Yahoo tròn 20 tuổi

Ngày 2 tháng 3 vừa qua, Yahoo - nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu thế giới chính thức tròn 20 năm tuổi, sau 2 thập kỷ phát triển và hoạt động, Yahoo vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi đồng thời mang lại những giá trị mới cho người dùng. Mặc dù vị thế trên thị trường đã giảm sút nhiều nhưng hy vọng dưới bàn tay cải tổ của CEO Marissa Mayer, Yahoo sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và sớm trở lại với những sản phẩm tuyệt vời hơn . Chúc mừng sinh nhật Yahoo!

 

Yahoo! được sáng lập bởi hai sinh viên cao học tại trường Đại học Stanford là David Filo và Jerry Yang vào tháng 1 năm 1994 và được thành lập vào ngày 2 tháng 3 năm 1995.

 

Yahoo ban đầu có tên là 'Jerry's Guide to the World Wide Web', nhưng sau này được đổi tên. Tên Yahoo! là một từ viết tắt cho 'Yet Another Hierarchical Officious Oracle,' nhưng Filo và Yang nhất định rằng họ chọn tên này vì họ thích nghĩa của từ 'yahoo' trong từ điển (một giống thú mang hình người trong quyển Những cuộc du hành của Gulliver của Jonathan Swift). Đầu tiên Yahoo chỉ ở trong máy tính làm việc của Yang, trong khi phần mềm ở trong máy tính của Filo.

 

Vào những năm 1990, Yahoo phát triển rất nhanh và nối gót nhiều công cụ tìm kiếm cũng như các trang web lúc đó, Yahoo cũng đã thành lập cổng thông tin điện tử của riêng mình. Yahoo được ra cổ phần vào ngày 12 tháng 4 năm 1996, bán được 2,6 triệu cổ phiếu loại mệnh giá 13USD.Đến năm 1998, Yahoo là trở thành trang web khởi điểm của rất nhiều người sử dụng web. Cũng trong giai đoạn này thì Yahoo đã mua lại nhiều công ty cao cấp.

Năm 2000, Yahoo bắt đầu sử dụng Google để tìm kiếm và 4 năm tiếp theo, Yahoo phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình bằng các công nghệ vốn hữu và bắt đầu đưa vào sử dụng vào năm 2004. Ngoài ra, để cạnh tranh với Google Mail (Gmail), Yahoo cũng cung cấp dịch vụ lưu trữ email không giới hạn vào năm 2007.

Kể từ năm 2008, Yahoo bắt đầu lâm vào tình trạng khó khăn và công ty đã thực hiện nhiều lần cắt giảm nhân sự. Vào tháng 2 năm 2008, Microsoft ngỏ ý mua lại Yahoo với mức giá 44,6 tỉ đô nhưng Yahoo ngay lập tức từ chối và cho rằng gã khổng lồ phần mềm đã 'định giá quá thấp' Yahoo. 3 năm sau, trị giá vốn hóa thị trường của Yahoo rơi xuống còn 22,24 tỉ đô.

Đầu năm 2009, Carol Bartz thay Jerry Yang làm giám đốc điều hành Yahoo và đến tháng 9 năm 2011 thì bà Bartz bị chủ tịch Roy Bostock và giám đốc tài chính Tim Morse trở thành giám đốc điều hành liên đới của Yahoo. Cũng trong năm này, Yahoo đã hợp tác với Microsoft sử dụng Bing làm engine tìm kiếm cho Yahoo Search.

Đầu năm 2012, sau khi bổ nhiệm Scott Thompson làm giám đốc điều hành, Yahoo bắt đầu tái cơ cấu. Nhiều vị trí chủ chốt rời khỏi công ty, điển hình như giám đốc sản phẩm Blake Irving. Tháng 4 năm 2012, Yahoo công bố cắt giảm 2000 việc làm, tương đương 14% trên tổng 14.100 nhân viên. Đợt cắt giảm biên chế này giúp công ty tiết kiệm được 375 triệu đô mỗi năm.

Tháng 5 năm 2012, Yahoo thông báo Thompson bị sa thải do vì lý do 'thiếu trung thực' trong CV xin việc và công ty ngay lập tức đề cử Ross Levinsohn lên thay. Sau vụ lùm xùm này, Yahoo được cho là phải bồi thường cho Scott Thompson gần 7,3 triệu đô.

