Nghiên cứu mới: Gõ bàn phím một ngón không chậm hơn 10 ngón?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Vanderbilt, Tennessee (Mỹ) cho thấy việc gõ bàn phím kiểu 'mổ cò' một ngón tay thực tế không chậm hơn so với gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy với kiểu gõ 'mổ cò' họ có thể gõ 72 ký tự mỗi phút, so với những người đánh máy được đào tạo gõ 10 ngòn tay trung bình là 80 ký tự mỗi phút. Tuy nhiên để đạt được con số 72 ký tự trên, các nhà nghiên cứu chỉ có thể đạt được nếu dùng loại bàn phím bằng phẳng.


Các khóa học đánh máy đầu tiên đã được tiến hành vào khoảng năm 1880, trong đó nhằm mục đích giúp mọi người làm quen với máy đánh chữ.


Và vào thế kỷ 20, các trường công lập ở các nước Phương Tây đã tăng cường đưa nội dung dạy cách gõ bàn phím vào chương trình giảng dạy của họ.




Phương pháp gõ bàn phím 10 ngón, được coi là phương pháp thích hợp và nhanh nhất.

Sang thế kỷ 21, bàn phím hiện đại ngày nay đã thay đổi rất nhiều, nhưng cách chúng ta sử dụng chúng lại không có nhiều thay đổi.


Phương pháp gõ bàn phím 10 ngón, được coi là phương pháp thích hợp và nhanh nhất, là một kỹ thuật đòi hỏi người gõ bàn phím đặt tám ngón tay trên một 'dòng phím chủ' (thông thường là dòng phím thứ ba từ dưới lên), để tiếp cận với các phím được chỉ định và hai ngón tay còn lại (ngón tay cái) đặt trên thanh phím cách (space bar).


Tuy nhiên, phương pháp gõ này đã được chứng minh rằng nó có nhược điểm khi khó phổ biến với nhiều người đánh máy bởi người đánh máy khó xác định vị trí của rất nhiều các phím trên bàn phím QWERTY và người mới đánh máy khó đưa tay trở lại vị trí dòng phím gõ đầu tiên.


Các nhà khoa học của Đại học Vanderbilt đã làm một bài kiểm tra với 48 người tham gia, trong đó một nửa là những người 'đánh máy không chuẩn' và một nửa là 'đánh máy chuẩn'.




Những người gõ bàn phím không đúng chuẩn cũng có thể gõ gần như nhanh chóng và chính xác như đánh máy 10 ngón.

'Theo luật tâm lý cơ bản chi phối kỹ năng vận động thì phong cách đánh máy sử dụng tất cả các ngón tay sẽ giúp đánh máy nhanh nhất và hiệu quả nhất', giáo sư tâm lý học Gordon Logan nói.


'Lý thuyết này đã được nghiên cứu của chúng tôi xác nhận khi cho những người tham gia thí nghiệm gõ bàn phím trên một bề mặt xác định với tốc độ nhanh, tuy nhiên, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những người gõ bàn phím không đúng chuẩn cũng có thể gõ gần như nhanh chóng và chính xác như đánh máy 10 ngón miễn là họ có thể nhìn thấy bàn phím', ông Logan cho biết.


Trong các thử nghiệm, người đánh máy chuẩn trung bình gõ được 80 từ mỗi phút so với 72 của người đánh máy không chuẩn.


'Chúng tôi thậm chí đã cho một người đánh máy bằng hai ngón tay và đã đạt được 60 từ trong một phút', Logan nói.


Cập nhật: 25/10/2016
Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Vì sao phím F và J trên bàn phím máy tính lại có đường lằn ngang?

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy trên phím F và J của bàn phím máy tính có một đường lằn ngang. Vì sao lại thế?

Làm thế nào để đánh máy nhanh và tự "tiết kiệm" cho mình 21 ngày/năm

Nghe có vẻ khó tin, nhưng nếu bạn đang sử dụng máy tính và có khả năng gõ phím nhanh, chính xác, thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có thể lên đến 21 ngày/1 năm. Vì sao lại như vậy và làm thế nào để tiết kiệm số thời gian trên, hãy cùng

Công nghệ đọc suy nghĩ của người dùng qua bàn phím

Mới đây, các nhà nghiên cứu đang phát triển một chương trình nhận dạng cảm xúc của người dùng với độ chính xác cao qua trạng thái khi gõ bàn phím.

Công nghệ đưa thẳng kiến thức vào não kiểu Ma trận

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang phát triển một thiết bị mô phỏng có thể đưa thông tin trực tiếp vào não người và dạy họ những kỹ năng mới trong thời gian ngắn.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

Hình ảnh những món ăn tuyệt ngon trong các bộ phim Anime nổi tiếng được tái hiện ngoài đời thực

Một bà nội trợ người Nhật rất mê các bộ phim Anime đã vừa thực hiện một công việc hết sức thú vị là tái hiện lại ngoài đời thực những món ăn tuyệt ngon xuất hiện trong các bộ Anime nổi tiếng của Studio Ghibli Films. Có lẽ chỉ cần giới thiệu sơ qua

4 việc làm kì cục ngược đời lại có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn

Chúng ta thường quan niệm rằng khi buồn, chán thì nên làm những việc vui vẻ để cải thiện tâm trạng, ví dụ đi chơi, đi shopping, đi ăn một món ngon, hoặc ít ra là xem một bộ phim hài hước vui vẻ nào đó.

Lợi ích không tưởng từ việc da tiếp da sau sinh

Giúp trẻ bú sớm, ngủ ngon, ít khóc và tăng tính kết nối mẹ - con ngay sau sinh là những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp da tiếp da sau sinh mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Phần mềm độc hại có thể không bị phát hiện không?

Các chương trình chống virus là một công cụ cần thiết để giữ an toàn khi trực tuyến, nhưng có những mối đe dọa nào mà chúng không thể phát hiện ra không? Hãy cùng tìm hiểu.

Hướng dẫn kiểm tra online tình trạng tham gia bảo hiểm y tế

Không thể phủ nhận lợi ích mà BHYT mang lại, bạn sẽ được thanh toán từ 85% đến 100% chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Cách sửa lỗi 2028 khi đăng nhập Zalo trên máy tính

Khi đăng nhập Zalo trên thiết bị di động, đôi khi bạn sẽ nhận được thông báo lỗi thiết bị không được hỗ trợ (2028) và không thể sử dụng được ứng dụng.

Nóng: Apple đầu tư mạnh tay hơn 1 tỷ USD mở trung tâm thiết kế chip tại Munich

Vào hôm 2/3 vừa qua, Apple đã chính thức trả thêm hơn 1 tỷ USD cho trung tâm thiết kế chip tại Munich, Đức để thực hiện kế hoạch mở rộng cho trung tâm này. Các nhóm kỹ sư của Munich được CEO Apple đánh giá đang đi đầu

Cách tắt tự động Touchpad khi kết nối chuột rời Windows 10

Thay vì tắt Touchpad như thông thường tại sao bạn không thiết lập cho chiếc laptop có khả năng tự động tắt Touchpad khi kết nối chuột và sẽ tự động bật lại khi tháo chuột ra. Đặc biệt khi trên Windows 10 thừa sức cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá thiết kế Samsung Galaxy A8/A8+: Không những đẹp, sang trọng mà còn rất cứng cáp

Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ (2018) là bộ đôi smartphone đầu tiên trong năm 2018 của Samsung, chính vì thế hai sản phẩm này được dồn rất nhiều tâm huyết.