Phát hiện 2 ngôi mộ cổ thuộc nền văn minh Maya tại Guatemala

Một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ thuộc nền văn minh Maya dưới hai kim tự tháp ở thành phố cổ Holmul, phía Bắc của Guatemala.


Trong hai ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã tìm thấy một xương chày, những chiếc răng khảm ngọc và một mặt dây chuyền của một Xà vương trong nền văn minh Maya.


Nhà khảo cổ Francisco Estrada-Belli cho biết đây là mặt dây chuyền vòng cổ của Yuknoom Ti Chan, vị vua linh thiêng thuộc triều đại Kaanul, theo truyền thuyết của người Maya cổ đại.


Holmul là một khu dân cư từng rất phồn thịnh trong suốt thời kỳ Maya cổ (250-900), một thời kỳ mà văn viết và văn hóa đã được nuôi dưỡng trên khắp các xứ mà ngày nay là Trung Mỹ và Nam Mexico.




Holmul là một khu dân cư từng rất phồn thịnh trong suốt thời kỳ Maya cổ (250-900). (Ảnh minh họa).

Những cuộc xung đột, tranh giành quyền uy tối thượng dẫn đến việc thành lập ra đế quốc Maya trong lịch sử.


Đế quốc đó được trị vì bởi các Xà vương của triều đại Kaanul, nhưng chỉ vài thập niên sau đó đã không một ai hay biết về sự tồn tại của triều đại này.


Nhờ vào các di chỉ quanh chiến thành bao gồm cả Holmul mà các nhà khảo cổ học đã xâu chuỗi lại để hình dung rõ được câu chuyện về các Xà vương.


Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2.000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán của Mexico.


Căn cứ vào các di vật khám phá ngày càng phong phú, người ta xác định được rằng vào khoảng thế kỷ thứ nhất các quốc gia cổ đại của người Maya đã được thành lập.


Phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong do nhiều lý do vào khoảng thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10.


Duy chỉ có quốc gia trên bán đảo Yucatán tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm vùng này vào thế kỷ 16. Cuộc xâm lăng này đã tàn phá rất nhiều di sản của người Maya.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Người Maya đã quan sát được chuyển động của Sao Kim từ 1000 năm trước

Được tìm thấy trong Cổ thư Dresden, văn tự cổ xưa nhất Châu Mỹ, Bảng Sao Kim đã cho chúng ta thấy người Maya đã tiến bộ tới mức nào.

Ai dạy người Maya cách tính lịch?

Người Maya sáng tạo được một nền toán học phát triển vượt bậc, để có thể ghi chép các sự kiện theo năm tháng nhằm quyết định thời gian gieo trồng và thu hoạch, tính toán một cách chính xác thời tiết và những ngày mưa nhiều nhất trong năm.

Phát hiện một trong những bút tích cổ đại nhất của người Maya

Sau hàng chục năm nằm trong vòng nghi vấn của giới khảo cổ học, mãi tới gần đây, cuốn sách Grolier mới được xác minh.

10 bí ẩn về người ngoài hành tinh

Nhiều nhà khảo cổ học và nhà lý luận về người ngoài hành tinh cho rằng trái đất xưa kia từng nhiều lần được người ngoài hành tinh viếng thăm, làm thay đổi mãi mãi lịch sử loài người trên trái đất.

Bí ẩn Kim tự tháp 13000 năm chìm dưới đáy hồ, nền văn minh huy hoàng vẫn bất lực trước Thiên tai

Nhắc tới kim tự tháp ai cũng nghĩ đến Ai Cập và tượng Nhân Sư, nhưng ít ai ngờ Kim Tự Tháp có mặt hầu như trên khắp thế giới nhưng chưa được khám phá hết. Hồ Phủ Tiên nằm ở thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, ở độ sâu 1720m so với mực ...

Phát minh ra khẩu trang dùng các lớp nano bạc và đồng vô hiệu hóa SARS-CoV-2, có thể tái sử dụng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM) đã tạo ra chiếc khẩu trang bằng cách sử dụng các lớp nano bạc và đồng để vô hiệu hóa SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19.

Bí ẩn ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng

Được tạo nên từ viên ngọc quý Hòa thị bích, ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng là món bảo vật mà các vị vua chúa về sau vô cùng muốn chiếm được.

Những đêm hội ma quỷ "quậy tưng bừng" từ Đông sang Tây

Bên cạnh Halloween, vẫn còn rất nhiều lễ hội ma quỷ khác diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Cùng tìm hiểu một vài những lễ hội ma quỷ nổi tiếng trên toàn thế giới dưới đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android cực kỳ đẹp mắt

Mùa giáng sinh 2021 đã sắp đến rồi. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android để chào đón giáng sinh 2021 nhé...

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn sử dụng Zing MP3 trên di động

Trước khi tải Zing MP3 về máy, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để làm quen với giao diện ứng dụng và các tính năng cơ bản, với mục đích là tận dụng hết mọi tính năng ưu việt của dịch vụ nghe nhạc online số một

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim