Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.


Sau một hành trình dài 7 tháng để đến được hành tinh Đỏ, Schiaparelli đã tách khỏi 'tàu mẹ' module TGO (Trace Gas orbiter) vào lúc 21 giờ 42 (giờ Hà Nội) ngày 16/10 và đã thiết lập được tín hiệu với trạm mặt đất.


Theo chuyên gia Jocelyne Landeau-Constantin thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), tất cả đã diễn ra theo đúng quy trình sau gần một giờ các kỹ sư không thu được các tín hiệu của TGO. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, module hạ cánh Schiaparelli sẽ đáp xuống bề mặt Sao Hỏa ngày 19/10.


Giám đốc hoạt động bay của dự án ExoMars 2016 - Trạm liên hành tinh Nga-châu Âu lên Sao Hỏa Michel Denis cho biết tàu mẹ TGO phải thay đổi quỹ đạo ngay trong đêm để tách ra xa khỏi Sao Hỏa, vì nếu không con tàu này sẽ va chạm với Trái Đất. Theo dự kiến, vào ngày 19/10, TGO sẽ bay vào quỹ đạo hành tinh Đỏ.




Schiaparelli đã tách khỏi 'tàu mẹ' module TGO. (Nguồn: ESA).

Trước đó, ngày 14/3, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phóng Trạm liên hành tinh Nga-châu Âu ExoMars lên Sao Hỏa từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan nhờ tên lửa đẩy Proton-M nhằm thám hiểm 'hành tinh Đỏ' này. Đây được xem là đóng góp đáng kể các nhà khoa học châu Âu và Nga vào hoạt động nghiên cứu vũ trụ.


ExoMars là dự án đầu tiên mà Nga và châu Âu hợp tác chặt chẽ và sâu sắc trong lĩnh vực vũ trụ. Mục đích chính của sự hợp tác này là tìm kiếm khí metan trong khí quyển trên Sao Hỏa nhằm phát hiện thêm về nguồn gốc của loại khí này trên hành tinh Đỏ.


Theo giới khoa học, khí metan có thể sinh ra trên cơ sở 2 quá trình khác nhau là địa chất học và sinh vật học. Trước đó, có nhiều tài liệu cho rằng khí metan từng tồn tại trên Sao Hỏa, cũng có ý kiến cho rằng khí này biến mất khỏi bầu khí quyển Sao Hỏa cách đây 100 năm.


Tuy nhiên, hiện chưa có tài liệu nào cho thấy trên Sao Hỏa đã diễn ra những quá trình như thế, đặc biệt là không có sự hoạt động của núi lửa và cũng không có hoạt động sinh vật.


Trạm ExoMars đưa lên vũ trụ moduleTGO có nhiệm vụ phân tích thành phần khí quyển trên Sao Hỏa nhằm tìm kiếm dấu vết của khí metan và chuyển phát dữ liệu.




ExoMars là dự án đầu tiên mà Nga và châu Âu hợp tác chặt chẽ và sâu sắc trong lĩnh vực vũ trụ.

Module Schiaparelli có nhiệm vụ xác thực độ chính xác của hàng hoạt nghiên cứu mà các nhà khoa học châu Âu đã thực hiện. Kết quả của những nghiên cứu đó sẽ tạo điều kiện cho một module khác trong dự án ExoMars tiếp tục hạ cánh lên bề mặt Sao Hỏa vào năm 2018, sau đó là các module khác.


Năm 2013, Roscosmos và ESA đã nhất trí hợp tác nghiên cứu hệ Mặt Trời, đặc biệt là dự án thám hiểm Sao Hỏa ExoMars. Ban đầu, châu Âu dự định thực hiện dự án này với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhưng năm 2012, phía Mỹ đã rút khỏi dự án vì không đủ phương tiện.


Do đó, châu Âu đã đề nghị Nga tham gia thế chỗ Mỹ với việc sử dụng 2 tên lửa đẩy hạng nặng của Nga để phóng trạm ExoMars.


Cập nhật: 18/10/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Mỹ công bố 6 mô hình nhà vũ trụ

Mọi mô hình nhà không gian của Mỹ đều có buồng áp suất để con người có thể sinh hoạt bình thường, động cơ đẩy và lớp vỏ chống bức xạ vũ trụ.

LG cho biết hãng không còn mặn mà với thiết kế module, gần như sẽ từ bỏ trên G6

Techrum - Mặc dù, thiết kế module của LG G5 có thể xem là một sự đột phá, nhưng lại không thể thành công bởi sẽ chẳng có ai bỏ ra số tiền quá lớn để 'sắm' thêm các module trên các thiết bị di động, theo như hãng mong đợi. Rất may mắn, có thể LG đã

Cabin tách rời sẽ không thể cứu mạng bạn khi máy bay gặp tai nạn

Không phải vô cớ mà các hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus cho tới giờ vẫn chưa ra mắt một chiếc máy bay có thể tách rời cabin hành khách khỏi phần đầu và cánh máy bay.

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân gây nổ điện thoại và cách phòng tránh

Điện thoại bị nổ trong quá trình sử dụng ngày càng nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ điện thoại? Cách phòng tránh như thế nào? Để đảm bảo an toàn cho các con khi tham gia học online bằng điện thoại, các bậc cha mẹ

Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows

Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các

Cách tắt tab cuối cùng mà không thoát Firefox

Theo mặc định trình duyệt Firefox sẽ tự động đóng lại khi tắt tab cuối cùng, nhưng bạn hoàn toàn có thể cấu hình lại để Firefox không bị thoát mà mở một tab trắng.

Hướng dẫn hẹn giờ tắt Youtube, tắt nhạc trên iPhone đơn giản

Nhiều iFan có thói quen nghe nhạc trên Youtube hoặc một số ứng dụng khác trên iPhone để dễ chìm vào giấc ngủ. Thế nhưng rõ ràng, để máy tự phát nhạc thâu đêm hoặc liên tục trong thời gian ngủ chẳng hề tốt cho pin của

Hướng dẫn chặn hoàn toàn thông báo cập nhật phần mềm

Có rất nhiều người dùng phàn nàn rằng dù đã thực hiện thủ thuật chặn thông báo cập nhật nhưng dạo gần đây thông báo cập nhật bắt đầu xuất hiện trở lại. Vấn đề này là do file cấu hình tvOS 10 Beta đã hết hạn, khiến cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh iPhone Xs vừa ra mắt

Về độ bền bỉ, iPhone còn có thể kháng nước – bụi ở nhiều trường hợp khác nhau như chẳng may làm đổ nước vào máy, sử dụng ở điều kiện ẩm ướt, đi bụi nhờ tiêu chuẩn IP68 cao nhất.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Edge

Kế thừa những ưu điểm từ “siêu phẩm” Galaxy S6 Edge, S7 Edge năm nay được giới công nghệ trên khắp thế giới chào đón kể từ khi chưa “trình làng”.

Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giởi thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó.