Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.


Erik Cordes, phó giáo sư sinh học trường Đại học Temple, Mỹ, công bố kết quả nghiên cứu 'vùng hồ' có thể gây chết người dưới đáy biển vịnh Mexico trên tạp chí Oceanography, Science Alert hôm 27/10 đưa tin.


'Đây là điều ngạc nhiên nhất ở vùng biển sâu, khi bạn lặn xuống đáy đại dương và nhìn thấy một vùng hồ hoặc một con sông đang chảy. Nó khiến bạn có cảm giác như đang ở thế giới khác', Cordes trả lời Seeker.


Theo các nhà khoa học, trong thời kỳ kỷ Jura, 200-145,5 triệu năm trước, có một vùng biển nông tồn tại ở vị trí vịnh Mexico ngày nay. Khi các mảng kiến tạo tiếp tục dịch chuyển, vùng biển này bị tách ra khỏi phần còn lại của đại dương. Nhiệt độ rất nóng khi đó khiến vùng biển bị cô lập bắt đầu bốc hơi, để lại một lượng muối lớn.




Vùng hồ nằm dưới vịnh Mexico mang nhiều độc tố có thể gây chết người và động vật. (Ảnh: EVNautinus).

Nó sau đó bị ngập nước và một lần nữa kết nối với các đại dương trên thế giới. Tuy nhiên, lớp muối dày hàng kilometer đã bị che phủ bởi lớp trầm tích không thể hòa tan. Trong khi trọng lượng của nước biển nén số muối này xuống, một phần muối bị đẩy trở lại lên trên đáy biển thông qua quá trình gọi là 'kiến tạo muối'. Muối sau đó tiếp xúc với nước biển, hòa tan và tạo thành vùng nước muối nằm dưới đáy biển.


Kết quả đo lường cho thấy, nước trong 'hồ dưới biển' ở vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh. Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng độc tố cao của khí metal và hydrogen sulphide, do đó không thể trộn lẫn với vùng biển xung quanh.


Nồng độ độc tố ở đây có thể làm chết người và động vật khi bơi vào. Chỉ có vi khuẩn, sâu ống và tôm có thể sống trong môi trường này.


Đây là địa điểm nghiên cứu thú vị đối với các nhà khoa học. Họ có thể tìm hiểu cách một số sinh vật tồn tại trong điều kiện sống khắc nghiệt ở đây.


'Rất nhiều người coi những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt trên Trái Đất là kiểu mẫu cho thứ mà chúng ta có thể tìm thấy khi tới hành tinh khác', Cordes nói.


Cập nhật: 29/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tôm hùm ở vùng biển Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất

Những con tôm hùm con ở vùng biển Mỹ đang bị đe dọa do nước biển ấm lên và hiện tượng axit hóa đại dương không ngừng gia tăng.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Vùng đất vẫn đóng băng dù trải qua một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử

Các nhà nghiên cứu vừa mới tìm ra một mảnh đất kì lạ ở Trung Quốc vẫn bị đóng băng dù nó đã trải qua một mùa hè cực kì khắc nghiệt, một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử.

Lũ lớn cô lập nhiều vùng ở Lào Cai, 11 người chết và mất tích

Lũ lớn trên các các sông suối đổ về bất ngờ làm nhiều nhà dân ở thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị ngập, đã có 4 người chết, 7 người mất tích.

20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới gây chết người trong tích tắc (phần 1)

Top 20 sinh vật nguy hiểm nhất thế giới không có những loài thú ăn thịt hung dữ như hổ, báo, sư tử... mà là những sinh vật quen thuộc tưởng chừng vô hại như ếch, ốc sên, nhện, kiến...

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN cực kỳ hay ho

Tin nhắn ẩn trên Zalo cho phép ẩn đi cuộc trò chuyện bất kỳ và cần nhập mã PIN để đọc được tin nhắn. Sau đây là cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN nhé!

Quick Charge 3.0 và 2.0 hỗ trợ sạc nhanh

Với sự phát triển của công nghệ như ngày nay có rất nhiều tính năng được ra đời nhưng không phải tính năng nào cũng được tích hợp cho tất cả các dòng điện thoại, đặc biệt là các dòng điện thoại tầm trung hoặc giá rẻ.

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu như Facebook, Fshare, Youtube...

Nếu bạn muốn chia sẻ tài khoản cho bạn bè và người thân mà lại đang lo lắng bị lộ thông tin thậm chí mất tài khoản thì với hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu mà TCN giới thiệu sau đây, bạn sẽ hoàn toàn

7 cách mở file PSD không cần Photoshop

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 công cụ tốt nhất để xem file PSD mà không cần sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2 vừa cải tiến vừa cải lùi liệu có đáng mua?

Xiaomi Mi Max 2 được ra mắt cùng với Mi 6 vài tháng trước. So với thế hệ đàn anh Mi Max chiếc phablet năm nay được hơn những gì và mất những gì? mời các bạn cùng xem bài đánh giá. Thông số cấu hình HĐH MIUI 8.5 nền

Đánh giá Galaxy J4 Plus nhanh: Tân binh mới phân khúc giá rẻ

Samsung Galaxy J4 Plus vừa ra mắt nhằm vào phân khúc giá rẻ, phổ thông. Cùng xem qua những đặc điểm nổi bật của máy để có thêm sự lựa chọn cho bản thân nhé.