Đồ bơi, lặn chống lạnh lấy cảm hứng từ động vật

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ đang nghiên cứu chế tạo một bộ quần áo mặc dưới nước - lấy cảm hứng từ những loài động vật như hải ly, với thiết kế đặc biệt giúp giữ ấm ở dưới nước và nhanh khô ráo.


Nhà khoa học Anette Hosoi của MIT đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu này khi tham dự một sự kiện trình diễn công nghệ thể thao ở Đài Loan (Trung Quốc) năm 2015 và nhận thấy nhu cầu trang phục giữ ấm khi lặn rất lớn.




Một vật liệu đặc biệt được dùng để chế tạo bộ đồ lặn giữ ấm. (Ảnh: Qzprod).

Ông Hosoi đã liên hệ với đồng nghiệp là Alice Nasto để nghiên cứu tạo ra loại quần áo đặc biệt này, đặc biệt hướng tới việc sử dụng các vật liệu tự nhiên để chế tạo bộ đồ lặn ướt cho những người lướt sóng vì họ thường xuyên tiếp xúc với các môi trường khác nhau là nước và không khí.


Nasto tập trung vào các động vật có vú nửa sống dưới nước như hải ly. Loài này thường xuyên ở dưới nước, nhưng không có lớp mỡ dày như cá voi hay hà mã để giữ ấm. Vậy tại sao chúng có thể chống lại cái lạnh? Tất cả là nhờ bộ lông với sự sắp xếp từng sợi theo cách đặc biệt giúp tạo ra một 'bẫy không khí'.


Nhóm nghiên cứu thử tạo ra bộ quần áo theo nguyên lý tương tự. Họ làm khuôn mẫu cho các bề mặt lông, sau đó dùng phần mềm chuyên dụng để điều chỉnh kích thước mỗi sợi và khoảng cách giữa chúng cho đến khi có phương án tối ưu.


Bằng cách thử nghiệm việc bố trí khoảng cách và độ dài của sợi lông, các nhà nghiên cứu tin tưởng có thể xác định kết cấu phù hợp với tốc độ lặn và tối đa hóa khu vực khô của bộ đồ, giúp người bơi, lặn giữ cơ thể ấm áp khi ở dưới nước. Nghiên cứu này còn có thể ứng dụng trong sản xuất sơn công nghiệp cho những bề mặt ngập trong polymer lỏng để tạo lớp phủ bảo vệ đồng đều.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

Vật liệu mới "hút" nước sạch từ không khí

Các nhà khoa học cho biết, loại vật liệu mới này có thể làm cho điều không tưởng là 'hút nước từ không khí' trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Gặp chàng trai 9X có 15 công bố khoa học quốc tế

Vừa tròn 26 tuổi với 15 công bố quốc tế ISI, Trần Quốc Quân có lẽ đang giữ kỷ lục của Việt Nam về số công bố quốc tế ở độ tuổi của mình.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Thằn lằn quỷ gai hút nước từ cát sa mạc

Thằn lằn quỷ gai sử dụng làn da như một ống hút nước, giúp chúng sống sót trên sa mạc khô cằn ở Australia.

THỦ THUẬT HAY

Xử lý sự cố Windows Update không hoạt động với 5 bước đơn giản

Tại sao mình lại nêu ra điều này trước, bởi vì trong quá trình cập nhật, có thể bản cập nhật Windows của bạn từ chối tải xuống hoặc bị kẹt trong khi khởi động lại, lúc này hãy chờ một lúc, nếu bị kẹt hoàn toàn thì đó

Mách bạn mẹo thay đổi tên người dùng TikTok

Nếu bạn không muốn sử dụng tên người dùng TikTok hiện tại của mình, bạn có thể thay đổi thành tên bất kỳ trên ứng dụng.

Những cách cài đặt Microsoft Office trên Linux hiệu quả

Thực tế rằng, người dùng Linux có thể sử dụng LibreOffice, Google Docs, và thậm chí các ứng dụng Web của Microsoft Office, nhưng một số người vẫn cần hoặc chỉ muốn phiên bản máy tính của Microsoft Office. May mắn thay,

3 hướng dẫn giúp chụp xóa phông đẹp hơn, đỉnh hơn trên smartphone

Chụp xóa phông là một thuật ngữ, mà khi chụp phần hậu cảnh mờ đi còn chủ thể sắc nét. Điều này sẽ giúp bức ảnh có điểm nhấn và nổi bật hơn so với cách chụp thông thường.

Cách chat, nhắn tin miễn phí trên trình duyệt FireFox

Chỉ vài ngày sau khi Facebook chính thức hỗ trợ tính năng gọi video call trên di động dành cho người dùng Việt Nam, trình duyệt mã nguồn mở Mozilla Firefox cũng bổ sung tính năng chat, nhắn tin miễn phí dành cho người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7

Đánh giá camera Xiaomi Redmi 5 Plus: bước tiến lớn so với những thế hệ trước

Chỉ riêng với thiết kế màn hình tràn viền, hiệu năng tốt và viên pin dung lượng “khủng” thì Xiaomi Redmi 5 Plus đã được rất nhiều người dùng yêu thích rồi.

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.