"Thấu kính hấp dẫn" giúp tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu có thể phát hiện những điều kiện phù hợp với sự sống trên hệ sao gần Trái Đất nhất trong sự kiện thấu kính hấp dẫn hiếm gặp.


Sự kiện thấu kính hấp dẫn (gravitational lensing) diễn ra sau 12 năm nữa sẽ tạo cơ hội cho các nhà thiên văn quan sát và xác định 'bản sao Trái Đất' Proxima b có những điều kiện phù hợp với sự sống hay không, theo The Sun.


Nhóm nghiên cứu ở Đài quan sát miền nam châu Âu (ESO) tại Chile dành nhiều năm thu thập dữ liệu đo đạc chính xác chuyển động của Alpha Centauri A và B, cặp sao xoay quanh nhau ở tốc độ cao. Những quan sát cho phép họ dự đoán chuyển động của hệ sao này trên bầu trời đến năm 2050.




Các nhà nghiên cứu dự đoán cặp sao Alpha Centauri A (màu cam) và B (màu đỏ) sẽ xếp thẳng hàng với S5 (ngôi sao sáng trắng ở góc trên bên trái) vào năm 2028. (Ảnh: ESO).

Theo các nhà nghiên cứu ESO, Alpha Centauri A sẽ di chuyển ngang qua phía trước một ngôi sao đỏ ở xa tên S5 năm 2028. Đây là cơ hội để những chuyên gia tìm kiếm hành tinh tận dụng hiệu ứng của thấu kính hấp dẫn. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng từ một vật thể ở xa bị bẻ cong quanh ngôi sao do lực hấp dẫn, theo Thuyết tương đối tổng quát của nhà vật lý Albert Einstein.


Nếu các vật thể nằm thẳng hàng gần nhau, kính viễn vọng có thể thu lại hình ảnh 'vòng tròn Eisntein', một vòng tròn ánh sáng từ nguồn ở xa, bao quanh mọi mặt của vật thể ở gần Trái Đất hơn.


'Vào tháng 5/2028, nhiều khả năng ánh sáng từ ngôi sao 5S sẽ tạo ra vòng tròn Einstein quanh Alpha Centauri A, có thể quan sát bằng hệ thống kính viễn vọng của ESO. Hiện tượng này sẽ cung cấp cơ hội độc đáo để tìm kiếm hành tinh hoặc vật thể khối lượng thấp trong hệ sao gần Trái Đất nhất', nhóm nghiên cứu ở ESO cho biết.


Những chệch hướng trong vòng tròn Einstein sẽ chỉ ra sự tồn tại của hành tinh quay quanh ngôi sao. Các nhà thiên văn hy vọng có thể tính toán khối lượng và nhiều đặc điểm khác của hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. 'Sự kiện này đặc biệt thú vị với phát hiện gần đây về hành tinh Proxima b quay quanh ngôi sao thứ ba Proxima Centauri cũng thuộc hệ sao Alpha Centauri', nhóm nghiên cứu ở ESO nhận xét.


Đầu tháng 10, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn Marseille, Pháp, kết luận Proxima b là một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ. Hành tinh đá được phát hiện hồi tháng 8 này nhiều khả năng có đại dương bao phủ toàn bộ bề mặt.


Proxima b nằm trong khu vực có thể sinh sống tính từ ngôi sao mẹ với nhiệt độ bề mặt phù hợp cho sự sống phát triển. Theo ước tính, hành tinh này lớn gấp 1,3 lần Trái Đất và cách hệ Mặt Trời 4,22 năm ánh sáng.


Cập nhật: 26/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

6 sự thật kỳ lạ về Proxima Centauri b - "Trái đất thứ hai" có thể bạn chưa biết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh 'kỳ lạ' quay quanh Proxima Centauri (Cận Tinh) - là ngôi sao nằm gần Trái Đất nhất.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

Sắp họp báo công bố phát hiện về "Trái Đất thứ hai"

Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) sắp công bố phát hiện về hành tinh mới có thể trở thành 'Trái Đất thứ hai' cho sự sống phát triển.

Liệu rằng Proxima b có phải là hành tinh "hàng xóm" của chúng ta hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: 'Hành tinh giống như đá và bề mặt của nó có thể đi bộ lên được - có lẽ không chỉ là một hành tinh khí nhỏ. Vị trí của nó là nằm xung quanh một ngôi sao lùn đỏ giống như sao Mộc hay sao Thổ'.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

THỦ THUẬT HAY

5 cách chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng mà mọi người nên biết

Cách phòng chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng, giúp bạn cảnh giác với các hình thức lừa đảo tinh vi và có các biện pháp xử lý khi bị lừa đảo qua tài khoản ngân hàng.

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

Hướng dẫn sử dụng iTunes để cài đặt game trên iPad Mini 3

Bạn có biết cách cài đặt game trên iPad Mini 3 thông qua iTunes không? Nếu chưa thì hãy khám phá cách này nhé. Bởi vì tải những game nặng về iPad Mini 3 trực tuyến trên mạng hay bằng App Store chạy sẽ chậm và hao pin

Cách thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 10

Microsoft Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đổi sang Google Chrome hay Mozilla Firefox nếu muốn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc

Smartphone Việt Nam - Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt?

Đúng như cái tên, Vsmart Joy 4 đang là một trong những smartphone giá rẻ mang đến nhiều “niềm vui” cho người dùng nhất hiện nay. Vậy ngoài là chiếc điện thoại made in Vietnam, Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt nữa không?