Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.


Dữ liệu truyền về Trái Đất hôm nay từ tàu mẹ Trace Gas Orbiter (TGO) trong nhiệm vụ ExoMars 2016 chỉ ra dù của robot đổ bộ Schiaparelli có thể mở quá sớm khi tiến vào bầu khí quyển sao Hỏa hôm 19/10, khiến thiết bị đâm xuống bề mặt hành tinh đỏ, theo New Atlas.


Robot thăm dò Schiaparelli tách khỏi TGO hôm 16/10, trải qua 6 phút di chuyển trong bầu khí quyển sao Hỏa nhằm hoàn thành mục tiêu hạ cánh an toàn xuống bề mặt hành tinh.




Robot Schiaparelli có thể đâm xuống bề mặt sao Hỏa ở tốc độ cao. (Ảnh: ESA).

Schiaparelli mất liên lạc với Trái Đất gần như ngay sau khi lao qua khí quyển sao Hỏa ở tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh. Schiaparelli được lập trình để tiếp tục truyền dữ liệu đến TGO và tàu quay quanh quỹ đạo Mars Express của ESA trong quá trình rơi.


Theo ESA, phân tích sơ bộ phép đo từ xa chỉ ra robot đổ bộ tiến hành phần lớn các bước theo đúng kế hoạch tiếp đất. Tấm chắn chịu nhiệt bảo vệ robot khi giảm xuống tốc độ siêu thanh, robot tháo rời tấm chắn và mở dù như dự kiến. Tuy nhiên, tín hiệu truyền về Trái Đất đột ngột dừng trước khi robot tiếp đất.


Các chuyên gia của ESA cho rằng Schiaparelli tháo tấm chắn và mở dù quá sớm, khiến động cơ đẩy được kích hoạt và tắt sớm hơn kỳ vọng. Nếu điều này xảy ra, robot có thể đâm xuống bề mặt sao Hỏa ở tốc độ cao và bị phá hủy. Tuy nhiên, ESA nhấn mạnh cần thêm thời gian theo dõi và phân tích trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.


'Chúng tôi sẽ thành lập một ban điều tra để nghiên cứu sâu hơn dữ liệu. Ở thời điểm này, chúng tôi chưa thể đưa ra suy đoán', David Parker, giám đốc Bộ phận thám hiểm bằng robot và chuyến bay có người lái của ESA, cho biết.


Cập nhật: 21/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

Video: Khung xương robot hỗ trợ công nhân khuân vác hàng hóa

Nhật Bản đã công bố nhiều kiểu khung xương robot để hỗ trợ người lớn tuổi đi lại hoặc tăng cường sức mạnh của công nhân. Sau đây chúng ta sẽ được tận mắt thấy nó được áp dụng trên quy mô lớn đối với tất cả các công nhân nhà máy.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

Cách cài chế độ đổ chuông khi có việc khẩn cấp với Essential Calls

Với ứng dụng Essential calls bạn hoàn toàn có thể nhận thông báo cuộc gọi từ các số điện thoại quan trọng ngay cả khi điện thoại ở chế độ im lặng. Essential Calls Lite sẽ giúp bạn tạo ra danh bạ riêng và đổ chuông khi

Ứng dụng diệt Virus Free tốt nhất cho máy tính

Bạn đang cần một phần mềm diệt virus free giúp bảo vệ máy tính trước những mối nguy hiểm từ Virus, Keylog,...Hãy tham khảo những ý kiến sau đây.

Mẹo tăng thời gian tận hưởng cuộc sống cùng với iPhone X

Tận dụng tiềm năng tiết kiệm năng lượng của màn hình OLED trên iPhone X là một điều khá dễ dàng. Đối với người không muốn sự phiền hà, bạn có thể đơn giản là chuyển sang hình nền màu đen, chẳng hạn như những hình nền

Bạn muốn in văn bản, dữ liệu trong Microsoft Excel. Không đơn giản như Word hay PDF đâu nhé! Hãy đọc bài sau!

Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách in bảng tính trong Microsoft Excel. Để in được, tất nhiên chúng ta sẽ cần có 1 chiếc máy in đang hoạt động bình thường, hãy kết nối với máy tính và thực

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá nhanh về cấu hình cũng như thiết kế của Honor 8X

Ngày 5/9 vừa qua, Honor chính thức công bố bộ đôi Honor 8X và Honor 8X Max. 8X là chiếc có màn hình nhỏ hơn trong cả hai. Cùng xem qua những đánh giá nhanh về cấu hình cũng như thiết kế của chiếc smartphone này nhé.

Đánh giá OPPO F5: Lựa chọn khá hoàn hảo trong phân khúc tầm trung

Nếu bạn là một người theo dõi thường xuyên các sản phẩm của OPPO sẽ nhận ra rằng trong những năm trở lại đây, thương hiệu di động này không thay đổi quá nhiều phần mặt lưng cho sản phẩm.