Bão Sarika sẽ đổ bộ vào Việt Nam

Đi sượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão Sarika dự kiến đi vào vịnh Bắc Bộ ngày 19/10, tiếp cận đất liền Việt Nam và có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trong vài năm gần đây với cấp 12.


Lúc 16h ngày 16/10, bão Sarika cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620 km, sức gió tối đa 150 km/h, tương đương cấp 13, giảm một cấp so với sáng cùng ngày.


Với tốc độ 20-25 km/h và theo hướng tây, ngày 17/10 bão áp sát quần đảo Hoàng Sa, gây gió mạnh cấp 6 cho tàu thuyền trong khoảng bắc vĩ tuyến 14 và phía đông kinh tuyến 110,5.




Dự báo đường đi của bão lúc 14h của Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương. (Ảnh: NCHMF).

Di chuyển nhanh với hoàn lưu rộng, đến 18/10, bão tiến sát đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó đi vào vịnh Bắc Bộ ngày 19/10 với cấp gió 12. Các mô hình dự báo thế giới có nhận định tương tự.


Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, Sarika có thể giữ cường độ này hoặc giảm 1-2 cấp khi vào đất liền Việt Nam, phạm vi ảnh hưởng từ các tỉnh Đông Bắc tới Trung Trung Bộ.


Trung tâm đưa ra hai khả năng bão đổ bộ là đồng bằng Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ. và Bắc Trung Bộ - Trung Trung Bộ. 'Đây có thể là cơn bão nguy hiểm và mạnh nhất trong vài năm gần đây vào Việt Nam', ông Cường nhận định.


Cơ quan khí tượng cảnh báo Sarika gây mưa từ vùng Đông Bắc đến Bắc Trung Bộ khoảng 200-300 mm. Đây là thời điểm triều cường lớn nhất trong năm nên có thể gây nước dâng 2 m ở vùng ven biển.



Bão Sarika sẽ đổ bộ vào Việt Nam

Đài quốc tế dự báo đường đi của bão Sarika. (Ảnh: Vnbaolut).

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai chiều 16/10, đại diện các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế cho biết đã huy động lực lượng khắc phục và ổn định đời sống do hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo tập trung thu hoạch lúa màu, tiêu nước chống úng. Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn đã sẵn sàng lực lượng giúp miền Trung và ứng phó với Sarika.


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ từ áp thấp nhiệt đới 3 ngày qua, tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích, không cho người dân đi qua nơi giao thông nguy hiểm, không để hộ dân bị đói.


Với bão Sarika, cho rằng đây là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, từ Khánh Hòa trở ra Quảng Ninh, lại kết hợp với nhiều hình thái thời tiết khác, nên ông Cường yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó ở mức cao nhất.


Sarika là cơn bão thứ 7 ở biển Đông trong mùa mưa bão năm nay. Trước đó 6 cơn bão xuất hiện ở biển Đông, trong đó có nhiều cơn đổ bộ vào Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề.


Sau Sarika, ngoài khơi Philippines xuất hiện bão Haima và có khả năng vào biển Đông, ảnh hưởng đến Việt Nam. Do tác động của La Nina yếu, 3 tháng cuối năm khả năng bão lũ xuất hiện nhiều hơn, tháng 10-11 sẽ tập trung ở miền Trung.




Cập nhật: 16/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

10h ngày 19/10, sau khi tiến gần vùng biển Quảng Ninh, bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng vẫn gây gió giật cấp 8-9.

Bão Sarika tăng tốc, tiến thẳng vào Nam Định, Quảng Ninh

Hồi 10 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông.

Bão số 7 tăng 2 cấp khi vào biển Đông

8h ngày 16/10, bão Sarika đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) vào biển Đông với sức gió tối đa 165 km/h (cấp 14), tăng 2 cấp so với tối qua và đang thẳng tiến đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

2 siêu bão nối đuôi nhau tiến vào biển Đông

Bão Sarika đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km thì một cơn bão khác mới hình thành cũng đang hướng về phía biển Đông.

Cơn bão số 7: Tâm bão gió giật cấp 16, mưa to trên diện rộng

Hồi 04 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Bắc Tây Bắc.

Xuất hiện cơn bão mới gần biển Đông

Hiện nay, một cơn bão có tên quốc tế là Sarika đang hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines.

Bão số 7 giật cấp 17 tiến thẳng Quảng Ninh - Nam Định

Hồi 04 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320km về phía Đông.

Ảnh hưởng của bão số 7, chiều tối nay Hà Nội có mưa to

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, lúc 13h ngày 18/10 tại trạm đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; đảo Cô Tô, Cửa Ông gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giật cấp 8.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn Messenger trên Android

Chia sẻ ứng dụng Facebook tích hợp sẵn ứng dụng Messenger sẽ giúp cho các bạn tiết kiệm được đáng kể tài nguyên trên smartphone.

"Độ" ảnh màn hình trên điện thoại Android bằng video với hiệu ứng phát sáng cực chất

Để biến video thành ảnh nền trên điện thoại Android, đầu tiên bạn cần tải về công cụ hỗ trợ Video Wallpaper từ nhà phát triển CraftApp và ứng dụng này đang được miễn phí trên Play Store nhé.

10 thủ thuật nhỏ với Android 6.0: xem app link, bật rung, chơi flappy bird, chỉnh icon status bar...

Android 6.0 hiện cũng đã có mặt trên kha khá thiết bị nhờ cả vào bản cập nhật chính thức lẫn các bản ROM cook. Trong bài này xin giới thiệu với anh em một số thủ thuật để anh em sử dụng tốt hơn hệ điều hành này, từ

Hướng dẫn cách lấy lại tiền mua ứng dụng trên Google Play

Lúc này điều duy nhất mà chúng ta muốn là trả lại hàng và đòi lại tiền, nhưng làm cách nào để lấy lại tiền từ CH Play thì lại là câu chuyện khác. Có những mốc thời gian quan trọng mà chúng ta cần ghi nhớ để thực hiện

Trải nghiệm TocKyVNKey VNI - Bộ gõ tiếng việt giúp soạn thảo văn bản nhanh chóng

TocKyVNKey VNI là một công cụ giúp người dùng gõ và xử lý các văn bản nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian thông qua bộ thư viện gõ tắt lên đến 200 nghìn từ. Ngoài ra, bộ gõ này còn được tích hợp nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi 11T và Xiaomi 11T Pro: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Xiaomi 11T và Xiaomi 11T Pro đã chính thức ra mắt trên toàn cầu với mức giá khá mềm và sở hữu cấu hình vượt trội. Vậy giữa hai thiết bị này nên chọn mua thiết bị nào? Hãy cùng mình đi so sánh Xiaomi 11T và Xiaomi 11T

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.

TOP 5 smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh hấp dẫn nhất 2021

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm smartphone Xiaomi dưới 5 triệu có sạc nhanh thì dưới đây sẽ là những cái tên hữu ích nhất mà bạn không nên bỏ qua. Redmi 9T Xiaomi Redmi 9T được nhà sản xuất tích hợp viên pin dung lượng lên