Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm. Được biết, đây là lần đầu tiên tính trạng này được phát hiện ở cá mập đẻ trứng.


Trước đây đã từng có trường hợp cá mập hai đầu nhưng những báo cáo cho biết chúng đều thuộc giống cá mập sinh con. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu thêm về cá thể này và hi vọng sẽ phát hiện nguyên nhân gây ra đột biến hai đầu (dicephaly) bí ẩn này.




Phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Phôi thai này thuộc giống cá nhám mèo đuôi răng cưa Atlanta (Galeus Atlanticus), được thu thập bởi các nhà khoa học tại đại học Malaga - Tây Ban Nha nhằm nghiên cứu hệ tim mạch. Trong số 797 phôi thai thu thập được, một phôi thai khác biệt hẳn so với các phôi khác: nó có hai đầu. 'Mỗi đầu đều có miệng, hai mắt, não, tuỷ sống, 5 vảy mỗi bên' - theo các tác giả viết trong tạp chí Journal of Fish Biology.


Cơ thể phôi này cũng có 2 tim, 2 dạ dày, 2 gan nhưng chỉ có 1 bộ ruột và thận, bộ phận sinh dục. Đây không phải là lần đầu người ta tìm thấy cá mập có hai đầu - có tới 7 báo cáo trong các văn bản khoa học về cá mập hai đầu.




Đây không phải là lần đầu người ta tìm thấy cá mập có hai đầu - có tới 7 báo cáo trong các văn bản khoa học về cá mập hai đầu.

Tuy nhiên tất cả các báo cáo trên bao gồm cáp mập thuộc giống sinh con, trong khi cá nhám mèo là loài cá mập đẻ trứng đầu tiên thể hiện tính trạng đột biến dicephaly - và đây có thể là chìa khoá để giúp chúng ta hiểu được nguyên do của tính trạng này.


Cá thể này đã được lưu giữ để các nhà khoa học có thể nghiên cứu nó kĩ hơn. Trong tự nhiên, trường hợp như này rất hiếm và không rõ liệu nó hiếm bởi vì xác suất hay đơn giản là những cá thể hai đầu thường khó sống sót đủ lâu để được phát hiện.



Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Trong lịch sử, người ta đã phát hiện rắn, mèo hai đầu và thậm chí là người.

Trong lịch sử, người ta đã phát hiện rắn, mèo hai đầu và thậm chí là người. 'Chúng có thể sống sót sau khi được sinh ra, nhưng có khả năng cao là tuổi thọ sẽ rất ngắn', theeo Michelle Heupel, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Hải dương Australia trả lời tạp chí Hakai. 'Không rõ liệu việc có hai cái đầu có cản trở khả năng bơi hay săn mồi, hay các cơ quan nội tạng sẽ hoạt động bình thường'.


Tin tốt là nguyên do có vẻ là do đột biến chứ không phải ô nhiễm môi trường như trong phim The Simpson. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng không có tác nhân gây đột biến nào trong buồng chứa nơi các phôi thai phát triển.




'Chúng có thể sống sót sau khi được sinh ra, nhưng có khả năng cao là tuổi thọ sẽ rất ngắn'.

'Thỉnh thoảng chúng ta lại tìm thấy một con cá mập hai đầu. Đây là một biến dị di truyền. Hầu hết đều không sống sót chào đời'. theo Geogre Burgess, giám đốc nghiên cứu về cá mập tại bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida trả lời kênh National Geographic.


Không rõ liệu nguyên nhân của đột biến ở cá mập đẻ trứng và cá mập sinh con có khác nhau hay không, nhưng hy vọng nghiên cứu tiến hành trên phôi thai này sẽ cho chúng ta đáp án.




'Thỉnh thoảng chúng ta lại tìm thấy một con cá mập hai đầu. Đây là một biến dị di truyền. Hầu hết đều không sống sót chào đời'.
Cập nhật: 26/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tái tạo phôi thai khủng long từ DNA của gà

Phôi thai này không hoàn toàn là khủng long mà thực chất là một cá thể lai tạo giữa T-Rex và gà.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học phát triển thành công phổi "mini"

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad, Đại học UCLA, Mỹ đã thành công trong việc tạo ra phổi 'mini' (organoid) ba chiều.

Những bước đi đầu tiên trong việc tạo ra tử cung nhân tạo

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã có thể theo dõi và phát triển phôi thai người trong ít nhất 13 ngày đầu tiên.

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

THỦ THUẬT HAY

Nougat / Oreo Quick Settings: ứng dụng cá nhân hóa Quick Settings theo ý muốn

Như các bạn đã biết, Quick Settings mặc định trên mỗi phiên bản Android chỉ hỗ trợ một lượng phím tắt / lối tắt nhanh nhất định và rất ít nhà sản xuất cho phép người dùng tùy chỉnh lại chức năng.

Ccleaner Professional là gì? CCleaner có ‘Đáng’ được sử dụng?

CCleaner của Piriform đã tồn tại hơn 19 năm nay (phát hành vào tháng 9 năm 2003). Đây là một công cụ dọn dẹp PC phổ biến có rất nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, nó có một phiên bản trả phí có tên CCleaner

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone trong vòng một nốt nhạc

Chuyển tiếp cuộc gọi là tính năng rất hữu ích với người dùng có nhiều số điện thoại. Vậy bạn đã biết cách chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone chưa?

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang