Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan giành giải Nobel Văn học 2016

Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đã công bố tên của chủ nhân giải thưởng Nobel văn học 2016, là ca sĩ – nhạc sĩ- Bob Dylan. Nam nghệ sĩ sẽ nhận được phần thưởng là 8 triệu krona Thuỵ Điển (tương đương với 20, 4 tỷ VNĐ)


Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh năm 1941 và là một người Mỹ gốc Do thái, ông được trao cho giải thưởng danh giá này 'vì đã tạo nên những biểu đạt đầy chất thơ trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của nước Mỹ' – theo lời tuyên bố của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển.




Bob Dylan - Người vừa nhận giải Nobel Văn Học 2016.

Chia sẻ sau khi thông báo về giải thưởng, bà Sara Danius – thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển chia sẻ: 'Bob Dylan xứng đáng có được danh hiệu này, trong suốt 54 năm qua, ông hoạt động nghệ thuật miệt mài, tìm tòi và khám phá những giá trị nghệ thuật tạo nên những bản sắc mới. Ông ấy cũng là một nhà thơ vĩ đại trong nền văn học Anh ngữ'.


'Nếu so sánh với quá khứ, Homer và Sappho đã viết nên những tác phẩm sử thi dùng để lắng nghe và trình diễn cùng với các nhạc cụ, nhưng đến ngày nay các tác phẩm của họ vẫn được đọc và thưởng thức như một tác phẩm văn học. Bob Dylan cũng vậy. Người ta có thể, và nên đọc những tác phẩm của ông' – bà Danius nhấn mạnh.




Chiến thắng của Bob Dylan gây bất ngờ cho giới chuyên môn cũng như người yêu văn chương trên toàn thế giới.

Bà Danius cũng chia sẻ thêm dành cho những người muốn hiểu hơn về lý do Bob Dylan chiến thắng, bà khuyên họ hãy nghe thử album Blonde on Blonde được xuất bản năm 1966 của ông: 'Đây là một minh chứng cho việc ghép vần đặt cùng với nhịp, phách đầy tài tình của Bob Dylan, tôi từng là một người không phải fan của Bob, tôi thích David Bowie hơn, nhưng giờ đây tôi là một trong những người yêu mến Bob Dylan'.


Chiến thắng của Bob Dylan gây bất ngờ cho giới chuyên môn cũng như người yêu văn chương trên toàn thế giới. Bởi mặc dù có tên trong những dự đoán nhiều năm nay, nhưng ông chưa bao giờ là cái tên được đặt nhiều kỳ vọng sẽ dành giải thưởng. Bà Sara Danius cũng hy vọng rằng quyết định này sẽ không bị nhiều chỉ trích vì 'mọi thứ cần phải có sự thay đổi'.




Ông lấy tên Dylan theo tên của nhà thơ nổi tiếng Dylan Thomas.

Năm 14 tuổi, Bob Dylan có được cho mình chiếc đàn guitar đầu tiên và ông tham gia vào nhóm nhạc rock and rolls tại trường trung học. Ông lấy tên Dylan theo tên của nhà thơ nổi tiếng Dylan Thomas, lấy cảm hứng âm nhạc từ Woody Guthrie, Bob Dylan bắt đầu với những bản nhạc đồng quê. Năm 1961, ông đến New York, đi diễn các tụ điểm, quán café tại Greenwich. Album đầu tay của ông được phát hành vào năm 1962.


Ngày nay nhạc sĩ, ca sĩ Dylan đã được xem là một tượng đài nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn đến âm nhạc đương đại và là đối tượng trích dẫn thường xuyên (trong các nghiên cứu, bài báo).


Sự nghiệp thu âm kéo dài tới hơn 50 năm của ông là sự trải nghiệm của rất nhiều phong cách truyền thống đa dạng của nước Mỹ, từ folk, blues cho tới nhạc rock and roll cũng như nhạc folk từ Anh, Scotland và Ireland, đôi lúc pha trộn với jazz và swing.


Kể từ năm 1994, Dylan đã cho phát hành 6 cuốn sách về những tác phẩm hội họa của mình và rất nhiều trong số chúng đã được trưng bày tại các triển lãm lớn nhỏ.



Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan giành giải Nobel Văn học 2016

Ông đạt được vô số danh hiệu và giải thưởng, trong đó có thể kể tới Grammy, Quả cầu vàng...

Trong vai trò nhạc sĩ, ông đã bán được ít nhất 100 triệu đĩa nhạc, điều này giúp ông trở thành một trong số những nghệ sĩ có số đĩa bán chạy nhất mọi thời đại, ngoài ra ông cũng đạt được vô số danh hiệu và giải thưởng, trong đó có thể kể tới Grammy, Quả cầu vàng và giải Oscar ông cũng được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock and Roll, Đại sảnh Danh vọng âm nhạc Minnesota, Đại sảnh Danh vọng nhạc sĩ Nashville và Đại sảnh danh vọng nhạc sĩ.


Về các tác phẩm âm nhạc, có thể kể đến những ca khúc bất hủ ông đã sáng tác, thể hiện trong suốt sự nghiệp của mình: 'Blowin in the wind nằm trong album The Freewheelin' Bob Dylan, phát hành năm 1963.


Bài hát nêu ra một loạt loạt câu hỏi đau đáu về thân phận con người trong cuộc sống mong manh, về hòa bình, chiến tranh và sự tự do), The times they are a-changin (ca khúc chủ đề cho album thứ ba của ông, phát hành năm 1964),...mỗi bài hát đều mang câu chuyện, quan điểm và nỗi lòng của riêng ông.


Knockin' on Heaven's door được xem là một ca khúc phản chiến nổi tiếng của Bob Dylan. Bài hát là sự miêu tả cảm giác một người sắp lìa khỏi cuộc đời. Hay như Forever young xuất hiện lần đầu tiên trong album Planet Waves phát hành năm 1974. Đây là năm Bob Dylan trở lại với âm nhạc sau 8 năm gián đoạn và không tham gia các tour diễn để toàn tâm toàn ý là người đàn ông của gia đình và là một người cha.




Ông cũng từng sang Việt Nam trình diễn vào tháng 4/2011.
Cập nhật: 14/10/2016
Theo VTC

TIN LIÊN QUAN

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào

Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về các cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào.

Từ bản cáo phó "nhầm" tới giải Nobel danh giá

Alfred Nobel có thể đã không suy nghĩ về di sản hay bất cứ giải thưởng nào dành cho đời sau, nếu ông không đọc được bản cáo phó của... chính mình.

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là