Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.


Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ sử dụng máy quang phổ MUSE của Kính thiên văn Rất Lớn (VLT) phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh trong vũ trụ, theo UPI.


Chuẩn tinh là các hố đen phát ra nhiều vụ nổ phóng xạ mạnh từ đĩa bồi đắp của chúng. Đĩa bồi đắp là vòng tròn dày đặc khí và các mảnh vỡ bị hút vào bởi lực hấp dẫn của hố đen. Khi các vật liệu bị cô đặc, nó phát ra nguồn năng lượng lớn. Chuẩn tinh là những vật thể sáng nhất trong vũ trụ.


Các nghiên cứu trước đây cho biết chỉ 10% trong tổng số chuẩn tinh có quầng sáng bao quanh. Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Astrophysical hôm 26/9, nhóm nghiên cứu của Thụy Sĩ công bố hình ảnh 19 chuẩn tinh có quầng sáng. Các quầng hào quang này nằm cách trung tâm hố đen khoảng 300.000 năm ánh sáng.



Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Hình ảnh các chuẩn tinh có quầng sáng trong vũ trụ. (Ảnh: ESO).

Đặc biệt, họ phát hiện lớp khí cấu thành 19 quầng sáng này có nhiệt độ chỉ 10.000 độ C, 'lạnh' hơn rất nhiều so với ước tính hàng triệu độ C trong các mô hình nghiên cứu trước đây. Phát hiện mới này nhiều khả năng sẽ khiến các nhà thiên văn học phải xem xét lại mô hình mà họ tạo ra để nghiên cứu chuẩn tinh.


Nhóm nghiên cứu sử dụng kính thiên văn VLT và các thiết bị của nó đặt tại đài quan sát Paranal ở Chile để đưa ra kết quả ấn tượng này.


'Vẫn còn rất sớm để kết luận kết quả này là nhờ kỹ thuật quan sát mới của chúng tôi hay các chuẩn tinh trong thí nghiệm có điều gì đặc biệt. Vì thế, vẫn còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu. Chúng ta chỉ đang trong giai đoạn đầu của một kỷ nguyên khám phá mới', Elena Borisovam, đến từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.


Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tìm ra câu trả lời bằng chính công cụ họ đã sử dụng.


'Chúng tôi đã khai thác được khả năng đặc biệt của MUSE trong nghiên cứu này. Nó sẽ mở đường cho các cuộc khảo sát trong tương lai. Cùng với các lý thuyết và mô hình số thế hệ mới, phương pháp này sẽ cung cấp thêm thông tin về sự hình thành cấu trúc vũ trụ và sự phát triển của thiên hà', Sebastiano Cantalupo, đồng tác giả nghiên cứu, nhận định.


Cập nhật: 28/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tôm biển phát quang sáng rực bờ biển Nhật

Một nhóm nhiếp ảnh gia ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp tạo thành từ hàng nghìn con tôm biển phát sáng màu xanh dương trên bờ biển Nhật.

Loài thực vật không quang hợp, không nở hoa

Thực vật không cần quang hợp từ lâu đã lôi cuốn sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về các loài này vì cơ hội quan sát không nhiều.

Tốc độ Internet đã nhanh tới mức "không thể tin nổi" - 57Gbps

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Illinois vừa mới xác lập kỷ lục về đường truyền công nghệ mạng cáp quang, với tốc độ lên tới 57 Gbps và dữ liệu không hề bị lỗi.

Phát hiện đĩa cổ ở nơi nghi chôn cất vua Quang Trung

Một chiếc đĩa cổ nằm ở độ sâu 1,5m vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy tại hố đào thăm dò khu vực gò Dương Xuân, nơi nghi chôn cất vua Quang Trung.

Nâng cấp kính hiển vi X-quang mạnh nhất thế giới

Các nhà khoa học Mỹ đang nâng cấp chiếc kính hiển vi X-quang nhằm nghiên cứu các hoạt động của thế giới vật chất siêu nhỏ.

Hố đen bị lột trần khi hai thiên hà va chạm

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

Hà Nội chi 45 tỷ đồng để quảng bá hình ảnh trên CNN

Chiều 22/12, UBND TP Hà Nội chính thức ký kết hợp tác tuyên truyền quảng bá với CNN (Mỹ) trong hai năm 2017 và 2018, có tổng chi phí 2 triệu USD (khoảng 45 tỷ đồng).

THỦ THUẬT HAY

8 điều tối kỵ khi vệ sinh máy tính

Việc vệ sinh máy tính - sản phẩm vốn đã trở thành “bất li thân” là niềm vui nho nhỏ, giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, làm sạch máy tính cũng cần phải biết cách.

Cách tạo, xóa khung viền word 2007,2010, 2013, 2016

Bạn đang làm luận văn và muốn tạo khung viền Word cho tệp tài liệu của bạn trông đẹp mắt người xem hơn nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với cách tạo, xóa khung viền Word

Mọi thứ bạn cần biết về Facebook Groups

Bài viết hôm nay sẽ xem xét mọi điều bạn cần biết về Facebook groups, bao gồm các cập nhật nhóm mới, tại sao bạn nên sử dụng chúng, cách tạo và duy trì nhóm, cách áp dụng tốt nhất vào thực tế.

Remini - Ứng dụng biến ảnh cũ trở thành kỷ niệm sống động

Muốn sở hữu những bức ảnh sắc nét đẹp nhất để chia sẻ lên MXH hay phục hồi ảnh cũ đầy kỷ niệm, Remini app làm nét ảnh với AI sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Ngay cả khi không phải dân chuyên nghiệp, tải Remini Pro

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng FPT Play để tận hưởng và nắm trong tay cả thế giới giải trí

Tuy sẽ phải trả phí để thuê hoặc mua lại các gói tương ứng, nhưng FPT Play thực sự xứng đáng với đồng tiền bát gạo bởi những gì mà nó cung cấp cho người dùng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều