Sắp có năng lượng sạch vô hạn nhờ phản ứng hạt nhân

Nhóm nghiên cứu của MIT đã ghi nhận kỷ lục mới của áp suất phản ứng nhiệt hạch bằng lò phản ứng Alcator C-Mod nằm trong chương trình Alcator. Sự thành công trong thí nghiệm phản ứng nhiệt hạch trong lò Alcator đã mở ra con đường mới dẫn đến nguồn năng lượng vĩnh cửu và hoàn toàn sạch.


Phản ứng nhiệt hạch


Phản ứng phân hạch đã được khám phá và ứng dụng hơn 50 năm, tuy nhiên người anh em chứa nguồn năng lượng khổng lồ 'Phản ứng nhiệt hạch' vẫn còn là bí ẩn lớn với các nhà khoa học.




MIT phá kỷ lục về phản ứng nhiệt hạch.

Quá trình phản ứng nhiệt hạch liên quan tới mật độ của hạt plasma, thời gian phản ứng và nhiệt độ phản ứng đạt đến một mức nhất định ('giới hạn triply') để giữ quá trình phản ứng diễn ra liên tục. Bởi vì nhiệt độ cực cao của plasma (30 triệu độ C) và áp suất cân bằng phản ứng cần thiết để giữ thể tích ở mức cố định nên việc điều chỉnh áp suất của plasma là một thử thách khó nhằn cho các nhà khoa học.


Giờ đây với bước tiến của lò phản ứng Alcator C-Mod, các nhà nghiên cứu của MIT đã tiến gần hơn đến việc kiểm soát áp suất plasma. Nhóm đã lập kỷ lục mới về áp suất plasma bên trong lò phản ứng với mốc hơn 2 atm tại nhiệt độ 35 triệu độ C. Lò phản ứng Alcator C-Mod được tính toán là sẽ hoạt động trong suốt 23 năm với giá trị áp suất và nhiệt độ đã được thiết lập.




Nguồn năng lượng vô tận từ phản ứng nhiệt hạch đang chờ khai phá.

Giáo sư Dale Maede, giám đốc trung tâm thí nghiệm vật lý plasma Princeton, cho biết thành công của Alcador đã bước một bước tiến dài cho khoa học hạt nhân tiến gần hơn đến với việc kiểm soát phản ứng nhiệt hạch.


Alcator C-Mod cấu tạo bởi một buồng hình xuyến (tokamak) được bổ sung từ trường cực mạnh để giữ những hạt plasma siêu nóng bên trong một buồng hình cung tròn.


Năng lượng sạch




Kỷ nguyên mới của năng lượng sạch sắp mở ra.

Phản ứng nhiệt hạch là ứng viên số một cho nguồn năng lượng sạch, an toàn và không gây ô nhiễm. Khác với phản ứng phân hạch sẽ cho ra các chất phóng xạ, nguồn năng lượng của phản ứng nhiệt hạch là hoàn toàn không gây ô nhiễm và có thể tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hiện chỉ mới dừng ở mức độ sơ khai, khả năng ứng dụng vào các máy phát điện vẫn còn đang được nghiên cứu kỹ hơn.


Kết quả nghiên cứu của chương trình Alcator đã được giới thiệu tại hội nghị quốc tế về năng lượng nhiệt hạch diễn ra tại Kyoto, Nhật Bản vào ngày 17/10 vừa qua.


Cập nhật: 20/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Mặt Trời thu nhỏ cung cấp năng lượng vô tận cho con người

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một nhà máy điện nhiệt hạch, giống phản ứng diễn ra trên Mặt Trời, có khả năng cung cấp nguồn năng lượng vô tận.

Ngày 27/5: Tạo ra nhiệt độ cao nhất 510 triệu độ C trong phòng thí nghiệm

Năm 1994, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một tia plasma có nhiệt độ cao nhất, lên tới 510 triệu độ C bằng lò phản ứng Tokamak Fusion.

Trung Quốc có thể chế tạo thành công Mặt Trời nhân tạo

Các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí hydro nóng gấp ba lần lõi của Mặt Trời bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân và duy trì mức nhiệt độ này trong 102 giây.

Thủ phạm trận Đại dịch hạch giết chết 100.000 người ở Anh

Nghiên cứu ADN từ xương người, các nhà khoa học tìm ra loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch xóa sổ 1/4 dân số thành London ở Anh năm 1665.

Bước đầu thử nghiệm thành công lò phản ứng hạt nhân có thể sản sinh ‘năng lượng Mặt Trời’

Kết quả thử nghiệm gần đây cho thấy, lò phản ứng hạt nhân có khả năng sản sinh nguồn năng lượng tương đương Mặt Trời ở Đức thật sự hoạt động được. Nói cách khác, tiềm năng khai thác một nguồn năng lượng vô tận trong tương lai, là viễn cảnh rất sáng

Thanh gươm ánh sáng có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất

Dù lý thuyết chứng minh hoàn toàn có thể chế tạo thanh gươm ánh sáng, nó có khả năng trở thành vũ khí nguy hiểm nhất từng được tạo ra, cả với người sử dụng và nạn nhân.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt virus mẹ nên biết

Mùa hè là thời điểm thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh và lây lan nhanh. Trẻ nhỏ do sức đề kháng còn non yếu nên rất dễ bị nhiễm virut gây sốt cao. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ bị sốt virus mẹ nên biết.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

THỦ THUẬT HAY

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Cách chuyển đổi định dạng ngày/ tháng/năm thành định dạng tháng/ngày/năm trong Excel

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ trong Excel, khi đó bạn sẽ gặp phải vấn đề trong việc chuyển đổi định dạng ngày Châu Âu (ngày/tháng/năm) sang định dạng ngày theo kiểu Mỹ

Cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời với iOS 15

Phần thông báo trên iOS 15 được nâng cấp, tạm thời ẩn thông báo là một ví dụ. Sau đây là cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời trong một thời gian nhé...

Hướng dẫn chi tiết cách tải Lightroom cho phiên bản mobile và máy tính

Để cho ra đời những bức hình siêu đẹp, siêu lung linh không thể thiếu các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong đó Lightroom là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp được rất nhiều người dùng yêu thích. Trong bài viết dưới đây,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc