Kho thuốc trị trầm cảm và bệnh tim bị chôn vùi 1.400 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện kho lưu trữ thuốc cổ đại điều trị trầm cảm và bệnh tim lớn nhất từ trước tới nay tại một khu khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ.


Gần 700 bình nhỏ bằng gốm sứ đựng những viên thuốc trị trầm cảm và bệnh tim được tìm thấy ở Bathonea trên bờ hồ Kucukcekmece, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Ancient Origins hôm 19/10 đưa tin. Những dấu tích của khu vực khai quật lần đầu lộ ra vào năm 2007 khi nước hồ hạ thấp do hạn hán.


Sengul Aydingun, trưởng đoàn khai quật, cho biết những bình gốm sứ có niên đại trên 1.390 năm. Chúng nằm dưới lớp tro từ thời Đế quốc Avar tấn công Istanbul năm 626.




Bình gốm sứ đựng thuốc trị trầm cảm và bệnh tim trong cuộc khai quật ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: CEN).

Các nhà khảo cổ cho rằng phát hiện không chỉ thể hiện quy mô sản xuất và sử dụng thuốc trong vùng mà còn cung cấp bằng chứng về một cuộc tấn công phóng hỏa bất ngờ của quân xâm lược.


'Đây là số lượng bình thuốc cổ đại lớn nhất từng được phát hiện trong một cuộc khai quật khảo cổ. Chúng tôi chuyển phần lớn cho viện bảo tàng', tiến sĩ Aydingun cho biết.


Sau khi phân tích, Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (TUBITAK) xác định chất được đựng trong những chiếc bình cổ này là methanone và phenanthrene, hai loại dược phẩm điều trị chứng trầm cảm và bệnh tim. Nguyên liệu bào chế thuốc lấy từ cây cỏ mọc xung quanh, tiến sĩ Aydingun nói.


Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một lớp tro dày và nhờ các chuyên gia ở Viện khảo cổ và dân tộc học ở Wroclaw, Ba Lan kiểm tra. Theo kết quả phân tích, trận hỏa hoạn diễn ra vào khoảng năm 620-640. Trong thời kỳ này, Istanbul hứng chịu những cuộc tấn công từ vùng Thrace và từ Đế quốc Avar vào năm 626.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Anh phát hiện giếng thánh "chữa bách bệnh"

Giếng thánh Anne có nguồn gốc từ thời Trung cổ vừa được tìm thấy trong khu đất của một trang trại tư nhân nằm gần thành phố Liverpool, Anh, Seeker hôm 2/11 đưa tin.

Hồ bơi khổng lồ ở thành phố La Mã cổ

Hồ bơi dài 30m, rộng 1,7m, sâu 1m có nguồn gốc từ thời Đế chế La Mã được khai quật ở thành phố cổ Aphrodisias, Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì sao chúng ta không thể khai quật những kim tự tháp ở Nam Cực?

Chúng ta đã biết rằng diện tích Nam Cực rộng 14,2 triệu km2, tức là rộng gấp đôi Australia nên được coi là lục địa thứ 5 trên hành tinh.

Chất gây nghiện Ketamine sẽ được dùng làm thuốc chữa trầm cảm?

Cơ quan Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang xem xét khả năng cho phép sử dụng Ketamine (một hợp chất có khả năng gây nghiện) vào điều trị bệnh trầm cảm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Hướng dẫn tìm kiếm người dùng trên Tik Tok bằng ID đơn giản

Dù bạn ghé thăm Tik Tok với mục đích gì thì chắc chắn bản thân cũng sẽ có những giây phút thư giãn thoải mái nhờ loạt clip vô cùng sáng tạo của “dân tình”. Tương tự như mạng xã hội khác, trên Tik Tok cũng có những

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Cách lấy ảnh đại diện của video trên Youtube

Mỗi video, clip khi đăng tải lên Facebook đều có những ảnh đại diện (thumbnail) đi kèm. Download.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tải chúng về nếu bạn thấy thích.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt