Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.


Nghiên cứu mới của các nhà khảo cổ học quốc tế chỉ ra nhiều khả năng người Hy Lạp đã giúp đỡ Trung Quốc xây dựng đội quân đất nung nổi tiếng trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở tỉnh Tân Cương, Telegraph hôm qua đưa tin.


8.000 bức tượng binh sĩ canh giữ lăng mộ của Tần đế có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc người châu Âu, mang ảnh hưởng của Hy Lạp cổ đại.


Trong lúc khai quật khu lăng mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy ADN ty thể chỉ có ở người châu Âu, cho thấy các nhà du hành phương Tây đã tới định cư ở Trung Quốc vào thời Tần Thủy Hoàng từ năm 259 đến 210 trước Công nguyên, sớm hơn 1.500 năm so với ghi nhận trước đây.




Đội quân đất nung bao gồm 8.000 tượng binh sĩ canh gác lăng mộ Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Smithsonian Magazine).

Phát hiện này được cho là 'quan trọng nhất trong vòng 40 năm qua', vượt qua sự kiện khám phá ra đội quân đất nung. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là mốc đánh dấu lần giao thoa đầu tiên giữa nền văn minh phương Tây và Trung Quốc trong lịch sử.


'Chúng tôi thu thập được bằng chứng về mối quan hệ gần gũi giữa Hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa và người phương Tây trước khi Con đường tơ lụa chính thức ra đời. Thời điểm này còn sớm hơn chúng tôi từng nhận định', Tiến sĩ Li Xiuzhen, nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng, cho biết. Trước đó, người Trung Quốc không có truyền thống đắp tượng to bằng người thật, do đó đây cũng là bằng chứng củng cố giả thuyết đội quân đất nung chiụ ảnh hưởng từ phương Tây.


Giáo sư Lukas Nickel, chủ tịch Bảo tàng Mỹ thuật châu Á tại Đại học Vienna, Áo tin rằng, lăng mộ của Tần Thủy Hoàng mang âm hưởng của những bức tượng Hy Lạp xuất hiện ở Trung Á sau thời trị vì của Alexander Đại đế. 'Tôi nghĩ một nhà điêu khắc người Hy Lạp có thể đã đến đây và hướng dẫn nghệ nhân địa phương', Nickel nói.


Nhóm khai quật còn tìm thấy vài bộ xương phụ nữ trẻ, có thể là các quý phi được chôn cùng nhiều trang sức quý làm từ vàng và ngọc trai. Hộp sọ của một thanh niên, có thể là Doanh Phù Tô, con cả của hoàng đế Tần Thủy Hoàng, cũng được phát hiện với một mũi tên xuyên qua.


Khu lăng mộ được cho là lớn hơn nhiều quan sát trước đây với tổng diện tích 98km2, rộng gấp 200 lần Thung lũng các vị vua ở Ai Cập, bao gồm hai con đường dẫn ra ngoài được tìm thấy nhờ công nghệ máy bay không người lái.


Cập nhật: 13/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Bí mật vẫn bao trùm mộ Tần Thủy Hoàng

Dù nằm đó hơn 2.000 năm, sau khi mất vào ngày 10 tháng 9 năm 210 trước Công nguyên (CN), hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc vẫn tránh được mọi sự can thiệp phiền toái từ hậu nhân.

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.

Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.

Nghĩa địa trẻ em hơn 2.000 năm trong thành cổ Trung Quốc

Khu mộ chôn 107 bộ hài cốt trẻ em từ thế kỷ thứ nhất được tìm thấy trong tòa thành cổ ở thị xã Hoàng Hoa, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Get link tải max speed Fshare, 4share, Mp3.zing, phim HD không kèm quảng cáo

Fshare.vn, 4share.vn, rapidgator, nitroflare, filenext, mediafire, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, hdo.tv, phimmoi.net, fcine.net, hdviet.com, phimnhanh.com, play.google, youtube.com, bilutv.net, soundcloud.com, mega.nz,

Địa chỉ IP 192.168.0.0 được sử dụng làm gì?

192.168.0.0 là địa chỉ bắt đầu của dải địa chỉ IP cho mạng riêng, bao gồm tất cả các địa chỉ IP đến địa chỉ 192.168.255.255. Vì vậy mà địa chỉ IP 192.168.0.0 thường không được sử dụng trên mạng (trên các thiết bị như

Cách dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh

Bạn muốn truy cập wifi nhưng không biết mật khẩu wifi hàng xóm, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh.

Cách tăng tốc độ download cho smartphone Android

Bạn thường xuyên dùng thiết bị Android của mình để download phim, ứng dụng,...nhưng đôi lúc cảm thấy khó chịu khi tốc độ Internet quá chậm hoặc không ổn định? Tham khảo bài viết sau của chúng tôi để cải thiện và tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab S4: Đối thủ nặng ký của iPad Pro 10.5?

Là một thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, Galaxy Tab S4 sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, được hoàn thiện bằng chất liệu kính bóng bẩy kết hợp với khung viền kim loại cứng cáp - tạo nên vẻ sang trọng, cuốn hút mà bất

Đánh giá camera Mi 5: chụp thiếu sáng ấn tượng, cân bằng trắng tốt, phơi sáng tới 32 giây

Rõ ràng, so với các thế hệ smartphone tiền nhiệm, camera của Mi 5 đã được cải tiến rất nhiều.

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng