Mộ Chúa Jesus được mở lần đầu tiên

Các chuyên gia phục chế làm việc tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Israel lật mở phiến đá bao phủ nơi được cho là mộ của Chúa Jesus.


Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học lật phiến đá cẩm thạch màu kem dài hơn một mét có từ năm 1555 trong Nhà thờ Mộ Thánh ở thành phố cổ đại Jerusalem để khám phá bề mặt bằng đá màu be xám bên trong mộ Chúa Jesus, National Geographic hôm 26/10 đưa tin.



Mộ Chúa Jesus được mở lần đầu tiên

Các nhà khoa học tôn tạo công trình Edicule bao quanh mộ Chúa Jesus. (Ảnh: National Geographic).

'Phiến đá cẩm thạch che phần mộ được lật lên và chúng tôi rất bất ngờ trước khối lượng vật liệu ở bên dưới', Fredrik Hiebert, nhà khảo cổ học thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia, thành viên dự án phục chế, cho biết. 'Đây sẽ là một cuộc phân tích khoa học kéo dài, nhưng cuối cùng chúng tôi có thể quan sát mặt đá nguyên bản, nơi đặt xác Chúa Jesus theo truyền thuyết'.


Theo Kinh Thánh, xác Chúa Jesus được đặt trên chiếc giá hay còn gọi là 'giường chôn' chìa ra từ bên hông hang động đá vôi sau khi Ngài bị quân La Mã hành hình vào năm 30 hoặc 33. Sau lễ tang ba ngày, Chúa Jesus hồi sinh và những người phụ nữ đến xức dầu thơm cho biết thi hài của Ngài không còn lưu lại.


Bao quanh giá chôn cất là một công trình mang tên Edicule, có nghĩa là 'ngôi nhà nhỏ' trong tiếng Latinh, được tôn tạo lần gần đây nhất năm 1808-1810 sau một trận hỏa hoạn. Edicule và ngôi mộ bên trong đang được nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Quốc gia Athens phục chế dưới sự chỉ đạo của giáo sư Antonia Moropoulou.




Các chuyên gia dịch chuyển phiến đá cẩm thạch che phủ mộ Chúa Jesus. (Ảnh: National Geographic).

Sự kiện mở mộ cung cấp cho các nhà nghiên cứu cơ hội nghiên cứu hình dáng nguyên bản của nơi được xem là linh thiêng nhất trong Cơ Đốc giáo. Việc phân tích bề mặt đá cho phép nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn về hình dáng ban đầu của ngôi mộ và quá trình địa điểm trở thành nơi tôn nghiêm từ khi được Helena, mẹ hoàng đế La Mã Constantine, phát hiện lần đầu tiên vào năm 326.


Các cộng đồng tôn giáo quản lý Nhà thờ Mộ Thánh thông qua kế hoạch phục chế Edicule vào tháng 3/2016. Theo dự kiến, công tác tôn tạo sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm 2017.


Cập nhật: 27/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện chiếc giường đá Chúa Jesus đã nằm khi được chôn cất

Những người làm công tác bảo tồn tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem khẳng định họ vừa phát hiện ra chiếc giường bằng đá vôi mà Chúa Jesus đã được đặt nằm trên đó để an táng.

Lý do thúc đẩy giới khoa học mở mộ Chúa Jesus

Mộ Chúa Jesus trong nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem có nguy cơ sụp đổ, buộc các giáo đoàn phải thông qua đề xuất tôn tạo công trình và mở mộ để trùng tu.

Siêu trăng xuất hiện sau khi tìm ra mộ chúa Jesus, có phải dấu hiệu Ngày tận thế?

Siêu mặt trăng thế kỷ sẽ xuất hiện vào tối mai. Có người chỉ đơn thuần coi đó là một hiện tượng thiên văn kỳ thú, nhưng cũng có người liên hệ nó với dấu hiệu của Ngày tận thế, đặc biệt là sau vụ tìm ra chiếc giường an nghỉ của Chúa Jesus.

Tranh cãi quanh vai trò đời thực của Chúa Jesus

Nhiều học giả tin rằng Jesus Christ có thực trong lịch sử, nhưng vai trò thực tế của ông vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Tàu chất đầy vàng vùi dưới cát sa mạc Namibia

Bí ẩn của con tàu Bồ Đào Nha chở 2.000 đồng vàng mất tích cách đây 500 năm được lý giải khi các nhà khoa học tìm thấy những đồng xu và mảnh vỡ dưới lớp cát sa mạc ven biển Namibia.

Ngày 29 tháng 7 tới đây mới thực sự là ngày tận thế của loài người?

Một tổ chức tiên tri dự báo vào ngày 29/7, Trái Đất sẽ trải qua một trận động đất toàn cầu dữ dội, đồng thời các vì sao cũng sẽ liên tục rơi xuống hành tinh xanh.

Những bức ảnh ấn tượng nhất 2016 do National Geographic bình chọn

Dân trí Tạp chí nổi tiếng National Geographic vừa công bố danh sách những bức hình đẹp nhất của năm 2016 với những dấu ấn, những câu chuyện vượt ra ngoài ý nghĩa riêng của mỗi bức hình. >> Chùm ...

Galaxy Z Flip 3 có thêm phụ kiện chủ đề Disney và National Geographic

Galaxy Z Flip3 là một trong những smartphone được cá nhân hóa nhất trên thị trường, Samsung đã hợp tác với Disney phát hành loạt phụ kiện mới đầy màu sắc.

THỦ THUẬT HAY

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

Hướng dẫn chặn yêu cầu xếp hạng ứng dụng trên iOS 11

Như các bạn đã biết, vào ngày 19/9 vừa qua Apple đã phát hành đợt nâng cấp iOS 11 phiên bản chính thức đầu tiên cho các thiết bị được hỗ trợ, đi kèm với khá nhiều cải tiến và tính năng mới lạ. Có một điểm đáng chú ý là

Cách khắc phục lỗi 100% Disk trên Windows 10

Khi chúng ta đang dùng máy tính sử dụng hệ điều hành windows 10 thì máy đột nhiên chậm lại, rất nóng máy, kiểm tra Task Manager thì thấy rằng Disk 100%

Lựa chọn máy giặt 'lồng đứng' hay 'lồng ngang' ?

Bạn đang lên kế hoạch mua máy giặt cho gia đình. Tuy nhiên, giữa dòng máy lồng giặt và máy giặt lồng ngang bạn không biết nên chọn dòng nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin hữu

[Windows 10] Hãy dùng bộ GoTiengViet để tránh các lỗi chậm, giật khi gõ nhanh

Mình thấy nhiều anh em đang dùng Windows 10, cả bản cũ lẫn bản Fall Creators mới nhất, đều có thể gặp tình trạng bộ gõ tiếng Việt bị đứng hoặc giật, lag khi gõ nhanh. Tình trạng này có thể diễn ra ở cả app universal

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

Mở hộp đánh giá nhanh Blackberry DTEK50

Thế giới di động - Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở hộp và đánh giá nhanh Blackberry DTEK50. Smartphone tầm trung hỗ trợ công việc được trang bị phần mềm bảo...

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!