Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Hình ảnh do tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về Trái Đất hôm qua giúp nhóm điều khiển xác nhận robot thăm dò Schiaparelli đâm xuống sao Hỏa và có thể đã phát nổ sau cú va chạm mạnh, theo Live Science.



Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Ảnh chụp nơi robot Schiaparelli đâm xuống bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngừng truyền tín hiệu về Trái Đất khoảng một phút trước thời điểm tiếp đất dự kiến vào sáng hôm 19/10. Các chuyên gia của ESA nhận định dù của Schiaparelli đã mở quá sớm, khiến tên lửa giảm tốc kích hoạt trước thời hạn nhưng không đủ lâu trước khi thiết bị tiếp đất.


Các bức ảnh cho thấy một vật thể sáng màu có thể là chiếc dù đường kính 12m của robot cùng với khoảng sẫm màu dài 40 m, rộng 15m nhiều khả năng nơi robot đâm xuống mặt đất.


'Theo chúng tôi ước tính, Schiaparelli rơi từ độ cao 2 - 4km, do đó va chạm xảy ra ở tốc độ trên 300km/h. Kích thước tương đối lớn của khoảng sẫm màu là do bề mặt chịu tác động mạnh. Cũng có thể robot phát nổ do bình đựng nhiên liệu đẩy vẫn còn đầy. Những ước tính sơ bộ này sẽ được sàng lọc sau khi chúng tôi phân tích sâu hơn', lãnh đạo ESA cho biết.




Robot Schiaparelli có thể phát nổ sau va chạm. (Ảnh: PA).

Các chuyên gia của ExoMars cho rằng bình nhiên liệu vẫn đầy vì dữ liệu truyền từ Schiaparelli chỉ ra robot không vận hành động cơ đẩy giúp giảm tốc độ trong thời gian đủ lâu. MRO chụp ảnh bằng camera CTX có độ phân giải khá thấp. Theo ESA, MRO sẽ ghi lại hình ảnh khu vực va chạm với camera High Resolution Imaging Science Experiment (HiRISE) rõ nét hơn vào tuần tới.


Khoảng sẫm màu nằm cách khu vực tiếp đất dự kiến của Schiaparelli 5,4 km về phía tây, nằm trong vùng cao nguyên Meridiani Planum ở phía nam xích đạo sao Hỏa.


Cùng với tàu quay quanh quỹ đạo ), Schiaparelli nằm trong giai đoạn đầu của chương trình ExoMars do ESA hợp tác thực hiện cùng với Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, nhằm đưa thiết bị thăm dò tìm kiếm dấu hiệu sự sống lên sao Hỏa vào năm 2020.


Cập nhật: 23/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Con robot kì dị này của NASA đang được đấu giá 80.000 USD

Khi thiết kệ bộ đồ du hành vũ trụ cho các phi hành gia NASA, các nhà nghiên cứu của những năm 1960 cần một tình nguyện viên để thử đồ. Và từ nhu cầu ấy, con robot kì dị này đã 'ra đời'.

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

THỦ THUẬT HAY

Cách ứng tiền Viettel từ 5.000 đến 50.000đ nhanh nhất

Khi thuê bao Viettel của bạn đang trong tình trạng hết tiền và bạn chưa thể nào nạp tiền được, lúc đó cần liên lạc gấp thì hãy nhớ đến dịch vụ ứng tiền Viettel nhanh chóng từ 5.000đ đến 50.000đ. Dịch vụ này của Viettel

Hưỡng dẫn chuyển mã Font VNTimes cũ sang Times New Roman

Có thể nói đây là lỗi thông dụng mà người soạn thảo văn bản nào cũng sẽ gặp phải một lần trong đời. Hãy cùng TCN tìm cách giải quyết vấn đề này bằng các bước đơn giản.

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Hướng dẫn tải và cài đặt O&O Defrag để chống phân mảnh ổ cứng

O&O Defrag Pro, một phần mềm chống phân mảnh cho ổ cứng tốt nhất hiện nay, giúp cho tốc độ máy tính được tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều dù máy bạn là máy mới hay máy cũ,

9 mẹo dùng Finder trên Mac đạt hiệu suất công việc tốt nhất

Nếu thường xuyên phải làm việc với thư mục cụ thể nào đó, việc Finder mặc định mở Recents thật phiền toái phải không? Bởi sau đó bạn phải điều hướng tới thư mục khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông