Lời giải khoa học về vùng đất tồn tại những "người khổng lồ"

Các nhà khoa học đã xác định được một 'điểm nóng của những người khổng lồ' ở Bắc Ireland, nơi rất nhiều người mang trong mình một gene đột biến khiến họ phát triển cao lớn hơn người bình thường rất nhiều.


Các nhà khoa học đã xác định được có một vùng đất ở Bắc Ireland có rất nhiều người cao lớn vượt trội hơn hẳn người bình thường.




Cứ 150 người ở tỉnh Mid-Ulster, Bắc Ireland thì có 1 người mang gene đột biến khiến họ cao lớn hơn bình thường.

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học do Giáo sư Patrick Morrison, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ulster (Bắc Ireland) đứng đầu, gene đột biến này được cho là đã xuất hiện từ Thời kỳ Đồ sắt, cách đây 2.500 năm.


Các nhà khoa học ước tính, cứ 150 người ở tỉnh Mid-Ulster, Bắc Ireland thì có 1 người mang gene đột biến nói trên. (Trong khi đó, tỷ lệ này trên toàn Vương Quốc Anh là 1/2.000 người).


Nghiên cứu dựa trên các xét nghiệm DNA ở Dungannon, Cookstown và cả hạt Tyrone (đều thuộc Bắc Ireland). Gene đột biến đã được phát hiện trong hơn 400 người và ít nhất 15 gia đình ở Bắc Ireland được xác định là những người mang gene này.




Bản đồ 'điểm nóng của những người khổng lồ' Mid-Ulster.

Hơn 3/4 số người mang gene này chưa từng gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe. Tuy nhiên, họ đối mặt với nguy cơ có thể chết vì suy tim hoặc xuất huyết. 10 đến 15% số này bị bệnh to cực do cơ thể sản xuất và tiết ra hormone tăng trưởng quá mức cần thiết.


Giáo sư Patrick Morrison - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ulster cho biết: 'Hầu hết những người khổng lồ trông có vẻ đáng sợ, nhưng họ lại là những cá thể yếu ớt. Nếu bạn cao hơn 2m, trái tim của bạn phải bơm mạnh hơn để máu lên được tới não. Điều này dễ dẫn tới bệnh suy tim'.


Brendan Holland, đến từ Dungannon ở Bắc Ireland, hỗ trợ cho nghiên cứu về gene đột biến cũng mang trong mình gene này và cao tới 2,1m. Nếu Brendan không được xạ trị để ngăn chặn sự phát triển chiều cao do đột biến gene tác động, anh có thể cao tới gần 2,5m và có thể sẽ bị chết sớm giống như cụ tổ của mình Charles Byrne.



Lời giải khoa học về vùng đất tồn tại những "người khổng lồ"

Ảnh vẽ 'người khổng lồ' Charles Byrne cao tới gần 2,5m nhưng chết yểu ở tuổi 22.

Vào thế kỷ 18, 'người khổng lồ' Charles Byrne ở vùng Drumullan, huyện Tyrone, Bắc Ireland cũng mang gene đột biến và cao tới gần 2,5 m đã đột tử ở tuổi 22. Charles Byrne là một nghệ sĩ nổi tiếng thời bấy giờ, nhưng nghiện rượu và qua đời chỉ 1 năm sau khi tới London lập nghiệp năm 1782.


Mặc dù sau khi chết, Charles muốn được thủy táng ở dưới biển song điều này đã không xảy ra. Hiện bộ xương cao gần 2,5m của 'người khổng lồ' này được trưng bày ở bảo tàng London.




Bộ xương của 'người khổng lồ' Charles Byrne (ngoài cùng bên trái) tại bảo tàng London.

Chia sẻ về thể trạng của những người khổng lồ, Brendan cho biết: 'Nhiều người nhìn chằm chằm những người có thân hình to lớn, khổng lồ và nghĩ rằng họ rất khỏe mạnh. Nhưng thực tế lại tàn nhẫn hơn. Không chỉ là chiều cao quá khổ - tôi còn bị hành hạ bởi những cơn đau nhói âm ỉ diễn ra liên tục trong đầu và từng ngất lịm đi ở trường'.


Những cơn đau đầu của Brendan bắt nguồn từ một khối u lành tính hình thành trong tuyến yên ngay dưới một phần của bộ não. Tuyến yên chính là 'thủ phạm' biến một người thành 'người khổng lồ' khi sản xuất và tiết ra quá nhiều hormone tăng trưởng.


Khối u này cũng nằm gần hệ thần kinh thị giác, vì thế, có thể gây ra các vấn đề về tầm nhìn của những người khổng lồ.


'Tôi đã gặp may vì đã thực sự được chữa trị và nhận được sự điều trị tốt nhất. Mẹ tôi đã truyền gene đột biến cho tôi và bà ấy không bao giờ biết được điều đó. Nhiều người ngày nay đang mang trong mình gene đột biến này mà không hề hay biết', anh Brendan chia sẻ.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo khoahocphattrien

TIN LIÊN QUAN

Mục đích Apple thành lập công ty tại Việt nam là gì ?

