Món ăn giúp người Nhật sống thọ hàng đầu thế giới

Chế độ ăn nhiều cá, rong biển, rau củ muối, miso và trà match giúp người Nhật Bản có tuổi thọ cao.


Theo báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), hạng mục tuổi thọ trung bình người dân các quốc gia và vùng lãnh thổ, Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ hai vì số phụ nữ tự tử gia tăng. Tuy nhiên, người dân nước này vẫn sống thọ hàng đầu thế giới với một chế độ ăn uống lành mạnh.


Theo Medicaldaily, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thực phẩm của Nhật Bản có thể giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh, lâu dài. Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns tại London khẳng định chế độ ăn bao gồm sushi, miso và rau muối là bí quyết giúp người Nhật trẻ trung, xinh đẹp...


Mới đây một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Quốc gia Tokyo tiết lộ, những người có thói quen ăn uống theo kiểu Nhật giảm 15% khả năng chết vì bệnh. Chế độ ăn uống lành mạnh này cũng giảm các rối loạn tim mạch và nguy cơ đột quỵ.


Barns cho rằng 5 loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn của người Nhật có thể giúp con người khỏe mạnh hơn:



Cá là nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 giúp trái tim khỏe mạnh, cải thiện lưu thông máu. Ngoài ra, cá rất có lợi cho não, mắt và đóng vai trò giảm viêm. Cá cũng giàu selen cần thiết để chống oxy hoá và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.




Bữa cơm người Nhật thường có cá. (Ảnh minh họa. T.H).

Miso và Umami


Miso rất giống với tương của người Việt. Miso được làm chủ yếu từ đậu nành cùng với gạo, lúa mạch rồi cho lên men trộn cùng với muối và nấm. Thành phẩm lên men sau cùng là một loại sốt đặc sánh dùng để làm tương, nước sốt, muối rau cải hay thịt các loại, hoặc nấu chung với nước dùng dashi để tạo ra món canh miso. Súp miso là món ăn không thể thiếu đối với người Nhật.


Umami được các nhà khoa học công nhận là vị cơ bản thứ năm trên thế giới, và được mô tả là 'vị ngọt thịt' hay 'vị ngọt dịu' trong cà chua chín. Glutamate là thành phần chính giúp tạo vị umami. Đây là một loại axit amin phổ biến trong tự nhiên, có vai trò cấu thành nên chất đạm trong cơ thể. Những nguồn thực phẩm giàu đạm, axit amin đều có vị umami, như thịt gia súc gia cầm, hải sản, rau củ quả, sữa, nước chấm lên men...


Đậu nành lên men của Nhật có chứa isoflavone, miso và umami rất tốt cho phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. 'Thay vì chỉ đậu nành, người Nhật có xu hướng ăn thực phẩm đậu nành lên men truyền thống như miso, tempeh và natto', Barns cho biết. Quá trình lên men giúp chuyển đổi isoflavone tự nhiên, tăng hàm lượng vitamin K2 tốt cho xương và tim mạch.


Rong biển


Rong biển giàu khoáng chất bao gồm iốt, kẽm, magiê, canxi, kali... tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.


Trà matcha


Bột trà xanh truyền thống của Nhật Bản được làm từ lá trà tươi giúp tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể. 'Trà matcha chứa hàm lượng theanine cao, có tác dụng thư giãn tâm trí, chống stress', Barns nói.


Rau củ muối


Lên men hay muối rau củ là phương pháp chế biến món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Món ăn này giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nó cũng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, như bệnh tự miễn.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Người Việt sống thọ thứ 56 thế giới

Với tuổi thọ trung bình người dân 75,6, Việt Nam xếp thứ 56 trong số 138 nền kinh tế được Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng sống thọ.

6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống bia ướp lạnh, uống bia để lâu ngày, uống bia chung với rượu mạnh... là những sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm việc qua đêm, bạn nên ăn uống thế nào từ tối hôm trước đến sáng hôm sau?

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người không thể tránh khỏi những buổi làm việc qua đêm. Họ không chỉ là những bác sĩ, lái xe hay công nhân trong nhà máy.

8 lần ung thư trong 30 năm, chế độ ăn giúp nhà khoa học sống sót

Nhờ không ăn sữa động vật, nhà địa hóa học Jane Plant (Anh) vượt qua ung thư dù bị tái phát 8 lần trong 30 năm.

Những bữa ăn khiến loài người đang "chết dần chết mòn"

Theo nghiên cứu của Viện Số liệu và đánh giá sức khỏe Hoa Kỳ (IMHE), thủ phạm nguy hiểm nhất đang giết chết chúng ta lại chính là chế độ ăn uống nghèo nàn.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí

Nhân dân Đài Loan dùng rau sam chữa bệnh cước khí thủy thủng, tiểu tiện khó khăn, giải độc. Vì trong rau sam có muối kali oxalat, axit làm thông tiểu nên có tác dụng giải độc.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập Window khi quên mật khẩu với 6 bước đơn giản

Có khi nào bạn lỡ quên mật khẩu đăng nhập máy tính của mình trong khi không có đĩa CD cài đặt? Hôm nay Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục sự cố này chỉ với một số thao tác đơn giản

Sore.vn - Ra mắt tiện ích Tra Giá Nhanh giúp quét giá ảo hiệu quả

Ra đời vào năm 2013, đến nay So Rẻ tự hào đã và đang cung cấp cho mọi người dùng không dưới 5 triệu sản phẩm được tổng hợp từ trên 4000 website, thuộc nhiều ngành hàng phong phú từ thiết bị điện tử, điện lạnh, thiết bị

Cinematic Mode trên iPhone 13 là gì? Cách sử dụng Cinematic Mode để quay video chất như phim điện ảnh

Cinematic Mode là một tính năng quay video mới xuất hiện trên iPhone 13. Cùng tìm hiểu xem đó là gì và sử dụng thế nào trong bài viết này.

Tính năng Timeline đã dần xuất hiện trong các bản build Windows 10 Redstone 4(insider preview )

Mặc dù đã không thể 'chung bước' cùng Windows 10 Fall Creators Update như những gì hãng đã vạch ra từ đầu, tính năng này đã dần xuất hiện trên các bản build Insider Preview của Windows 10 Redstone 4.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

Trên tay Vivo Y33s – Smartphone hơn 5 triệu, camera 50MP

Vivo Y33s là bản kế nhiệm của Vivo Y31 2021 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Camera, vi xử lý, tuổi thọ pin và đặc biệt giá bán chỉ dưới 6 triệu đồng. Bài viết trên tay vivo Y33s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về