Y học đứng trước cơ hội lớn để kiểm soát zika

Muỗi lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia sẽ được thử nghiệm thả tại các ổ dịch của Brazil và Columbia nhằm triệt tiêu khả năng lan tỏa của virus zika.


Các nhà khoa học hy vọng hàng triệu con muỗi sẽ giao phối và truyền vi khuẩn Wolbachia vào nhau tại các vùng nhiều muỗi như Brazil và Columbia. Khi muỗi bị nhiễm Wolbachia, loại vi khuẩn này làm suy yếu khả năng truyền Zika của muỗi, và làm cho muỗi đực trở nên vô sinh. Những con đực này sẽ giao phối với những con cái hoang dã và không thể sinh sản, làm giảm số lượng thế hệ kế tiếp.




Muỗi nhiễm vi khuẩn wolbachia sẽ không lây nhiễm virus zika.

Mặc dù các loại vi khuẩn wolbachia sẽ gây hại đến loài người nhưng nó sẽ hạn chế khả năng muỗi truyền nhiễm virus zika. Zika lan rộng ra 50 quốc gia vào năm ngoái và gây ra gần 2200 trường hợp bệnh nhân, đặc biệt là trẻ sơ sinh mắc chứng bệnh đầu nhỏ.


Các lần thử nghiệm đầu tiên được tiến hành tại Bello, Comlombia và Rio de Janeiro, Brazil. Các nhà khoa học sẽ theo dõi khu vực thí nghiệm trong vòng 3 năm để quan sát mức độ lây nhiễm virus zika. Nếu thành công thì khả năng bảo vệ con người khỏi dịch bệnh này là có thể.


'Điều này thực sự là cơ hội cho sự kiểm soát loại virus này. Nếu thuận lợi, điều này sẽ mang lại hi vọng trong ngành y học'. Tiến sỹ Philip McCall, Trường y học nhiệt đới Liverpool, Vương quốc Anh cho hay.




Virus zika là gây ra căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Wolbachia có 4 tác động độc lập lên muỗi như làm giảm quần thể muỗi; muỗi mang Wolbachia thường khó làm lây nhiễm virus zika; làm cho vòi hút của muỗi yếu đi và làm giảm tuổi thọ của muỗi. Những tác động này làm giảm khả năng lây nhiễm virus sốt xuất huyết và một số virus khác của muỗi, bao gồm virus Zika.


Giáo sư Scott O'Neill cho biết: 'Hiện tại chúng ta đang đối mặt bởi nhiều khó khăn với đại dịch virus zika trên toàn thế giới và vẫn chưa có một cách thức nào để kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm từ muỗi này. Những gì chúng tôi nghiên cứu trong vòng 10 năm qua là một bước tiến mới trong quá trình kiểm soát dịch bệnh và chúng ta dường như đã sẵn sàng để thực hiện nghiên cứu này ra thực tế tại các thành phố như Colombia và Brazil'.


Cập nhật: 28/10/2016
Theo toquoc

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

Vi khuẩn Wolbachia, "vũ khí tối thượng" chống sốt xuất huyết?

Sẽ không hề ngoa khi nói muỗi là một trong những sinh vật chết chóc nhất trên hành tinh của chúng ta.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Dịch Zika lan rộng ở Sài Gòn

Ngày 2/11 TP HCM ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Zika mới nâng số ca mắc lên 20 với 11 quận huyện có người bệnh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tài khoản Speedtest giúp kiểm tra, đo tốc độ mạng

Speedtest là một website cho phép người dùng tạo một tài khoản cá nhân trên đó và lưu lại kết quả để đánh giá tốc độ mạng nhà cung cấp dịch vụ của mình qua những thông số khi đo tốc độ mạng.

16 công cụ miễn phí và phổ biến nhất để tạo ổ đĩa ảo

Ý tưởng của việc tạo ra một file chứa bản sao chính xác của bất kỳ đĩa CD-ROM nào và có thể lưu trữ được ở bất cứ đâu trên hệ thống của bạn là một phát minh tuyệt vời. Điều này giúp người dùng thu thập hoặc sao lưu các

Hóa đơn điện tử là gì? Cách tra hóa đơn điện tử

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về hóa đơn điện tử là gì và cách tra

Bạn cần biết gì để tạo file phục hồi cho Windows 8?

Ở chế độ mặc định, chức năng Refresh và Reset Windows 8 sẽ đưa Windows trở về trạng thái khởi tạo. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra một file phục hồi để lưu lại những chương trình và các thiết lập hệ thống tại một thời điểm

Khắc phục lỗi "Topanga" cho những ai đã dùng bản Electra RC 1.3 leak

Do vẫn còn khá nhiều bạn phản hồi với mình về việc sửa lỗi 'Error: topanga' theo hướng dẫn ở bài viết trước không thành công, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng phiên bản Electra RC 1.3 leak trước đó. Chính vì vậy, sau

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: Dùng hai ngày chỉ là chuyện nhỏ

Ngoài việc được trang bị camera kép độc đáo, Zenfone 4 Max Pro còn mang trong mình một viên pin có dung lượng khủng 5000 mAh. Với con số ấn tượng như vậy thì hãy xem thiết bị có thể trụ được bao lâu nhé.

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.