 29/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hành tinh khổng lồ hình thành quanh ngôi sao gần Trái Đất

Một hành tinh băng khổng lồ có thể hình thành trong đám mây bụi xung quanh sao TW Hydrae, nằm cách Trái Đất 176 năm ánh sáng.

Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.

Tuổi đời khó hiểu của ngôi sao bí ẩn

Một ngôi sao được phát hiện trong Ngân Hà cách Trái Đất 12.000 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 10 lần với phát ra mức năng lượng gấp 20.000 so với Mặt Trời. Ngôi sao này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thập kỷ qua.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Hố đen bị lột trần khi hai thiên hà va chạm

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

Hành tinh nghiêng xoay quanh các ngôi sao nhỏ khó có thể tồn tại sự sống

Có rất nhiều đặc điểm có thể làm cho một hành tinh khó tồn tại được sự sống, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng: 'Đối với một số hành tinh, quỹ đạo nghiêng có thể là một trong những yếu tố đó'.

"Thấu kính hấp dẫn" giúp tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu có thể phát hiện những điều kiện phù hợp với sự sống trên hệ sao gần Trái Đất nhất trong sự kiện thấu kính hấp dẫn hiếm gặp.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Get link tải max speed Fshare, 4share, Mp3.zing, phim HD không kèm quảng cáo

Fshare.vn, 4share.vn, rapidgator, nitroflare, filenext, mediafire, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, hdo.tv, phimmoi.net, fcine.net, hdviet.com, phimnhanh.com, play.google, youtube.com, bilutv.net, soundcloud.com, mega.nz,

Địa chỉ IP 192.168.0.0 được sử dụng làm gì?

192.168.0.0 là địa chỉ bắt đầu của dải địa chỉ IP cho mạng riêng, bao gồm tất cả các địa chỉ IP đến địa chỉ 192.168.255.255. Vì vậy mà địa chỉ IP 192.168.0.0 thường không được sử dụng trên mạng (trên các thiết bị như

Cách dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh

Bạn muốn truy cập wifi nhưng không biết mật khẩu wifi hàng xóm, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh.

Cách tăng tốc độ download cho smartphone Android

Bạn thường xuyên dùng thiết bị Android của mình để download phim, ứng dụng,...nhưng đôi lúc cảm thấy khó chịu khi tốc độ Internet quá chậm hoặc không ổn định? Tham khảo bài viết sau của chúng tôi để cải thiện và tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab S4: Đối thủ nặng ký của iPad Pro 10.5?

Là một thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, Galaxy Tab S4 sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, được hoàn thiện bằng chất liệu kính bóng bẩy kết hợp với khung viền kim loại cứng cáp - tạo nên vẻ sang trọng, cuốn hút mà bất

Đánh giá camera Mi 5: chụp thiếu sáng ấn tượng, cân bằng trắng tốt, phơi sáng tới 32 giây

Rõ ràng, so với các thế hệ smartphone tiền nhiệm, camera của Mi 5 đã được cải tiến rất nhiều.

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng