Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.


Chuyên gia Fernando Novas thuộc Hội đồng quốc gia Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Argentina (Conicet) đánh giá đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện được hóa thạch chim cổ thuộc thời Đại Trung sinh và đặc biệt mẫu vật lại còn giữ được cấu trúc ống khí quản.


Thông qua các chương trình nghiên cứu, các nhà khoa học đưa ra kết luận ống khí quản đã cho phép các loài chim phát ra tín hiệu âm thanh liên lạc vào giai đoạn cuối của kỷ nguyên Khủng long.


Hóa thạch chim được tìm thấy tại đảo Vega, Nam Cực. Đây là loài chim Vegavis iaai, một loài mới thuộc họ Anseriforme được phát hiện tại Nam Cực, trong kỷ Creta, khoảng từ 65 đến 70 triệu năm trước. Loài chim mỏ vịt này có hình dạng nhỏ, khoảng 50cm chiều dài và cân nặng 1,5kg.




Ảnh minh họa. (Nguồn: motherboard.vice.com).

Nhà nghiên cứu người Mỹ Julia Clarke, thuộc Đại học Texas, là người đầu tiên phát hiện ra hóa thạch chim vẫn còn giữ được ống khí quản khi bà thực hiện kiểm tra nó trên máy quét 3D.


Phát hiện này cho phép con người hiểu được cách các loài khủng long, bao gồm cả các loài chim đã truyền tải cách giao tiếp với nhau như thế nào và làm thế nào mà cơ thể có khả năng phát ra âm thanh, tiếng động để phát triển bộ não.


Bên cạnh đó, khám phá mới này cũng mở ra cánh cửa để nghiên cứu về các khía cạnh của sự tiến hóa hành vi của loài khủng long trong suốt hàng chục triệu năm qua.


Trước đó, các nhà nghiên cứu Argentina đã tìm thấy hóa thạch của một con chim khổng lồ thời tiền sử với sải cánh lớn nhất từng được ghi nhận sống cách đây khoảng 50 triệu năm ở Nam Cực.


Con chim khổng lồ này thuộc loài pelagornithid, một họ chim biển khổng lồ đã tuyệt chủng, có răng dạng xương cứng.


Loài chim này có thể phát triển tới kích cỡ khổng lồ vào khoảng 50 triệu năm trước, khi nhiệt độ đại dương ấm và lượng thức ăn dồi dào.


Cập nhật: 20/10/2016
Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Những sự thật cực thú vị về loài chim ác là

Chim ác là là một loài chim khá đặc biệt với trí thông minh rất cao. Dưới đây là những khám phá thú vị về loài chim này.

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

Phát hiện hóa thạch 3,5 triệu năm của tê tê tại Argentina

Ngày 25/10, các cư dân thành phố Mar del Plata, tỉnh Buenos Aires của Argentina, cho biết vừa phát hiện hóa thạch 3,5 triệu năm của một loài tê tê trong họ Glyptodontidae, sống ở kỷ nguyên Pleistocene, trên hẻm núi gần bãi biển Dorada.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Lý do những con chim không đâm vào nhau khi bay

Những con chim có xu hướng tránh đối đầu nhau bằng cách luôn rẽ sang phải hoặc thay đổi độ cao khi bay.

Angry Birds Blast - Chim điên trở lại với với nhiều thách thức và "điên cuồng" hơn

Techrum - Mới đây, nhà phát triển Rovio đã chính thức phát hành phiên bản biến thể mới thuộc series game Angry Birds với tựa đề 'Angry Birds Blast', nhằm đưa bầy chim này trở lại thời kỳ hoàng kim như trước đây.

Angry Birds Blast - Chim điên trở lại với nhiều thách thức và "điên cuồng" hơn

Techrum - Mới đây, nhà phát triển Rovio đã chính thức phát hành phiên bản biến thể mới thuộc series game Angry Birds với tựa đề 'Angry Birds Blast', nhằm đưa bầy chim này trở lại thời kỳ hoàng kim như trước đây.

Bí mật bên trong xác ướp chim cắt cổ đại chết nghẹn vì ăn

Sau khi chết nghẹn do ăn quá nhiều, con chim cắt được ướp xác và có thể được dùng làm vật tế để dâng lên thần linh.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Image Capture trên Mac để quản lý ảnh trên iPhone/iPad

Ứng dụng Image Capture là ứng dụng có sẵn trên máy Mac, nằm trong thư mục Applications. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để quản lý như xóa ảnh trên iPhone/iPad ngay trên máy Mac thông qua ứng dụng này.

Cách kích hoạt những cử chỉ vân tay tuyệt vời trên Samsung Galaxy Note 8

Vị trí của bộ cảm biến dấu vân tay trên flagships 2017 của Samsung chưa thực sự lý tưởng. Một số người dùng đã bỏ qua nó để sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hoặc iris scanner cho tiện lợi hơn.

Hướng dẫn bạn cách đổi biểu tượng cho ứng dụng vô cùng thú vị, tạo cảm giác mới lạ đẹp mắt iPhone của bạn

Thay đổi giao diện của các ứng dụng trên chiếc iPhone sẽ khiến bạn không phải nhàm chán với những biểu tượng ứng dụng mặc định như trước giờ. Trong bài viết hôm nay, sẽ hướng dẫn bạn thực hiện điều đó, chỉ với vài

Vô hiệu hóa biểu tượng mũi tên màu xanh trên các thư mục và tập tin trong Windows 10

Trong Windows 10, bạn có thể nhận thấy một biểu tượng mũi tên màu xanh che phủ cho một số thư mục và tập tin. Nó trông giống như một cặp mũi tên màu xanh chỉ tay vào nhau.

Top 5 ứng dụng giả lập Playstation 1 trên Android tốt nhất

Không, không có bản nào cho iOS “nguyên tem” trong bài này nếu bạn muốn hỏi. Chỉ có một số bản chạy với iOS jailbreak và một vài bản có thể cài từ ipa vào máy nhưng ở các version iOS mới cũng chưa được tương thích lắm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình BenQ XL2720Z dành riêng cho Games thủ

BenQ XL2720Z là mẫu màn hình được thiết kế riêng cho game thủ, đặc biệt với thể loại game hành động hoặc thể thao đòi hỏi người chơi phải giải quyết nhanh và chính xác. Sản phẩm sử dụng tấm nền Twisted Nematic độ phân

Đánh giá OPPO F1 Plus: Không chỉ là "chuyên gia selfie"

Đánh giá F1 Plus, chuyên gia selfie OPPO F1 Plus không chỉ nổi bật với camera trước 16 MP mà còn gây ấn tượng bởi rất nhiều yếu tố khác

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.