Cách thức nuôi sống 9 tỷ người vào năm 2050

Trong vòng 35 năm nữa, các nhà khoa học ước tính rằng dân số trên Trái Đất sẽ đạt đến mốc 9 tỷ người. Nếu muốn nuôi sống được số người đông khủng khiếp như thế này thì lượng lương thực sản xuất ra cần phải gấp đôi so với hiện nay.


Những vấn đề tồn tại hiện nay như sự thiếu hiệu quả của ngành nông nghiệp, sử dụng sai phân bón và tạo ra cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu đang được giải quyết nhanh chóng. Nuôi sống thế hệ tương lai là một việc hoàn toàn khả thi với sự tiến bộ của khoa học công nghệ cũng như sự cố gắng cùng chung tay thực hiện của con người.


1. Năng suất thấp


Nông dân sẽ cần phải sản xuất ra nhiều lương thực hơn nữa trên một diện tích đất ngày càng ít đi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.


Giải pháp: Tiền, hạt giống và phân bón.


Hạt giống được xử lý nhằm nâng cao năng suất, thích ứng với một loại khí hậu cụ thể hoặc chống lại sâu bệnh sẽ là chìa khóa quan trọng nhất trong việc giải quyết vấn đề xói mòn và suy giảm diện tích đất hiện nay. Những tổ chức phi lợi nhuận đang làm việc trên khắp thế giới nhằm cung cấp cho người nông dân tài chính cũng như là phương pháp gieo trồng các loại hạt và phân bón công nghệ cao. Điều này cũng sẽ giúp ngăn chặn và làm giảm bớt tình trạng phá rừng làm rẫy.




Thế giới đang ngày càng khan hiếm lương thực trong khi dân số lại càng tăng. (Nguồn ảnh: wired).

2. Lãng phí


Theo ước tính, con người chỉ ăn 35% trong số tổng lượng thực phẩm sản xuất ra. Số còn lại bị ném bỏ vì hết hạn.


Giải pháp: Cảm biến và ứng dụng


Thay vì tùy ý ném bỏ những thực phẩm hết hạn, chúng ta có thể thiết lập những màn hình cảm biến quét sinh hóa để xem xét thực phẩm thực sự có còn ăn được hay không? Sau đó, những ứng dụng thông minh trên điện thoại sẽ giúp chúng ta tái phân phối lại lương thực cho những người thật sự cần. Theo ước tính, phương pháp này sẽ giúp làm giảm bớt đến 50% lượng thực phẩm bị lãng phí. Bên cạnh đó, hãy ăn ít thịt. Chi phí để nuôi một con bò sẽ đắt hơn nhiều lần so với việc gieo trồng thực phẩm và rau quả cung cấp một lượng calo tương đương.


3. Thời tiết khắc nghiệt


Hạn hán và lũ lụt gây ra bởi biến đổi khí hậu khiến cho mùa vụ ở nhiều nơi trên thế giới bị thất thu.


Giải pháp: Bảo hiểm và phương pháp gene.


Tại Ấn Độ, nếu lượng mưa giảm xuống dưới một mức độ nhất định khiến cho cây trồng bị thất thu thì người nông dân sẽ nhận được một số tiền bảo hiểm để có thể tiếp tục duy trì canh tác. Các hạt giống thông minh cũng là giải pháp cho tương lai. Giống ngô chịu hạn đang mang lại nhiều kết quả khả quan cho các nước châu Phi.




Nuôi sống thế hệ tương lai là một việc hoàn toàn khả thi với sự tiến bộ của khoa học công nghệ.

4. Thông tin thời tiết


Một trong những vấn đề khá lớn của người nông dân hiện nay là thiếu thốn dữ liệu về thời tiết, đất đai cũng như là bệnh dịch.


Giải pháp: Tập đoàn Monsanto đã chi trả đến 930 triệu đô la để thành lập Công ty Khí hậu vì tương lai.


Công ty này chuyên cập nhật kịp thời về tình hình thời tiết, nước và sâu bệnh cho nông dân trên toàn thế giới. Radio và các ứng dụng trên điện thoại di động có thể giúp thông báo về những tin tức nông nghiệp mới nhất. Từ đó, nông dân có thể dự đoán và chọn ra cây trồng chịu hạn thích nghi.


Cập nhật: 27/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Người dân Khmer ở Bạc Liêu: Nuôi trồng thủy, hải sản bằng khoa học - công nghệ cao

Là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống, Bạc Liêu hiện có gần 67.000 người Khmer chiếm 7,66 dân số toàn tỉnh, cư trú đan xen với các dân tộc khác. Những năm gần đây, đời sống kinh tế - xã hội của người dân Khmer đã được thay đổi toàn diện nhờ áp

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Bangladesh công nhận giống lúa biến đổi gen đầu tiên

Cuối tháng 12 vừa qua, Chính phủ Bangladesh đã chính thức cho phép canh tác giống lúa BRRIdhan-86 - một giống cây thân cứng, dẻo dai và dễ dàng thu hoạch hơn khi sử dụng các loại máy gặt.

Vai trò của AI trong chuyển đổi số nền nông nghiệp Ấn Độ

Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các công nghệ nông nghiệp Agritech, các công ty khởi nghiệp startup Ấn Độ đang giúp nhiều nông dân nước này cải thiện sản xuất và sinh kế.

Châu Âu có thể dùng ấu trùng ruồi làm thức ăn nuôi gà, lợn

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng nuôi ấu trùng ruồi trong trang trại để cung cấp nguồn thức ăn giàu protein cho gia súc, gia cầm.

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lenovo Z5s chính thức ra mắt: Màn hình giọt nước, chip SD 710, 3 camera sau, giá 4.7 triệu

Không giống như Samsung Galaxy A8s và Huawei Nova 4, Lenovo Z5s sở hữu màn hình “giọt nước” để chứa camera selfie của máy.

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe