Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper và qua quan sát ban đầu, vật thể này có bề mặt màu đỏ, khả năng là đỏ hơn cả các vệt đỏ tìm thấy trên Diêm Vương tinh.


Thiên thể này có đường kính khoảng 30 - 45 km và nằm cách sao Diêm Vương khoảng 2,6 tỉ km. Dự kiến vào ngày đầu năm mới năm 2019, MU69 sẽ chạm trán với 'cục gạch cổ xưa nhất của hệ mặt trời', Amanda Zangari - nhà nghiên cứ đến từ viện nghiên cứu Southwest nói ví von.




Kích thước của 'cục gạch cổ' nếu nó nằm trên Trái Đất. ​

Những quan sát gần đây được thực hiện bởi kính thiên văn vũ trụ Hubble cho thấy MU69 có bề mặt màu đỏ, thậm chí là đỏ hơn cả sao Diêm Vương. Mặc dù có đường kính lớn như vậy nhưng MU69 vẫn là thiên thể nhỏ nhất từng được đo đạt màu sắc tại vành đai thiên thể cỡ nhỏ Kuiper.


Màu đỏ của MU69 giống như màu đỏ của các vệt trên sao Diêm Vương hay trên mặt trăng Charon của nó, gợi ý rằng có sự hiện diện của tholin - một lớp phân tử được hình thành thông qua hoạt động chiếu xạ cực tím của các hợp chất hữu cơ như methane và ethane. Tholin không hình thành tự nhiên trên Trái Đất nhưng có nhiều trên bề mặt của các thiên thể băng nằm tại lớp ngoài hệ mặt trời. Nhờ Hubble, các nhà khoa học đã có thể xác nhận rằng MU69 là một phần của một khu vực lạnh giá cổ xưa thuộc vành đai Kuiper vốn chứa nhiều thiên thể cổ nhất trong hệ mặt trời.




Diêm Vương tinh có các mảng màu đỏ rất đậm và cục gạch mà New Horizons sắp chạm trán còn đỏ hơn.​

Tàu New Horizons hiện ở vị trí cách Trái Đất khoảng 5,5 tỉ km. Kể từ khi gặp mặt Diêm Vương tinh vào ngày 15 tháng 7 năm ngoái, con tàu đã bỏ lại hành tinh xa xôi này khoảng 540 triệu km và bay ở vận tốc 14km/s. NASA cho biết 99% dữ liệu được New Horizons thu thập và lưu trữ trong lần gặp mặt lịch sử sao Diêm Vương đang được truyền tải về Trái Đất và quá trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 23 tháng 10 tới. Khi con tàu càng đi xa, nó sẽ càng tiến sâu vào vành đai Kuiper nơi được xem là thế giới của những thiên thể cổ đại và biết đâu hôm nay là 'cục gạch cổ' thì ngày mai New Horizons lại tìm thấy cả một nền văn minh cổ đại ngoài Trái Đất.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.

Tiết lộ bí mật về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ thêm thông tin về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương từng gây sốt vào năm 2015.

10 thành tựu nổi bật nhất trong lịch sử của NASA

Chương trình tàu con thoi, đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ tiếp cận sao Diêm Vương nằm trong số những thành tựu nổi bật nhất của NASA trong lịch sử.

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2.007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

Hành tinh thứ 9 có thể được tìm thấy trong 16 tháng

Một nhóm nhà thiên văn học tin tưởng có thể xác định hành tinh thứ 9 bí ẩn ở rìa ngoài hệ Mặt Trời trong khoảng 16 tháng.

Khi nào có thể xác định được vị trí của "hành tinh thứ 9" trong hệ Mặt trời?

'Giả thuyết về hành tinh khổng lồ được cho là có trọng lượng lớn gấp 10 lần so với hành tinh Trái đất, sẽ được khám phá trong khoảng thời gian 16 tháng hoặc lâu hơn', nhà thiên văn học Mike Brown dự đoán.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng này sẽ giúp bạn xóa phông ảo diệu như iPhone 7 Plus

Kể từ khi iPhone 7 Plus ra đời, phong trào chụp ảnh xóa phông trên di động đã nở rộ hơn bao giờ hết. Có nhiều ứng dụng giúp bạn xóa phông mà không cần đến iPhone 7 Plus hay một số smartphone có camera kép tương tự

Tìm lại Status Facebook đã đăng trong quá khứ một cách nhanh chóng

Cách làm rất đơn giản, các bạn vào trang cá nhân của mình trên ứng dụng Facebook > Bấm vào mục NGÀY. Tại đây sẽ xuất hiện giao diện như hình dưới.

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Không muốn Google theo dõi ? Hãy sử dụng hưỡng dẫn bảo mật đơn giản

Bạn có thể chọn hiển thị một số thông tin trong Tài khoản Google của mình ở chế độ riêng tư hoặc cho tất cả mọi người. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát người nào thấy được thông tin như ngày sinh và số điện thoại của

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết BlackBerry KEY2: Liệu có đạt được thành công như người tiền nhiệm?

BlackBerry KEY2 là phiên bản kế nhiệm của chiếc BlackBerry KeyOne và được kế thừa bàn phím QWERTY của năm ngoái. Giống như người tiền nhiệm, thiết bị này vẫn giữ lại các yếu tố hình thức truyền thống nhưng đi kèm với

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những