Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.


Stoycho Bonev và Radostina Georgieva, hai phó giáo sư đến từ Viện nghiên cứu quốc gia và Bảo tàng Khảo cổ học ở thành phố Sofia, tìm thấy vật trang sức bằng vàng hình trái tim tại thị trấn Veliki Preslav, tỉnh Shumen, phía đông bắc Bulgaria, Archaeology in Bulgaria hôm 15/10 đưa tin.



Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trái tim bằng vàng cao cấp 23 carat được tìm thấy ở Bulgaria. (Ảnh: Trud Daily).

Trái tim vàng có chiều rộng 4cm, chiều dài 3,5cm với lớp men 5 màu, bao gồm xanh da trời, xanh lá cây, đỏ hồng, trắng và ngà. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, thời gian trị vì của Sa hoàng Bulgaria Petar I (927 – 969).


'Trái tim được làm từ vàng cao cấp hơn 23 carat và là vật trang trí đính trên quần áo', Bonev nói.


Vật trang sức này được chế tạo bằng kỹ thuật tráng men các ô hình mạng, tức là một hỗn hợp silic được đúc trong khuôn vàng hoặc bạc để tạo các ô nhỏ, chúng sau đó được phủ hồ bột thủy tinh nhiều màu, tạo thành lớp men.


Từ niên đại và những chi tiết khéo léo của trái tim bằng vàng, nhóm khảo cổ suy đoán nó có thể thuộc về hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I. Đây là hiện vật khảo cổ quan trọng, đồng thời cũng là kiệt tác trang sức nên chưa ai có thể ước tính giá trị thật của nó.


'Nhiều trang sức tương tự cũng từng được tìm thấy nhưng chúng làm từ bạc hoặc đồng nên có giá rẻ hơn. Kể từ sau khi kho báu vàng Preslav được phát hiện vào năm 1978, đây là lần đầu tiên có một món trang sức lộng lẫy như vậy được tìm thấy', Bonev nhận xét.


Cập nhật: 18/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Viễn thông - 0888.888.888 là "chiếc SIM của quỷ"?

ICTnews – Nhà mạng Mobitel của Bulgaria đã không dám phát hành SIM 0988 888 888 nữa vì hầu như ai sở hữu chiếc SIM này đều có số phận rất bi đát và chết khi còn rất trẻ.

Lời tiên đoán cuối cùng của bà Vanga: Tìm cô gái Việt mất tích qua ba viên đường

Nhà tiên tri mù Vanga cầm trên tay 3 viên đường của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, cảm nhận được năng lượng của anh truyền qua, bà tiên đoán về số phận của cô con gái anh Hoàng bị mất tích 20 năm.

Hộp đá nghìn năm chứa 22 miếng vàng khắc tên thần gió

Các công nhân đào giếng tình cờ phát hiện 22 miếng vàng khắc tên thần gió trong một chiếc hộp bằng đá trên đảo Java, Indonesia.

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4

Ảnh Chế: Pháo nổ vang trời đón năm mới, Arsenal từ vực thẳm mơ vào top 4 Đoàn quân của Mikel Arteta trải qua chuỗi trận thăng hoa với phong độ nhà vô địch, 3 trận thắng liên tiếp, 2 trận sạch lưới, ghi 8 bàn. Hành quân đến sân nhà của West Brom

Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem TV trực tuyến trên VTV Play chỉ với 8 bước đơn giản

VTV Play là một ứng dụng xem TV trực tuyến của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), cho phép người dùng xem trực tiếp các chương trình truyền hình, phim, show truyền hình, thể thao và nhiều nội dung khác trên điện thoại di

Filza File Manager: Ứng dụng quản lý file chuyên nghiệp và đơn giản

Ứng dụng này có tên, Filza File Manager, đây là một trong số ít ứng dụng quản lý file hệ thống được đánh giá tốt nhất trên iOS thời điểm hiện tại. Filza giúp bạn quản lý chuyên sâu các file, ví dụ cho biết lượng file

Tập hợp 9 phím tắt đa nhiệm trên iPadOS 15 mà bạn nên biết

Có thể bạn chưa biết, Apple mới đây đã bổ sung hàng loạt phím tắt đa nhiệm trên iPadOS 15 giúp người dùng tiết kiệm được thời gian trong quá trình sử dụng.

Bật tính năng tắt chuông khi lật úp điện thoại trên Samsung J7 Prime

Chỉ cần lật úp điện thoại xuống, bạn đã có thể tắt chuông và thông báo khi có cuộc gọi hay tin nhắn đến.

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi Note 5A Prime: cấu hình ổn, ảnh selfie cực kì đẹp

Redmi Note 5A Prime không có nhiều thay đổi về ngoại hình so với các sản phẩm tầm trung của Xiaomi trong vài năm trở lại đây, mà nói một cách thẳng ra thì kiểu thiết kế này đã rất nhàm chán.

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Thiết kế vận hành và giá bán mới nhất của Kia Morning 2019

Mẫu xe ôtô gia đình cỡ nhỏ Kia Picanto phiên bản 2019 vừa trình diện người tiêu dùng tại thị trường Malaysia. Trên phiên bản mới này, Kia Morning 2019 có giá khá rẻ chỉ đến khoảng 293 triệu đồng. Chiếc hatchback hạng