 

Tháng 7 năm 2012, Marissa Mayer - một cựu nhân viên của Google lên tiếp quản vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành của Yahoo. Marissa Mayer đã đem một làn gió mới đến công ty khi đưa ra những chính sách độc đáo nhằm khích lệ nhân viên làm việc và tiến hành mua lại nhiều công ty khởi nghiệp. Tháng 5 năm 2013, Yahoo đã chi 1,1 tỉ đô mua lại trang blogTumblr. Tháng 8 năm 2013, Yahoo tiếp tục mua lại trình duyệt mạng xã hội RockMelt.

Thống kê từ comScore cho thấy những dấu hiệu khả quan của Yahoo khi vào tháng 7 năm 2013, lượng người dùng tại Mỹ ghé thăm các trang của Yahoo đã cao hơn các trang của Google và đây là lần hiếm hoi Yahoo vượt mặt Google kể từ năm 2011.

Vào tháng 3 năm 2014, Yahoo công bố hợp tác với Yelp nhằm bổ sung các kết quả tìm kiếm địa điểm, tạo ưu thế cạnh tranh với các dịch vụ của Google. Tháng 11 năm 2014, Yahoo mua lại công ty quảng cáo video BrightRoll với giá 640 triệu đô và trong cùng tháng, Yahoo tiếp tục mua lại công ty phát triển ứng dụng xem ảnh Cooliris.

 

 

Từ khoá : Yahoo

TIN LIÊN QUAN

Yahoo đổi tên thành Altaba sau thương vụ sáp nhật với Verizon

Yahoo cho biết sau thương vụ sáp nhập với Verizon, công ty sẽ đổi tên thành Altaba.

Yahoo sẽ xóa các "nick" lâu không dùng

Nếu như bạn có một 'nick' Yahoo đẹp và không muốn mất nó thì nên đăng nhập và dùng đi, bởi Yahoo đã có kế hoạch xóa các tài khoản lâu không dùng dịch vụ của hãng.

Yahoo ngậm trái đắng vì dốc hơn 1 tỉ USD mua Tumblr

Vào năm 2013, Yahoo chi 900 triệu USD để mua lại tiểu blog Tumblr, thậm chí số tiền này lên đến 1,1 tỉ USD nếu bao gồm cả chi phí thanh toán công nợ trị giá 113 triệu USD, theo...

CEO Marissa Mayer từ chức, Yahoo đổi tên thành Altaba

Techrum - Trong khi Verizon đang tiến hành mua lại phần lớn cổ phần thì những gì Yahoo còn lại chỉ là 15% cổ phần trong Alibaba cộng với 35.5% cổ phần tại Yahoo Japan. Và hiện nhóm này quyết định trở thành một công ty đầu tư với tên gọi mới là

Tin nhanh - Yahoo mất thêm 2 nhân sự cao cấp

Cùng lúc, Yahoo đã công bố kế hoạch nghiên cứu phát triển mới khi đổi tên bộ phận Yahoo Labs thành Yahoo Research.

"Huyền thoại" Yahoo Messenger khai tử vào đầu tháng 8

Huyền thoại Yahoo Messenger chính thức khai tử vào đầu ngày 5/8 tới đây sau thời gian dài gắn bó với người dùng trên toàn thế giới.

Yahoo chuẩn bị sa thải 15% nhân sự, rục rịch "bán mình"

Yahoo kết thúc quý tài chính ảm đạm sau khi cắt giảm 4 tỷ USD khỏi trị giá thương hiệu của mình.

Yahoo Messenger trước giờ khai tử

Từ lâu đã không còn sử dụng nhưng trước thời điểm đóng cửa, nhiều người Việt, đặc biệt là thế hệ 8x đã đăng nhập vào Yahoo Messenger để lưu giữ các đoạn chat trước đây.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

Thay đổi hình nền tự động trên Windows 10 với Wallpaper Change Scheduler

Wallpaper Change Scheduler là phần mềm miễn phí, cho phép bạn đổi hình nền tự động trong Windows 10. Công cụ này có một số tính năng tuyệt vời, cho phép bạn lập lịch thay đổi hình nền trên desktop theo ngày hoặc tuần.

Cách chuyển giọng nói bằng Modulate

Modulate là công cụ chuyển đổi giọng nói, biến đổi giọng nói của mình. Hiện tại Modulate đang trong quá trình thử nghiệm và bạn có thể thử dùng công cụ này.

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng ổ cứng trên Windows

Thường xuyên kiểm tra dung lượng ổ cứng trên máy tính là điều nên làm vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách thức sử dụng của bạn theo thời gian.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...