Tàu thám hiểm tái xuất sau 86 năm vùi dưới băng Bắc Cực

Một nhóm thợ lặn và kỹ sư làm việc suốt 5 năm để giải phóng và đưa lên mặt biển chiếc tàu thám hiểm Na Uy bị mắc kẹt suốt 86 năm trong lớp băng Bắc Cực.




Chiếc tàu thám hiểm tên Maud được trục vớt trong dự án Maud Returns Home với mục đích đưa tàu trở về Na Uy để trưng bày tại viện bảo tàng ở Vollen, nơi nó ra đời, Mirror hôm 11/10 đưa tin. Quá trình trục vớt diễn ra dưới sự chỉ đạo của Jan Wanggaard, một họa sĩ người Na Uy.



Các thành viên dự án chỉ có thể làm việc từ tháng 7 đến tháng 9 khi băng tan chảy và nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10-15 độ C. Họ lặn xuống đáy biển và chèn những túi khí bên dưới xác tàu. Con tàu sau đó được nâng nhẹ nhàng khỏi nơi yên nghỉ và đưa lên xà lan. Do nước biển quá lạnh, vi khuẩn phân hủy gỗ sồi không thể tồn tại, nhờ đó khung tàu vẫn còn chắc chắn như khi mới đóng.



Sau khi nâng Maud lên mặt biển, nhóm dự án phải đào hàng tấn bùn khỏi khoang tàu. Họ sẽ phơi tàu Maud ngoài trời để nó khô ráo và giảm bớt trọng lượng trước khi đưa tàu về Na Uy trong hành trình kéo dài ít nhất hai mùa hè.



Tàu Maud từng thuộc sở hữu của Roald Amundsen, nhà thám hiểm vùng cực người Na Uy. Amundsen cố tình điều khiển con tàu lao vào một tảng băng trôi trên eo biển Bering để tàu có thể trôi dạt cùng tảng băng ngang qua Bắc Băng Dương.



Chiếc tàu trang bị nhiều thiết bị khoa học để phục vụ quan sát khí tượng, địa vật lý và hải dương học. Tuy nhiên, tàu Maud được bán cho công ty Hudson Bay vào năm 1925, trở thành một nhà kho trôi nổi và trạm vô tuyến không dây trước khi chìm vào năm 1930 ở vịnh Cambridge của Canada.



'Đối với tôi, chiếc tàu được đóng rất đẹp. Nó là thành quả từ lịch sử 2.000 năm đóng tàu ở Na Uy và đặc biệt chắc chắn để chống chịu tác động của băng. Chiếc tàu này là sản phẩm thủ công tốt nhất mà bạn có thể hình dung', Wanggaard nói.
Cập nhật: 13/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tủ lạnh thông minh có thêm công cụ chống ngộ độc thức ăn

Với công cụ chiếu tia laser do các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học & Công nghệ Cao cấp Hàn Quốc vừa phát triển, người dùng có thể loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hiểm khi sử dụng đồ ăn trong tủ lạnh.

Khoan sâu 800 mét xuống lòng băng Tây Nam Cực khám phá ra điều bí ẩn của thế giới

Nam Cực và Bắc Cực là hai khu vực địa lý nằm đối xứng nhau qua tâm của địa cầu, nơi đây có thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Mặc dù vậy, vẫn có ngày càng nhiều nhà nghiên cứu thám hiểm tìm đến khám phá mảnh đất Nam Cực này.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này

Bệnh lao phổi - một trong tứ chứng nan y ngày nay đã không còn là bệnh khó chữa. Nhưng không vì thế mà nó bớt nguy hiểm và khả năng chúng ta mắc phải bệnh lao thực sự cao đến giật mình.

Vệ sinh máy rửa chén như thế nào? Cùng xem hướng dẫn

Bạn vừa sử dụng máy rửa chén và không biết cách vệ sinh như thế nào. Cùng Phong Vũ tham khảo những hướng dẫn cơ bản dưới đây nhé! 1. Vệ sinh bộ lọc Bộ lọc gồm có 3 bộ phận là tấm lọc chính (các mảnh vụn thức ăn nhỏ thường được giữ lại The post Vệ

9 sai lầm nguy hiểm khi sơ cứu nhiều người mắc phải

Tự ý di chuyển người gặp tai nạn, vỗ vào lưng người hóc dị vật, kéo lưỡi người ngất xỉu là những sai lầm khi sơ cứu khiến nạn nhân gặp nguy hiểm hơn.

Lựu đạn nổ trên mặt đất hoặc dưới nước, ở đâu nguy hiểm với con người hơn?

Trong các bộ phim về chiến tranh, ta có thể nhìn thấy hình ảnh những người chiến sĩ sử dụng lựu đạn. Vậy bạn có tò mò về nguyên lý hoạt động của nó như thế nào không?

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực, tuy chỉ là Nhật thực một phần nhưng đây vẫn là sự kiện thiên văn học hiếm có, và nếu quan sát đúng cách, chụp hình đúng phương...

THỦ THUẬT HAY

Tinh chỉnh Bounce, cho phép tùy biến lại hiệu ứng tắt và mở của hệ thống iOS

Bounce cho phép người dùng tùy chỉnh lại hoạt ảnh khi người dùng thực hiện một số hoạt động trên thiết bị iOS với hiệu ứng thú vị hơn, bao gồm khởi chạy / thoát ứng dụng, mở / đóng thư mục, truy cập trình đa nhiệm,

Thông tin cá nhân của người dùng được Facebook thu thập dễ dàng bằng 3 cách

Facebook đang vướng phải cuộc khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến việc dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ. Cuộc khủng hoảng trên đã cảnh tỉnh rất nhiều người dùng Facebook về sự an toàn

Cách tắt tính năng đọc file PDF trên Cốc Cốc

Trên trình duyệt Cốc Cốc cũng tích hợp tính năng đọc file PDF tự động. Tuy nhiên, tính năng này đôi khi cũng gây khó chịu cho người dùng khi khiến máy rơi vào tình trạng khởi động chậm, ì ạch khi mở file PDF lớn.

Cách cập nhật Android 12 cho Samsung cực đơn giản chỉ với vài bước

One UI 4.0 với nền tảng Android 12 hoàn toàn mới đang gây sốt người dùng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 cho Samsung...

Thủ thuật tiết kiệm pin trong Windows 10 với tính năng Power Throttling

Power Throttling là một tính năng mới được tích hợp trong Windows 10 Fall Creators Update, cho phép người dùng giảm lượng pin máy tính tiêu thụ ở mức thấp nhất khi các ứng dụng chạy ở chế độ nền. Hãy cùng xem Power

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Đánh giá Audi A8 2019 về nội ngoại thất và giá bán chính thức

Audi A8 2019 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm., Có thể nói nếu Audi A8 2019 không phải là chiếc

So sánh tốc độ iPhone X và iPhone 7 Plus

So với iPhone X, iPhone 7 Plus không thua kém là bao nhiêu cho thấy đây vẫn là một sản phẩm đỉnh cao của Apple.