Phương thuốc chữa đột quỵ kỳ quặc hành hạ một nhà vua đến chết

Dùng nhiều phương thuốc từ phân bồ câu đến chiết xuất sọ người để chữa đột quỵ, vua Charles II (Anh) ở thế kỷ 17 qua đời chỉ sau 4 ngày ngã bệnh.


'Những phương thuốc ấy chắc chắn đã đẩy nhanh cái chết của nhà vua', BBC trích lời bác sĩ của vua Charles II ngày đó là Charles Scarburgh. Trên thực tế, dù sử sách ghi rằng nhà vua tử vong vì đột quỵ, nhiều chuyên gia cho rằng chính cách chữa trị thiếu cơ sở khoa học đã khiến đấng quân vương qua đời.


Thời ấy bác sĩ Charles Scarburgh báo cáo, vua Charles II đột ngột lên cơn co giật vào sáng 2/2/1685. Các bác sĩ trích máu từ cánh tay, cổ, vai của nhà vua rồi bắt đầu thanh tẩy bệnh nhân. Charles II được cho uống hỗn hợp thuốc xổ gồm muối mỏ, lá cây thẩm quỳ, hoa violet, rễ củ cải, hoa cúc, hạt thìa là, hạt lanh, quế, hạt bạch đậu khấu, nghệ tây, xác bọ và lô hội để nôn hết ra ngoài. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại.




Chân dung vua Charles II. (Tranh: John Michael Wright).

Đầu vua Charles II bị cạo trọc. Hỗn hợp thanh tẩy được thay bằng bột trễ cây trị điên thảo kết hợp với bột hoa ngọc trâm rồi tiếp đó là nước lúa mạch, cam thảo, hạnh nhân, rượu trắng, cây ngải đắng, hạt hồi cùng chiết xuất của cây kế sữa, cửu lý hương, bạc hà, bạch chỉ.


Những phương thuốc trên hoàn toàn vô hiệu, các bác sĩ bắt đầu phủ phân bồ câu lên chân đức vua. Với quan niệm càng chảy máu nhiều thì càng thanh tẩy nhiều, họ tiếp tục đưa vào cơ thể Charles II hạt dưa, dịch tần bì, cây du, nước anh đào đen, chiết xuất hoa chanh, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa oải hương và bột ngọc trai. Sức khoẻ vua vẫn không cải thiện, đội ngũ thầy thuốc chuyển sang rễ cây long đởm, hạt nhục đậu khấu, đinh hương. Tình trạng bệnh nhân ngày càng trầm trọng. Cuối cùng, một liều tổng hợp bột đá, các loại thảo mộc cùng chiết xuất từ động vật, trong đó có 40 giọt chiết xuất từ sọ người được sử dụng cho nhà vua.


Sau một đêm, đấng quân vương kiệt sức. Các bác sĩ dần bó tay nhưng vẫn cố dùng tới chất kích thích tim, rượu whisky, thậm chí cả nước tiểu. Trải qua 4 ngày không khác nào tra tấn, vua Charles II qua đời lúc 11h45 ngày 6/2/1685 ở tuổi 54.


Đến nay, người ta chưa rõ cơn đột quỵ của Charles II liên quan đến nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não, thường gây ra bởi cục máu đông) hay xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Dù thế nào, nếu được sinh ra trong thời hiện tại, ông đã được điều trị bằng chất hoạt hóa plasminogen mô hoặc ống thông luồn từ động mạch bẹn lên não chứ không ra đi quá nhanh và đầy đau đớn như đã xảy ra.


Cập nhật: 25/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Lời giải khoa học về vùng đất tồn tại những "người khổng lồ"

Các nhà khoa học đã xác định được một 'điểm nóng của những người khổng lồ' ở Bắc Ireland, nơi rất nhiều người mang trong mình một gene đột biến khiến họ phát triển cao lớn hơn người bình thường rất nhiều.

Nguồn gốc ảnh nền mặc định của Windows XP

Mặc dù bây giờ Microsoft đã phát hành nhiều bản Windows mới nhưng chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng rất quen thuộc với hình nền mặc định...

Mẫu máy bay đi từ London đến New York hết 11 phút

Một mẫu thiết kế máy bay mới có thể chở hành khách nhanh gấp gần 12 lần máy bay Concorde, cho phép di chuyển từ Anh sang Mỹ trong thời gian rất ngắn.

Tấm ảnh nền huyền thoại trên Windows XP ngày ấy bây giờ ra sao sau 21 năm dài

Một trong số những bức ảnh được xem nhiều nhất mọi thời đại chính là 'Bliss', tấm ảnh nền mặc định thể hiện khung cảnh ngọn đồi phủ đầy cỏ và bầu trời xanh ngát trên phiên bản Windows XP. Trong nhiều năm qua, đã có khá nhiều ý kiến cho rằng tác

Truyền thuyết về loài quạ đen sống trên tháp London

Quạ ở tháp London có người chăm sóc riêng, ăn thịt sống và bánh quy ngâm máu tươi, thích tiền xu và sẽ cắn người có ý muốn chạm vào chúng.

Người Piltdown: Vụ lừa đảo lớn nhất của thuyết tiến hóa

Darwin lúc sinh thời rất lo lắng về sự vắng mặt các hóa thạch cần thiết để chứng minh thuyết tiến hóa của ông. Nhưng thuyết tiến hóa sai. Không có tiến hóa. Không có bằng chứng thật sự của tiến hóa. Vì thế một số người theo thuyết tiến hóa cố gắng

Những sự thật thú vị về dinh Thủ tướng Anh

Cửa vào dinh Thủ tướng Anh có ba phiên bản nhái. Nó chỉ có thể mở được từ bên trong và hoàn toàn không có lối vào từ bên ngoài.

NASA công bố thông báo giật gân về cuộc sống ngoài trái đất?

Đại diện cơ quan không gian Mỹ NASA thông báo về cuộc hội thảo sắp tới, sẽ giới thiệu một số khám phá giật gân trong lĩnh vực sinh học vũ trụ - có thể là một vài bằng chứng về sự tồn tại của sự sống ngoài trái đất.

THỦ THUẬT HAY

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách sử dụng Microsoft Edge trong Windows 10 để chia sẻ nội dung web

Bạn mệt mỏi với việc copy và paste URL trang web vào status để chia sẻ nội dung yêu thích trên Twitter và Facebook? Đừng lo, Microsoft Edge đã đưa ra một biện pháp giúp bạn giải quyết điều đó. Trong bài hướng dẫn này,

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là