Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.


Cách phòng và điều trị bệnh quai bị


Biện pháp phòng bệnh quai bị


Biện pháp phòng ngừa đầu tiên, hiệu quả nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị bao gồm:
Tiêm phòng bệnh: Bắt đầu từ 12 tháng tuổi trở lên có thể tiêm phòng bệnh quai bị, để cơ thể miễn dịch với bệnh quai bị trong một thời gian dài hoặc có thể suốt đời.
Tiêm khẩn cấp: đối với những người đã tiếp xúc với bệnh nhân bị quai bị mà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh thì cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị khẩn cấp ngay lập tức để có thể bảo vệ bản thân tránh nhiễm bệnh quai bị. Lưu ý cần tiêm vắc xin phòng quai bị không quá 72h sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh quai.


Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Cách phòng ngừa quai bị hiệu quả nhất là tiêm vắc xin.
Duy trì một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống, tập luyện điều độ, hợp lý, cân bằng để có một sức khỏe dẻo dai, một sức đề kháng tốt, chống lại các vi khuẩn gây bệnh.
Tăng cường giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp để tránh những viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị.
Cách ly bệnh nhân bị bệnh quai bị cho đến khi khỏi hẳn.
Thường xuyên mang khẩu trang hoạt tính đê bảo vệ cơ thẻ không bị vi khuẩn gây bệnh quai bị xâm nhập.

Phương pháp điều trị bệnh quai bị hiệu quả


Bệnh quai bị chủ yếu được điều trị tại nhà, khi bệnh nhân có các dấu hiệu quai bị, cần được đưa đến bệnh viện, cơ sở y tế để khám và có những chẩn đoán chính xác nhằm xác định cách thức điều trị phù hợp đồng thời cách ly bệnh nhân 2 tuần kể từ lúc phát hiện bệnh.
Cho bệnh nhân nghỉ tại chỗ, càng hạn chế vận động càng tốt.
Sử dụng các phương pháp giúp bệnh nhân hạ sốt: Dùng khăn thấm nước ấm lau cơ thể bệnh nhân để đảm bảo vệ sinh và hạ sốt, tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để lau nhé, sau đó đáp khăn ấm hai bên má bệnh nhân để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái. Có thể cho dùng thuốc Paracetamol để hạ sốt và giảm đau nhưng cần hỏi ý kiên bác sỹ trước khi sử dụng.
Nên cho bệnh nhân uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước, có thể uống thêm nước cam, nước chanh để tăng sức đề kháng của cơ thể, tuy nhiên chỉ nên uống nước ấm ở nhiệt độ 30 độ C, không uống nước quá lạnh hay quá nóng.
Thỉnh thoảng cho bệnh nhân súc miệng bằng nước muối sinh lý, nước muối pha loãng, hay nước súc miệng để miệng không bị khô.
Cách ly bệnh nhân với những người khác đến khi khỏi bệnh để tránh lây lan.
Cho bệnh nhân ăn thức ăn đủ chất nhưng nhiều nước, nấu loãng, nhừ cho dễ ăn, dễ nuốt, dễ hấp thu như: cháo, súp,...
Cho bệnh nhân ăn những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể như: đậu xanh, bông actiso, chanh, cam, bưởi, nho, mướp đắng, rau ngót....



Quá trình chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh quai bị bạn cần cẩn thận để bệnh không nặng thêm.
Sử dụng một số bài thuốc chữa bệnh quai bị hiệu quả bao gồm:
Nướng chín hạt gấc, lấy nhân tán mịn, trộn với mật ong một lượng vừa đủ, bôi vào miếng giấy sạch, dán vào chỗ sưng ngày 2 lần sẽ mang đến hiệu quả rõ nét.
Lấy mủ cây sung, bôi vào miếng giấy, dán vào chỗ sưng, ngày 1 lần, cho bệnh nhân được nghỉ ngơi hoàn toàn để phát huy tác dụng.
Trộn đậu xanh nguyên vỏ và lá gấc tươi giã nhuyễn, đắ vào chỗ sưng ngày 2 lần có tác dụng giảm đau, giảm sưng rất hiệu quả.

