Hợp chất mới có thể tiêu diệt nhiều loại ung thư

Phân tử S63845 có khả năng loại bỏ nguồn sống của các tế bào ung thư, làm chậm quá trình phát triển bệnh nhưng không gây tác dụng phụ.


Các nhà khoa học vừa công bố loại hợp chất mới có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều mẫu tế bào ung thư trên tạp chí Nature hôm 19/10, theo Science Alert.


Phân tử mang tên S63845 hoạt động bằng cách ngăn cản protein MCL1, protein giúp nhiều loại tế bào ung thư phát triển. Các tế bào ung thư sẽ chết nếu không có MCL1.


'MCL1 là protein quan trọng đối với nhiều loại ung thư bởi nó là protein thúc đẩy sự sống, giúp tế bào ung thư tránh khỏi quá trình tự chết được lập trình của tế bào, vốn là cơ chế để cơ thể loại bỏ tế bào ung thư', Guillaume Lessene, đến từ Viện nghiên cứu Walter and Eliza Hall, Australia, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.


Hệ miễn dịch của con người khó tiêu diệt tế bào ung thư do chúng phát triển và lan rộng nhanh hơn tốc độ mà cơ chế bảo vệ của cơ thể con người có thể theo kịp.




Phân tử S63845 có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại ung thư. (Ảnh: Pete LinForth).

Việc dùng thuốc hóa trị hoặc xạ trị có thể là phương pháp hiệu quả để loại bỏ tế bào ung thư nhưng những kỹ thuật này thường tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh và gây tác dụng phụ là làm suy nhược cơ thể.


Do đó, phân tử S63845 là một phương pháp đầy triển vọng bởi ngoài việc loại bỏ nguồn sống của tế bào ung thư, nó có thể được sử dụng với liều lượng không gây tổn hại cho tế bào thường.


Phát hiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra cách chống lại các thể ung thư máu như bệnh bạch cầu cấp tính do tủy xương, ung thư hạch bạch huyết và đa u tủy xương. Nó cũng có thể hỗ trợ điều trị các khối u rắn, gồm u ác tính và ung thư phổi hay ung thư vú.


'Nghiên cứu mở rộng trên nhiều mẫu ung thư cho thấy phân tử S63845 tấn công hiệu quả vào các tế bào ung thư sống phụ thuộc vào MCL1', Lessene nói.


Hợp chất này là sản phẩm mới nhất trong dòng thuốc chống ung thư mới mang tên BH3 minetics, nhằm vào các protein mà tế bào ung thư dựa vào để tránh né và chống lại quá trình tự chết được lập trình của tế bào.


'BH3 minetics ức chế một nhóm các protein gọi là protein thúc đẩy sự sống BCL-2, trong đó bao gồm MCL1. Vì thế, việc ức chế MCL1 sẽ kích hoạt quá trình tự chết được lập trình của tế bào', Lessene giải thích.


Nghiên cứu này chỉ đang ở bước cận lâm sàng. Nhóm nghiên cứu sẽ phải tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm phức tạp trước khi phát triển nó thành loại thuốc mà bệnh nhân có thể sử dụng an toàn.


'Phát hiện này mở ra hy vọng mới cho bệnh nhân. Chúng tôi cho rằng phân tử S63845 là một loại thuốc chính xác có thể tấn công vào nhân tế bào ung thư và làm giảm cơ chế bảo vệ của nó. Các nghiên cứu và phát hiện trong tương lai có thể giúp hợp chất này chống lại nhiều loại ung thư khác', Andrew Wei, bác sỹ chuyên khoa huyết học, bệnh viện Alfred, Australia, nhận xét.


Cập nhật: 28/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Giảm lượng tiêu thụ protein động vật sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

Nếu ăn số lượng protein động vật nhiều hơn 10% mức cho phép sẽ dẫn đến rủi ro tử vong vì nhiều nguyên nhân tăng cao hơn 2% và tăng 8% nguy cơ tử vong do đau tim.

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

Australia: Phát hiện đột phá mang đến hy vọng chữa khỏi bệnh sốt rét

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y học QIMR Berghofer (Australia) vừa phát triển thành công một loại protein có khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh sốt rét trên chuột cũng như bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm lại căn bệnh.

Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%, Thông tấn Ynet News đưa tin hôm 4-11.

Châu Âu có thể dùng ấu trùng ruồi làm thức ăn nuôi gà, lợn

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng nuôi ấu trùng ruồi trong trang trại để cung cấp nguồn thức ăn giàu protein cho gia súc, gia cầm.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chặn cuộc gọi làm phiền trên điện thoại iPhone

Với tính năng 'không làm phiền' trên iPhone, người dùng sẽ chặn được những cuộc gọi ngoài danh bạ nhưng vẫn giữ cho điện thoại kết nối phòng khi khẩn cấp.

Cách tích hợp KDE Connect với GNOME Shell

KDE Connect mang đến sự tiện lợi cho người dùng Linux sở hữu điện thoại Android. Nó cho phép bạn chia sẻ các tập tin giữa các thiết bị và xem các thông báo từ điện thoại trên máy tính bàn. Bên cạnh đó, nó còn cho phép

Đừng lãng phí lưu lượng Internet của bạn, hãy sử dụng 5 công cụ hạn chế băng thông này

Hạn chế băng thông trên máy tính sẽ ngăn chặn dữ liệu bị lãng phí vào những thứ bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những người sử dụng dữ liệu mạng giới hạn và có thể giúp bạn tránh bị tính thêm phí. Bài viết này giới

Một số thủ thuật nhỏ giúp bạn có thể biết rằng ai đã chặn Facebook mình

Vào một hôm đẹp trời, trong lúc chán chường bạn quyết định kiểm tra danh sách bạn bè trên Facebook và bạn chợt nhận ra là có một người bạn thân đã biến mất khỏi danh sách bạn bè của bạn. Có lẽ người bạn đó đã hủy kết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá