Phát hiện đĩa cổ ở nơi nghi chôn cất vua Quang Trung

Một chiếc đĩa cổ nằm ở độ sâu 1,5m vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy tại hố đào thăm dò khu vực gò Dương Xuân, nơi nghi chôn cất vua Quang Trung.


Sáng 12/10, đoàn thăm dò khảo cổ học đã phát hiện một đĩa ngọc tại hố đào trước chùa Vạn Phước (Trường An, TP Huế).


Chiếc đĩa có đường kính hơn 10cm, được phát hiện dưới hố sâu gần 1,5m. Đây là hiện vật nguyên vẹn nhất được tìm thấy đến nay tại 5 hố đào khu vực ấp Bình An, nơi nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng từng có cung điện Đan Dương. Phía trước đĩa có một chữ tiếng Trung. Mặt sau đĩa không có họa tiết gì, niên đại chưa được xác định.



Phát hiện đĩa cổ ở nơi nghi chôn cất vua Quang Trung

Chiếc đĩa cổ còn nguyên vẹn. (nh: Võ Thạnh).

Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện đĩa ngọc góp phần củng cố thêm tư liệu phục vụ thăm dò tại gò Dương Xuân.


Trước đó, tại hố thăm dò số 5 tại nhà dân địa chỉ 13/120 Điện Biên Phủ, các nhà khảo cổ phát hiện một lớp đá chồng xếp lên nhau. Tại hố thăm dò ở chùa Thuyền Lâm, cán bộ khảo cổ cũng tìm thấy một om vỡ và một số gạch, ngói vỡ.




Lớp đá được phát hiện tại hố số 5 của một nhà dân. (Ảnh: Võ Thạnh).

PGS.TS Bùi Văn Liêm - Viện phó Viện Khảo cổ học cho biết, nhiều hiện vật đã được phát hiện tại 5 hố như đồng, sắt, sành, sứ có dấu hiệu của công trình kiến trúc. Tuy vậy, cơ sở để kết luận có tồn tại thành quách, cung điện hay mộ táng ở khu vực này chưa rõ ràng nên cần tiếp tục thăm dò.


Niên đại những hiện vật đang được xác định.


Việc thăm dò gò Dương Xuân (Trường An, TP Huế) với diện tích 22 m2 được Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học thực hiện từ 30/9 đến 15/10.


Đào hố tìm lăng mộ vua Quang Trung sau hơn 200 năm
Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ vua Quang Trung
Cập nhật: 13/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ Quang Trung

Trong ngày thứ 3 tiến hành thăm dò khảo cổ tìm kiếm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung, các chuyên gia đã phát hiện một lớp đất, đá khác lạ như nền móng của một công trình kiến trúc.

Đào hố tìm lăng mộ vua Quang Trung sau hơn 200 năm

Bộ VH-TT&DL cho phép các nhà nghiên cứu đào năm hố thăm dò khảo cổ để hi vọng tìm được chính xác cung điện của vua Quang Trung hơn 200 năm trước.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi Sáng tạo trẻ

(TCN) Việt Nam có 9 công trình sáng chế tham gia Cuộc thi - Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) và cả 9 công trình đều đoạt giải, trong đó có 7 giải vàng và 2 giải bạc. Em Nguyễn Châu Anh (Trường Trung học phổ thông Amsterdam,

Tìm thấy cổ vật đồng đen thời Xuân Thu Chiến Quốc

Nhiều cổ vật đồng đen từ thời Xuân Thu Chiến Quốc được tìm thấy ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Phát hiện 3 loài cây giúp hấp thu khí độc trong nhà

Theo TS Phùng Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa sau đại học, trường Đại học Lâm nghiệp (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội), toluene là một dung môi hữu cơ dễ bay hơi và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.

Mừng xuân Nhâm Dần, Viettel Telecom tri ân khách hàng tới 4 tháng cước

Chỉ còn một ngày nữa là chúng ta bước sang năm mới 2022. Viettel Telecom đã gửi tặng khách hàng của mình tới 4 tháng cước cùng với những ưu đãi hấp dẫn khác.

Phép dưỡng sinh 4 mùa của Hải Thượng Lãn Ông

Ở nước ta, từ thế kỷ thứ 18, Hải Thượng Lãn Ông đã xây dựng phép dưỡng sinh có nội dung phong phú và các yêu cầu tổng hợp về nếp sống vệ sinh văn hóa lành mạnh, trong đó, yếu tố nuôi dưỡng tinh thần và thể xác là hàng đầu.

THỦ THUẬT HAY

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Học vẽ đơn giản bằng thực tế tăng cường thông qua chiếc smartphone

Ý tưởng cũng khá đơn giản: trước tiên bạn vẽ một vài dấu cộng ( + ) hoặc hình tròn lên giấy, tường hoặc... mặt của đứa nào dám ngủ khi bạn còn thức và chĩa camera thẳng vào đó.

8 ứng dụng và trò chơi trị giá 23 USD cho iOS đang miễn phí trong thời gian ngắn

Đây là các ứng dụng bản quyền được 'miễn phí' trong 'thời gian ngắn'. Thời gian miễn phí có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không được báo trước. Hy vọng lần sau bạn sẽ may mắn hơn.

Chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì?Tác dụng của nó như thế nào?

Chế độ nguồn điện thấp của iPhone sẽ tự động kích hoạt khi dung lượng pin xuống dưới mức 20%. Vậy chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì? Có tiết kiệm pin iPhone hơn không...

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt