Hành tinh thứ 9 có thể được tìm thấy trong 16 tháng

Một nhóm nhà thiên văn học tin tưởng có thể xác định hành tinh thứ 9 bí ẩn ở rìa ngoài hệ Mặt Trời trong khoảng 16 tháng.


Nhà thiên văn học Mike Brown ở Viện Công nghệ California, Mỹ (Caltech) tuyên bố có thể tìm thấy dấu vết của hành tinh thứ 9 trong vòng 16 tháng hoặc lâu hơn tại hội thảo diễn ra hôm 19/10 tại Pasadena, California, theo Space. Đây là cuộc họp chung giữa Ban khoa học hành tinh của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ (DPS) và Hội đồng Khoa học hành tinh châu Âu (EPSC).


Theo Brown, khoảng 8-10 nhóm nghiên cứu trên thế giới đang tìm kiếm hành tinh thứ 9. 'Tôi dám chắc cuối mùa đông năm sau nữa, ai đó sẽ tìm ra hành tinh thứ 9', Brown nói. 'Tại cuộc họp lần tới giữa DPS và EPSC, chúng ta sẽ thảo luận về phát hiện hành tinh thứ 9 thay vì phương pháp tìm kiếm nó'.




Hành tinh thứ 9 ở rìa ngoài hệ Mặt Trời có thể nặng gấp 10 lần Trái Đất. (Ảnh: Caltech).

Sự tồn tại của hành tinh thứ 9 được hai nhà thiên văn học Scott Sheppard ở Viện Khoa học Carnegie tại Washington D.C và Chadwick Trujillo ở Đài quan sát Gemini tại Hawaii đề cập tới lần đầu tiên vào năm 2014.


Sheppard và Trujillo nhận thấy quỹ đạo quay của hành tinh lùn Sedna, thiên thể 2012 VP113 và một số thiên thể khác ở xa hơn sao Diêm Vương có cùng những đặc điểm kỳ lạ. Nhiều khả năng hành trình di chuyển của chúng trong không gian chịu ảnh hưởng của một vật thể khổng lồ chưa được phát hiện nằm cùng khu vực.


Các nhà nghiên cứu cho rằng hành tinh giả định này lớn gấp Trái Đất 2-15 lần và nằm cách Mặt Trời hàng trăm đơn vị thiên văn (AU). Đơn vị thiên văn là khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời, tương ứng với khoảng 150 triệu km.


Giả thuyết của nhóm Sheppard càng được củng cố khi Brown và đồng nghiệp ở Caltech là Konstantin Batygin tìm thấy bằng chứng về tác động của hành tinh giả định lên quỹ đạo của một nhóm thiên thể khác nằm trong vành đai Kuiper. Theo tính toán của Brown và Batygin, 'hành tinh thứ 9' có thể nặng gấp 10 lần Trái Đất, quay theo quỹ đạo hình elip với điểm xa Mặt Trời nhất vào khoảng 1.000 AU.


Cập nhật: 25/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khi nào có thể xác định được vị trí của "hành tinh thứ 9" trong hệ Mặt trời?

'Giả thuyết về hành tinh khổng lồ được cho là có trọng lượng lớn gấp 10 lần so với hành tinh Trái đất, sẽ được khám phá trong khoảng thời gian 16 tháng hoặc lâu hơn', nhà thiên văn học Mike Brown dự đoán.

"Kẻ nổi loạn" đi ngược cả hệ Mặt Trời

Thiên thể có đường kính gần 200km mang tên Niku (Kẻ nổi loạn) chuyển động theo hướng ngược với các thiên thể khác trong hệ Mặt Trời.

Phát hiện thêm 1 hành tinh có nước ở ngoài hệ Mặt trời, kích thước bằng sao Mộc

Các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh kích thước tương đương sao Mộc ( Jupiter) có tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó, nhờ việc ứng dụng công nghệ mới trong nghiên cứu vũ trụ.

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

Phát hiện hành tinh lùn mới trong Hệ mặt trời

Các nhà khoa học mới phát hiện hành tinh lùn có tên gọi 2014 UZ224 cách trái đất 8,5 tỉ năm ánh sáng.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải Adobe Audition 2021 Full Crack - Bản chuẩn nhất

Adobe Audition 2021 là một phần mềm chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp phổ biến được sử dụng rộng rãi trong ngành âm nhạc và giải trí. Với khả năng chỉnh sửa và xử lý âm thanh đa dạng, Adobe Audition 2021 cho phép người

9 lỗi thường gặp khi bạn mua hoặc đang sử dụng Surface cũ

Ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng máy tính bảng Surface vì những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, khi sử dụng một thời gian thì những chiếc máy tính bắt đầu xuất hiện một số

Thủ thuật đơn giản giúp bạn ẩn nút Power trên Windows 10

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nút Power ở ngoài màn hình đăng nhập của Windows 10 đôi khi khiến bạn dở khóc dở cười khi bị ai đó tắt máy trong lúc dở việc.

Cách thiết lập âm thanh tai nghe Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 và S8 Plus được tăng kèm tai nghe AKG, với chất lượng âm thanh tuyệt vời. Và người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh lại âm thanh cho tai nghe để phù hợp với từng người.

Những tính năng và dịch vụ hữu ích của Google

Hầu hết chúng ta đều đã nghe về các công cụ nổi tiếng và được nhiều người yêu thích của Google như Gmail, Google Earth, Google Maps và rất nhiều công cụ khác. Những sản phẩm và dịch vụ này của Google đã đón nhận rất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu