Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.


ExoMars là sứ mệnh đến sao Hỏa của ESA, được ra mắt vào ngày 14/3 vừa qua. Hai phương tiện đầu tiên của sứ mệnh là tàu đổ bộ Schiaparellitàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter. Khi tàu thăm dò quỹ đạo đến quỹ đạo sao Hỏa, thì tàu thăm dò bề mặt Schiaparelli sẽ được thả xuống và đổ bộ sao Hỏa vào ba ngày sau đó.




Hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ Schiaparelli khi hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab).

Trong khi tàu đổ bộ Schiaparelli sẽ thăm dò các tính chất trên bề mặt hành tinh đỏ, thì tàu Trace Gas Orbiter sẽ bay vòng quanh sao Hỏa ở quỹ đạo để thăm dò từ trên cao và phân tích bầu khí quyển của hành tinh này.


Tàu Schiaparelli sẽ đổ bộ tại khu vực đồng bằng Meridiani Planum của sao Hỏa, nơi đây gần xích đạo của hành tinh đỏ. Từ quỹ đạo, tàu Schiaparelli sẽ được thả xuống mặt đất với tốc độ 21.000km/giờ, sau đó nó sẽ giảm tốc độ trong suốt 6 phút để có thể hạ cánh an toàn.




Quá trình hạ cánh của tàu đổ bộ Schiaparelli từ quỹ đạo đến bề mặt. (Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab).

Ngoài ra, để tăng sự an toàn, bộ cảm biến của tàu đổ bộ sẽ theo dõi độ cao của tàu. Khi tàu hạ xuống độ cao từ 7km đến 2m, tàu sẽ bắt đầu lơ lửng, động cơ đẩy tạm ngưng hoạt động và sẽ rơi tự do một cách chậm rãi xuống mặt đất.


Khi đã tiếp đất an toàn, tàu đổ bộ Schiaparelli sẽ nghiên cứu tốc độ và hướng gió, độ ẩm, áp suất, nhiệt độ không khí và nhiều điều khác về sao Hỏa. Các dữ liệu đo đạc sẽ được gửi đến tàu Trace Gas Orbiter đang lơ lửng trên quỹ đạo. Đây là sứ mệnh đầu tiên của chương trình ExoMars để mở đường cho những sứ mệnh khác lên sao Hỏa trong tương lai.


Cập nhật: 12/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Tàu NASA tìm thấy robot đổ bộ vùi xác trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ NASA quay quanh quỹ đạo sao Hỏa phát hiện vị trí của robot đổ bộ Schiaparelli sau khi mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt hành tinh.

Robot đổ bộ có thể đã chết trên sao Hỏa vì mở dù sớm

Robot đổ bộ Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể đã mở dù quá sớm và đâm xuống bề mặt sao Hỏa, mất liên lạc với Trái Đất.

Tàu đổ bộ Sao Hỏa của Châu Âu mất liên lạc, ảnh chụp cho thấy có thể đã phát nổ

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã rất hy vọng vào tàu đổ bộ sao hỏa ExoMars của mình sau khi mô-đun Schiaparelli tách ra thành công từ tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO), trang tin Digital Trend cho biết.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

NASA hoàn tất dự án mô phỏng sứ mệnh đưa người tới Sao Hỏa

Một nhóm sáu nhà khoa học quốc tế đã hoàn thành chương trình mô phỏng sứ mệnh tới Sao Hỏa sau một năm sống trong tình trạng hoàn toàn cô lập tại đảo Hawaii.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi CPU chạy quá tải 100%

Đó là dấu hiệu CPU rơi vào tình trạng quá tải (Full Load), có rất nhiều nguyên nhân khiến chip xử lý chạy quá tải, làm cho máy tính chạy chậm đi rất nhiều, thậm chí còn gặp hiện tượng treo máy tính khiến bạn không thể

Chọn mua laptop phù hợp với cấu hình và thương hiệu

Người tiêu dùng thường chỉ chăm chăm vào mua máy cấu hình cao nhưng họ bỏ sót yếu tố đến chất lượng của nhà sản xuất.

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

Hướng dẫn cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của Unikey 4.3

Là một trong những công cụ gõ tiếng Việt tốt nhất hiện nay, chính vì vậy không loại trừ có những sự giả mạo nhằm hạ thấp danh tiếng, uy tín hoặc chuộc lợi từ Unikey. Nhưng với phiên bản mới nhất Unikey 4.3, người dùng

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Hyundai Kona giá 615 triệu đồng vừa ra mắt

Mặc dù tương đồng nhau ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kích thước và khung gầm, nhưng phong cách thiết kế của Hyundai Kona và Ford EcoSport thực sự khác biệt. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc có bề ngang rộng và thấp, kích thước

Lenovo Z5s chính thức ra mắt: Màn hình giọt nước, chip SD 710, 3 camera sau, giá 4.7 triệu

Không giống như Samsung Galaxy A8s và Huawei Nova 4, Lenovo Z5s sở hữu màn hình “giọt nước” để chứa camera selfie của máy.

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…