Như chúng tôi đã đưa tin, Apple đã âm thầm thành lập công ty tại Việt Nam với tên gọi Công ty TNHH Apple Việt Nam và được cấp giấy phép từ ngày 28/10/2015. Người đại diện của côn ty này là ông Gene Daniel Levoff - một nhân vật rất quan trọng của

Các ngân hàng Ireland đóng băng các tài khoản, từ chối cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền điện tử

Các hoạt động giao dịch tiền điện tử ở Ireland đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử đã bị các ngân hàng ở Ireland đóng băng tài khoản và từ chối cung cấp dịch vụ.

Văn hóa du lịch Ireland với chiến dịch truyền thông sử dụng nhịp tim của các cặp đôi

Văn hóa du lịch Ireland luôn được ngưỡng mộ và yêu thích nhờ bản sắc rất độc đáo và truyền thống lịch sử phong phú. Năm 2018, với quyết tâm đem văn hóa du lịch Ireland lên một tầm cao mới, bộ du lịch Ireland đã cùng hợp tác với agency Publicis

[VIDEO] Cảnh sản Ireland "hộ tống" "đĩa bay" UFO ra đường phố

Mới đây, trên mạng xã hội phát tán đoạn video quay được hình ảnh một xe cảnh sát đang đuổi theo một chiếc 'đĩa bay' trên đường phố Ireland khiến không ít người tò mò.

Phát hiện đột biến gene gây nguy cơ sảy thai tái diễn ở phụ nữ

Hiện tượng RSA được định nghĩa là một phụ nữ trải qua 3 lần sảy thai hoặc nhiều hơn nữa trong 5 tuần đầu tiên của thai kỳ. Theo ước tính, cứ 100 phụ nữ mang thai sẽ có một trường hợp gặp phải hiện tượng này.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Cảnh sát có thể phác thảo mặt nghi phạm từ DNA

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa tìm ra những gene quy định những điểm đặc trưng trên khuôn mặt người như kích thước mũi và chiều rộng mặt.

Samsung triển khai giao hàng bằng máy bay không người lái tại Ireland

Công ty Điện từ Samsung hôm 24/3 đã công bố mối quan hệ đối tác mới với Manna Drone Delivery, khi động thái này sẽ chứng kiến việc giao hàng bằng máy bay không người lái cho khách hàng Ireland khi mua loạt thiết bị Galaxy mới nhất. Theo đó, Samsung

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo dùng Zoom cực hay để bạn học online dễ dàng hơn

Hiện nay, Zoom là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất để tổ chức các buổi học trực tuyến nhờ dễ cài đặt, dễ sử dụng với hầu hết các đối tượng người dùng và sở hữu nhiều tính năng tiện lợi.

5 ứng dụng kiểm tra tốc độ USB trên Windows tốt nhất

Tốc độ các ổ USB Flash không giống nhau. Ở cùng một mức độ, USB 2.0 có tốc độ khác với USB 3.x. Nhưng ngay ổ USB flash cùng loại, cũng có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ đọc và ghi và không thể hiện rõ ràng nếu như bạn

Vì sao điện thoại của bạn chậm dần theo thời gian và bạn có thể khắc phục như thế nào?

Điện thoại Android chậm đi sau một thời gian, chuyện này nhiều anh em cũng nghe rồi. Nhưng ngay cả iPhone, lúc mới mua thì nhanh lắm nhưng dần dần qua vài năm cũng chậm đi thôi chứ không còn ngon như lúc đầu.

Cách để không Block Facebook, không bị khóa tài khoản

Việc các bậc phụ huynh, giáo viên bị Block Facebook đã không còn xa lạ gì. Khi bạn không thích ai đó, không muốn bố mẹ, thầy cô xem Facebook cá nhân sẽ thường chọn các khóa Facebook của họ. Ngược lại bạn cũng có thể bị

Cách phát wifi điện thoại Android/IOS nhanh và đơn giản nhất

Internet không phải lúc nào cũng bạn cũng có thể kết nối, đôi khi Wifi ở sân bay, nhà hàng, khách sạn sẽ không cho phép bạn truy cập trực tuyến hoặc giới hạn số lượng người kết nối. Vì vậy, trong bài viết dưới đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 5 laptop gaming dưới 20 triệu đồng cho game thủ tầm trung

Việc sở hữu một chiếc laptop gaming tốt đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, tuy nhiên giá cả của nó có thể khiến nhiều người khó tiếp cận. May mắn thay, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số lựa chọn tốt cho

Đánh giá Xiaomi Mi Band 3 – Hơn cả những gì mong đợi

Hơn cả một chiếc đồng hồ thông thường, Xiaomi Mi Band 3 được trang bị màn hình cảm ứng tiện dụng, tích hợp các chức năng kiểm tra sức khỏe, theo dõi thời tiết, đếm số bước chân, nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ, đặc biệt