Trên đây là biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả mà chúng ta cần biết để có sự chủ động cần thiết khi chính bản thân mình hay người thân mắc.


Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh quai bị bạn cần cẩn thận để bệnh không nặng thêm, tránh những biến chứng nguy hiểm khác, có thể vừa sử dụng thuốc hạ sốt, vừa sử dụng thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt cơ thể vừa đắp thuốc bên ngoài vết sưng để mang đến hiệu quả chữa trị cao. Đồng thời, việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh quai bị là hết sức cần thiết, bạn cần tiêm phòng cho chính mình và những người thân để không bao giờ phải đối mặt với căn bệnh này và lo lắng trước những biến chứng nguy hiểm của nó nhé.


Cập nhật: 24/10/2016
Theo dieutri9

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo dịch ho gà tại Cao Bằng

Gần một tháng qua, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng có 49 người mang triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh ho gà, 4 trong số 18 mẫu bệnh xét nghiệm dương tính với bệnh.

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

Châu lục đầu tiên tuyên bố không còn bệnh sởi

Châu Mỹ trở thành châu đầu tiên thế giới thanh toán được bệnh sởi sau nhiều thập niên nỗ lực chống dịch, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bệnh nhân ung thư phổi di căn khắp cơ thể vẫn chữa khỏi

Sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình vì bệnh ung thư phổi; thêm vào đó là thông tin sức khỏe của ca sĩ Minh Thuận cũng chuyển xấu vì bệnh ung thư phổi khiến dư luận không khỏi lo sợ trước căn bệnh quái ác này.

Gần 2.000 ca COVID-19 nặng được hội chẩn qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth

Telehealth là nền tảng khám chữa bệnh từ xa, được phát triển bởi Viettel, đã kết nối với hơn 200 bệnh viện, thường xuyên tham gia hội chẩn, tổ chức đào tạo chuyên môn, tư vấn phẫu thuật từ xa...

Sắp ra mắt ứng dụng chung phòng chống dịch bệnh có tên PC-COVID

Thông tin mới đây cho biết Chính phủ sắp ra mắt 1 ứng dụng chung phòng chống Covid-19, thay thế tất cả các phần mềm hiện nay.

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Tổng số bệnh nhân COVID-19 nằm viện ở Mỹ cao nhất 8 tháng qua, trẻ em mắc bệnh nhiều chưa từng thấy

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, số lượng bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Mỹ đã lên tới 100.000 vào ngày 26.8, mức cao nhất trong 8 tháng, do sự bùng phát dịch được thúc đẩy bởi biến thể Delta rất dễ lây lan làm ảnh hưởng đến hệ thống chăm

THỦ THUẬT HAY

Cách xác định vị trí tên trộm điện thoại của chúng ta

Mất điện thoại là khái niệm mà bất kỳ ai cũng không mong muốn gặp phải, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau điều này sẽ đến với chúng ta 1 ngày nào...

4 cách “hồi sinh” Windows XP trên Windows 10

Windows XP là một hệ điều hành có lịch sử hơn một thập kỷ nay. Mặc dù Windows 10 bây giờ là mới nhất và lớn nhất, nhưng đối với một số người Windows XP không thể bị đánh bại. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các

Cách sửa lỗi Corrupted Content Error trên Firefox

Ngay sau khi cập nhật Firefox lên phiên bản 63 để đăng nhập vào Gmail, Outlook.com sẽ thấy xuất hiện lỗi “Corrupted Content Error”.

Microsoft sẽ tối ưu hóa tính năng nén SMB của Windows 11

Vài ngày trước, Microsoft đã đẩy phiên bản cập nhật tùy chọn KB5016691 cho người dùng Windows 11 và lại mang đến bản cập nhật KB5016693 tương tự cho Windows Server 2022.

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.

So sánh Vsmart Joy 4 và Vsmart Live 4: “ông vua” và “bà hoàng” trong làng smartphone giá rẻ!

Joy 4 nằm trong phân khúc giá rẻ vừa được Vsmart bất ngờ cho lên kệ vào 22/9 vừa rồi. Sản phẩm này hứa hẹn tạo ưu thế cạnh tranh của Vsmart với những sản phẩm cùng phân khúc khác, thậm chí ngay cả các sản phẩm cùng

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.