Chất xúc tác có thể biến khí thải thành nhiên liệu

Nhóm nghiên cứu của Mỹ tình cờ phát hiện một chất xúc tác có thể biến CO2 thành ethanol để sử dụng cho các loại động cơ.


Các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, bang Tennessee, Mỹ, vừa vô tình phát hiện một phương pháp đơn giản biến CO2 thành ethanol có thể sử dụng làm nhiên liệu, theo báo cáo công bố trên tạp chí ChemistrySelect hôm 28/9.


Trong khi cố gắng tìm chuỗi phản ứng hóa học phức tạp nhằm biến CO2 thành nhiên liệu có ích, nhóm nghiên cứu nhận ra một chất xúc tác mà họ đưa vào để thúc đẩy phản ứng lại có thể tự thực hiện toàn bộ quá trình này.




Phản ứng biến CO2 thành ethanol có thể ứng dụng trong công nghệ mới để ngăn biến đổi khí hậu. (Ảnh: Billy Wilson).

'Đây là một kết quả bất ngờ bởi việc tạo ra ethanol từ CO2 với một chất xúc tác duy nhất là rất khó', Adam Rondinone, Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết.


Chất xúc tác được tạo ra từ carbon, đồng và nitơ bằng cách đưa các hạt nano đồng vào cột cacbon phủ nitơ cao 50 – 80 nano mét. Sau khi cho dòng điện 1,2 Volt chạy qua, chất xúc tác này có thể biến CO2 hòa tan trong nước thành ethanol, hợp chất hữu cơ được sử dụng rộng rãi như một loại nhiên liệu, có hiệu suất lên tới 63%.


'Bằng cách sử dụng công nghệ nano để sắp xếp các nguyên liệu thông thường, chúng tôi tìm ra cách hạn chế các phản ứng phụ và tạo ra sản phẩm mong muốn', Adam Rondinone giải thích.




Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu. (Ảnh: ORNL).

Quá trình này mang nhiều ưu điểm hơn các phương pháp biến CO2 thành nhiên liệu khác. Chất xúc tác được tạo ra từ các vật liệu rẻ tiền và có thể phản ứng ở nhiệt độ phòng với yêu cầu về điện thấp, do đó có thể áp dụng phương pháp này để mở rộng sản xuất ở quy mô công nghiệp.


'Quá trình này cho phép bạn sử dụng lượng điện dư thừa để sản xuất và tích trữ ethanol', Rondinone nói.


Ethanol có thể sử dụng cho máy phát điện và xe cộ. Nhóm nghiên cứu dự định nghiên cứu sâu hơn về phản ứng biến CO2 thành ethanol và cố gắng làm tăng hiệu suất của nó.


Cập nhật: 21/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện cách biến chất gây ô nhiễm thành nhiên liệu

Theo trang tin khoa học Christian Sicence Monitor, các nhà khoa học ở bang Tennessee của Mỹ đã tình cờ phát hiện ra một cách mới biến chất carbon dioxide (CO2) - một trong những chất chính gây ra biến đổi khí hậu, thành chất ethanol để sử dụng làm

Đã tạo ra dây điện mỏng hơn 60 ngàn lần sợi tóc

Theo Mashable, các nhà vi sinh vật học tại Đại học Massachusetts Amherst đã tìm ra cách làm cho dây điện mỏng hơn hàng ngàn lần so với những sợi tóc.

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện

Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.

Tìm ra vật liệu giúp lưu trữ năng lượng linh hoạt, rẻ và tốt hơn

Sắt nitride - một vật liệu từ tính đáp ứng nhu cầu sản xuất thiết bị lưu trữ năng lượng linh hoạt nhưng nhỏ, nhẹ và bền hơn trước đây.

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC điều trị ung thư

Sáng 11/10, Hội thảo khoa học 'Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và điều trị ung thư' đã diễn ra tại Hà Nội.

Xi măng chứa rác thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo loại xi măng có thể chống chịu những ảnh hưởng gây hại của rác thải hạt nhân trong hàng nghìn năm.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.