Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.


Nhóm phụ trách sứ mệnh ExoMars 2016 mất liên lạc với Schiaparelli trong quá trình robot đáp xuống bề mặt sao Hỏa, theo International Business Times. Sau khi tách khỏi tàu Trace Gas Orbiter (TGO), Schiaparelli bị hút bởi lực hấp dẫn của sao Hỏa và chuyển từ trạng thái ngủ đông sang chế độ sẵn sàng hạ cánh. Các nhà khoa học ESA xác nhận Schiaparelli thực hiện thành công các bước trên từ Kính viễn vọng Vô tuyến Sóng mét Khổng lồ (GMRT) ở Pune, Ấn Độ.




Mô phỏng quá trình đổ bộ của robot Schiaparelli. (Ảnh: ESA).

Để đổ bộ thành công, Schiaparelli phải trải qua nhiệt độ cực cao trong lúc rơi xuống trước khi mở dù để giảm bớt tốc độ. Robot tách rời tấm vỏ chịu nhiệt có tác dụng bảo vệ ở mặt trước và kích hoạt ba động cơ đẩy để hạ cánh. Các động cơ này được lập trình để tắt ngay trước khi robot đáp xuống để tránh đốt cháy mặt đất.


Tín hiệu từ sao Hỏa chỉ mất hơn 9 phút để truyền về Trái Đất. Tuy nhiên, nhóm phụ trách không nhận được tín hiệu của Schiaparelli và họ đang chờ kính viễn vọng thu được tín hiệu do robot phát ra. ESA sẽ cập nhật thông tin về sứ mệnh trong buổi họp báo tổ chức vào 15h hôm nay theo giờ Việt Nam.


'Những tín hiệu ban đầu do kính GMRT thu được cho thấy Schiaparelli đã hạ xuống bề mặt sao Hỏa, nhưng chưa có tín hiệu xác nhận tiếp đất. Điều này đã được tiên đoán do tín hiệu thu từ GMRT rất yếu. Chúng tôi sẽ đánh giá tình huống kỹ hơn sau khi tàu Mars Express truyền ghi chép về quá trình đổ bộ của Schiaparelli', ESA cho biết.


Robot Schiaparelli được sử dụng để thử nghiệm công nghệ đổ bộ trước khi ESA đưa thiết bị thăm dò lên sao Hỏa trong sứ mệnh ExoMars năm 2020 nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống trong quá khứ và hiện tại ở hành tinh đỏ.


Cập nhật: 21/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

Nhật Bản đã xây dựng thành công robot có thể đổ mồ hôi để giải nhiệt

Vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Tokyo vừa chế tạo ra Kengoro. Đây là một con robot có hình dạng giống người với khả năng hít đất liên tục trong vòng 11 phút. Và quan trọng nhất, nó có khả năng... đổ mồ hôi.

Tìm thấy robot thăm dò mắc kẹt suốt hai năm trên sao chổi

Các nhà khoa học phát hiện robot thăm dò Philae mắc kẹt trong rãnh nứt trên sao chổi qua bức ảnh chụp của tàu mẹ Rosetta.

THỦ THUẬT HAY

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

Check in Facebook như thế nào?

Việc checkin Facebook ngày càng trở nên phổ biến, thịnh hành trong cộng đồng người sử dụng mạng xã hội này. Một trong những tính năng cơ bản, nhưng rất phổ biến của Facebook là checkin - hiểu nôm na là để thông báo cho

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

KeepVid Pro - Bộ cài đặt hỗ trợ tải video từ hơn 10.000 trang web

KeepVid Free là một trong số ít phần mềm hỗ trợ download nội dung từ các dịch vụ chia sẻ video như YouTube, Facebook, Vimeo v.v... Tuy nhiên với phiên bản trả phí, bạn sẽ được hỗ trợ nhiều dịch vụ chia sẻ video hơn,

Bạn muốn ẩn đi tai thỏ trên iPhone X, hãy làm theo cách sau!

Thật sự thì với thiết kế đặc biệt kiểu tai thỏ trên iPhone X khiến một số ít người cảm thấy Apple không còn hoàn hảo như xưa và muốn che giấu đi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điều gì khiến bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G trở thành những người dẫn đầu trong giới smartphone?

Là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G đang chứng minh mình đã sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu về công nghệ với những nâng cấp

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Mở hộp và trải nghiệm nhanh camera Nokia 7 Plus: Rất ấn tượng

Toàn màn hình là xu hướng thiết kế của điện thoại thông minh trong năm 2017. Đại đa số các nhà sản xuất đã chuyển đổi một phần các sản phẩm chủ chốt của mình theo xu hướng này. Ở MWC 2018, HMD Global cũng không chịu