Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.


Kính thiên văn Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện thấy những quả cầu plasma (khí bị ion hóa siêu nóng) có kích thước gần gấp đôi sao Hỏa phóng ra gần ngôi sao khổng lồ đỏ đang chết V Hydrae, Sci News hôm 7/10 đưa tin.


Những quả cầu plasma này di chuyển trong không gian với vận tốc rất nhanh, chỉ mất khoảng 30 phút để đi quãng đường từ Trái Đất đến Mặt Trăng. Chúng xuất hiện trung bình 8,5 năm một lần trong vòng ít nhất 400 năm qua.




Những quả cầu plasma bí ẩn được phóng ra gần ngôi sao V Hydrae. (Ảnh: NASA).

V Hydrae thay đổi độ sáng theo chu kỳ trong chòm sao Hydra, cách Mặt Trời khoảng 1.200 năm ánh sáng. Bầu khí quyển của V Hydrae chứa carbon nhiều hơn oxy. Theo các nhà thiên văn, V Hydrae bị mất một nửa khối lượng vào không gian trong quá trình chết.


Tiến sĩ Raghvendra Sahai và các đồng nghiệp tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đã sử dụng Máy chụp ảnh quang phổ của kính Hubble để quan sát V Hydrae trong thời gian từ năm 2002 đến 2013. Nhóm nghiên cứu phát hiện một chuỗi quả cầu plasma khổng lồ trong khu vực xung quanh V Hydrae. Chúng có nhiệt độ khoảng 9.400 độ C, gần gấp đôi sức nóng bề mặt Mặt Trời.


Giải thích hợp lý nhất nhất hiện nay cho những quả cầu plasma là chúng được phóng ra từ một ngôi sao đồng hành với V Hydrae trong hệ thống sao nhị phân. Nó bay theo quỹ đạo hình elip xung quanh ngôi sao chính V Hydrae với chu kỳ 8,5 năm. Nó hút vật chất của V Hydrae, tạo thành một đĩa vật chất bao quanh. Đây chính là 'bệ phóng' cho các quả cầu plasma bay với vận tốc 800.000km/h.


'Hệ thống sao này có thể là nguyên mẫu để giải thích rất nhiều hình dạng phát sáng rực rỡ mà Kính thiên văn Hubble quan sát được xung quanh các ngôi sao đang chết, gọi là tinh vân hành tinh', Sahai, cho biết. 'Tinh vân hành tinh là lớp vỏ khí phát sáng không ngừng mở rộng, phóng ra từ một ngôi sao trong giai đoạn cuối đời. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến quá trình này diễn ra'.


Cập nhật: 15/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hành tinh khổng lồ hình thành quanh ngôi sao gần Trái Đất

Một hành tinh băng khổng lồ có thể hình thành trong đám mây bụi xung quanh sao TW Hydrae, nằm cách Trái Đất 176 năm ánh sáng.

Mỹ chuẩn bị nổ thử bom Plasma trên thượng tầng khí quyển

Sputnik dẫn nguồn tạp chí khoa học New Scientist của Anh có bài viết cho rằng Không quân Mỹ đang chuẩn bị cho nổ bom Plasma trên thượng tầng khí quyển.

Thanh gươm ánh sáng có thể trở thành vũ khí nguy hiểm nhất

Dù lý thuyết chứng minh hoàn toàn có thể chế tạo thanh gươm ánh sáng, nó có khả năng trở thành vũ khí nguy hiểm nhất từng được tạo ra, cả với người sử dụng và nạn nhân.

Ngày 27/5: Tạo ra nhiệt độ cao nhất 510 triệu độ C trong phòng thí nghiệm

Năm 1994, các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra một tia plasma có nhiệt độ cao nhất, lên tới 510 triệu độ C bằng lò phản ứng Tokamak Fusion.

Trung Quốc có thể chế tạo thành công Mặt Trời nhân tạo

Các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí hydro nóng gấp ba lần lõi của Mặt Trời bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân và duy trì mức nhiệt độ này trong 102 giây.

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Tên lửa plasma có thể đưa con người tới sao Hỏa

Tên lửa nhiên liệu plasma chế tạo bằng vật liệu tự sửa chữa có tuổi thọ gấp nhiều lần thời gian cần thiết để bay tới sao Hỏa sẽ là phương tiện 'bất tử' đưa con người tới hành tinh Đỏ.

Bí ẩn chưa biết về các hành tinh ngoài hệ mặt trời

Kể từ khi Galileo cho ra đời chiếc kính viễn vọng đầu tiên trên thế giới vào đầu thế kỷ XVII, cùng với thời gian, con người đã không ngừng có những hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về vũ trụ và các hành tinh liền kề trái đất. Nhưng vượt ra khỏi hệ

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp TOP 9 game quản lý bóng đá PC hay nhất hiện nay

Game quản lý bóng đá PC từ xưa đến nay đều thu hút rất nhiều game thủ yêu thích. Dưới đây là tổng hợp TOP 9 game quản lý bóng đá hay nhất hiện nay. 9 game quản lý bóng đá PC hay nhất hiện nay Là một người đam mê bóng

Lâu rồi bạn không "quan hệ" với ai trên facebook?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong đó chúng ta có thể kết bạn với rất nhiều người từ người quen đến xa lạ, nhưng chắc bạn sẽ chẳng có thời gian để quan tâm hết tất cả mọi người. Thủ thuật sau sẽ giúp bạn

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

Hướng dẫn cách tạo bình chọn trên TikTok

Hiện nay, TikTok là một công cụ vô cùng hiệu quả để người trẻ khẳng định cá tính của bản thân cũng như giao lưu, kết nối với nhiều người khác và thậm chí là còn có thể kinh doanh nữa. Nếu biết cách tạo bình chọn trên

Smartphone sạc chậm: nguyên nhân và cách khắc phục

Có những sai lầm trong cách sử dụng của chúng ta khiến thời gian sạc điện thoại kéo dài thêm hàng giờ đồng hồ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...

Đánh giá Dell Inspiron 15 7559 mức giá khoảng 20 triệu

Dường như đây là lần đầu tiên Dell mang tới một sản phẩm chơi game thuộc dòng Inspiron. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có một trải nghiệm tốt, mạnh mẽ và giá thành sẽ hấp dẫn hơn.

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...