NÓNG: Phát hiện hơn 40 xác tàu kỳ lạ dưới đáy ‘vùng biển ma’


Mới đây các nhà thám hiểm đại dương đã công bố hình ảnh của hơn 40 xác tàu đắm trong Dự án Khảo cổ Biển Đen. Mục đích của dự án này là khảo sát địa vật lý bên dưới đáy biển Đen, tuy nhiên họ đã vô tình đi ngang qua bãi nghĩa địa bí ẩn mà nhân loại vẫn đang tìm kiếm bấy lâu nay.


Quang cảnh ở dưới đáy ‘vùng biển ma’ toàn là bóng tối và không có oxy, chính vì vậy mà xác các con tàu đắm được bảo quản còn khá tốt. Các nhà khảo cổ phát hiện rằng chúng là những con tàu có từ thời đại Ottoman cho đến thời đại Đông La Mã.


Dự án Khảo cổ Biển đen có sự tham gia của các thành viên đến từ nhiều quốc gia, và được dẫn đầu bởi Trung tâm Khảo cổ Đại dương của ĐH Southampton.


▼Hình ảnh xác tàu đắm được chụp lại nhờ ROV – thiết bị thăm dò đại dương tối tân nhất thế giới hiện nay.





Đoàn thám hiểm xuất phát trên con tàu công nghệ cao có tên gọi là tàu Stril Explorer. ‘Chiến hạm’ này được trang bị đầy đủ các công nghệ tân tiến nhất dành cho mục đích khảo cổ dưới đáy biển.




Với sự hỗ trợ của ROV, ở độ sâu 1.800 mét và kéo dài phạm vi khảo sát hơn 6 hải lý trên biển Đen, đoàn thám hiểm đã tìm ra một sự thật bất ngờ vượt qua tầm tưởng tượng của họ trước khi thực hiện dự án.




Kết quả cho thấy họ đã tìm thấy vết tích của hơn 40 con tàu đắm dưới đáy biển Đen. Tuy nhiên, các vết tích này gần như không còn nguyên vẹn, có thể kể đến như xác các con tàu đắm thời Trung cổ Rodrigo Pacheco-Ruiz, thời Đế quốc Ottoman và Byzantine…


Sau khi phân tích hình dạng cấu trúc các con tàu đắm cùng các lịch sử văn hóa biển Đen để lại, các nhà khảo cổ nhận định rằng hàng loạt vết tích tàu đắm bí ẩn dưới biển Đen này có thể là một chứng cứ quan trọng để làm sáng tỏ về sinh hoạt văn hóa đa dạng giữa các cộng đồng cư dân cổ đại vốn sinh sống quanh khu vực Biển Đen qua các thời kỳ.


“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi xác những con tàu đắm này vẫn còn tồn tại tuy không nguyên vẹn. Đây là một điều tuyệt vời và hiện nhóm chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu vết tích của chúng, sau đó sẽ triển khai tái tạo mô phỏng cảnh quan lần lượt những con tàu này dựa trên thông tin và dữ liệu ghi chép lịch sử đã có trước đó”, nhà thám hiểm Adams cho hay.





▼Dự án khảo cổ hiện đã triển khai thăm dò trên phạm vi 1.250 km biển Đen










▼Xác một con tàu từ thời đại Ottoman




▼Thiết bị ROV tích hợp chế độ camera 3D cho phép ghi lại các thước phim và hình ảnh có độ phân giải cao





Quy Cáp

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện đĩa cổ ở nơi nghi chôn cất vua Quang Trung

Một chiếc đĩa cổ nằm ở độ sâu 1,5m vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy tại hố đào thăm dò khu vực gò Dương Xuân, nơi nghi chôn cất vua Quang Trung.

Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ Quang Trung

Trong ngày thứ 3 tiến hành thăm dò khảo cổ tìm kiếm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung, các chuyên gia đã phát hiện một lớp đất, đá khác lạ như nền móng của một công trình kiến trúc.

Vô tình phát hiện nghĩa địa tàu thuyền trăm tuổi dưới đáy biển

Khi khảo sát địa lý khu vực bề mặt đáy biển Đen để tìm hiểu về biển Đen thời tiền sử, các nhà khoa học đã vô tình phát hiện khoảng 40 xác tàu ở tình trạng khá nguyên vẹn dù đã nằm dưới đáy biển hàng trăm năm.

Đào hố tìm lăng mộ vua Quang Trung sau hơn 200 năm

Bộ VH-TT&DL cho phép các nhà nghiên cứu đào năm hố thăm dò khảo cổ để hi vọng tìm được chính xác cung điện của vua Quang Trung hơn 200 năm trước.

Khảo sát Hà Tĩnh và Nghệ An xây dựng Quy hoạch các Khu Công nghệ cao

Thực hiện kế hoạch khảo sát phục vụ xây dựng Quy hoạch các Khu Công nghệ cao (CNC) đến 2020, ngày 09-11/01/2014, Vụ Công nghệ cao phối hợp với Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH">

Phát hiện xác tàu thám hiểm huyền thoại dưới đáy biển cực Bắc

Con tàu mất tích từ năm 1848 của nhà thám hiểm John Franklin mới đây đã được tìm thấy dưới đáy biển cực Bắc trong tình trạng còn nguyên vẹn.

Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Một khu bảo tồn quốc gia đầu tiên về đại dương sẽ được thành lập để bảo vệ các hẻm núi sâu nằm dọc theo thềm lục địa và chuỗi các núi lửa ở đáy biển đã ngừng hoạt động.

Việt Nam đứng đầu khảo sát về tỷ lệ sử dụng tiền ảo

Trong số 42.000 người ở 27 quốc gia tham gia cuộc khảo sát, Việt Nam đứng số 1, xếp trên Tây Ban Nha, Nhật, Đức, Mỹ, Anh.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá 10 dòng Laptop tốt nhất đầu năm 2015

Thật bất ngờ khi Dell Inspiron 7000 Series được đánh giá sản phẩm máy tính laptop tốt nhất trong đầu năm 2015 tại website toptenreviews.com, tiếp sau đó là những ứng cử viên sáng giá như Macbook Air của Apple và Envy