Trung Quốc đã "giải cứu" người dân khỏi ô nhiễm không khí bằng cách nào?

Năm 2015, không dưới 2 lần thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bị đặt trong tình trạng ô nhiễm không khí báo động đỏ. Vậy người Trung Quốc đã giải quyết tình trạng này bằng cách nào?


Cuối năm 2015, chưa bao giờ tình trạng báo động ô nhiễm không khí ở mức cao nhất tại thủ đô Bắc Kinh lại liên tiếp xảy ra sát nhau như vậy. Lệnh báo động đỏ lần đầu được phát ra lần đầu vào ngày 7/12 đã lặp lại lần thứ hai trong ngày 19/12/2015.


Bắc Kinh chìm trong màn khói mù dày đặc, người ta không thể nhìn thấy các tòa nhà chọc trời, thậm chí đứng cách nhau 10m cũng khó thấy mặt. Mọi hoạt động và sức khỏe của người dân thủ đô bị ảnh hưởng nặng nề.


Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đó không chỉ xảy ra ở Bắc Kinh, mà đã lan rất nhanh sang các thành phố khác ở đất nước đông dân nhất thế giới này.




Ô nhiễm không khí khiến mọi hoạt động và sức khỏe của người dân thủ đô bị ảnh hưởng nặng nề.

Một lớp khói mù rộng đến 660 nghìn km2, tức là gấp 40 lần thành phố Bắc Kinh đã bao phủ phần lớn miền bắc Trung Quốc.


Ngay lập tức, chính quyền nước này đã có những hành động thiết thực nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Hạn chế phương tiện, hạn chế ra đường


Đầu tiên, trong thời gian báo động đỏ có hiệu lực, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã cho hạn chế phân nửa số xe hơi lưu thông trên đường, đặt ra quy định luân phiên lưu thông các xe mang biển số chẵn và biển số lẻ (ngoại trừ các xe ưu tiên như xe buýt, xe cứu thương...).


Riêng xe taxi không bị phân loại lưu thông. Hệ thống các phương tiện giao thông công cộng cũng được tăng cường, người dân được khuyến khích chuyển sang đi lại bằng tàu điện ngầm để giảm thiểu số lượng khói bụi thải ra môi trường.


Cùng thời gian đó, các trường học và nhà trẻ được lệnh phải đóng cửa trong hai ngày (21-22/12/2015) có mức độ ô nhiễm lên cao nhất.


Thầy trò sẽ cùng truy bài, học tập thông qua Internet. Người già và trẻ nhỏ được khuyến cáo ở trong nhà, đóng kín cửa sổ và phải thật hạn chế ra đường.




Bắc Kinh đã cho hạn chế phân nửa số xe hơi lưu thông trên đường.

Các ngành công nghiệp gây ô nhiễm chính bị cắt giảm sản xuất, đồng thời bắt buộc phải thực hiện chiến dịch làm sạch môi trường liên tục tại các khu vực trung tâm thành phố.


Các cơ quan và doanh nghiệp áp dụng khung giờ làm linh hoạt, tạm dừng tất cả các hoạt động ngoài trời. Ngay cả các công trường xây dựng cũng phải tạm hoãn.


Tuy nhiên những biện pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời và có rất nhiều hạn chế. Vì thế chính quyền Trung Quốc đã tính tới những giải pháp về lâu về dài hơn.


Giải quyết từ chính sách


Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, Trung Quốc đang quá chú trọng vào chính sách phát triển kinh tế, mà bỏ qua việc bảo vệ môi trường.


Bằng chứng rõ rệt nhất là các khu công nghiệp mọc lên như nấm, số lượng xe hơi cá nhân lưu thông ngày một nhiều, mùa đông lượng khí thải từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than xả ra môi trường còn lớn hơn gấp nhiều lần.


Tình trạng ô nhiễm nặng nề này chính là hậu quả tất yếu của chính sách phát triển 'nóng' kéo dài hàng thập niên qua ở Trung Quốc, đặc biệt chính sách phát triển tràn lan ngành nhiệt điện than, nguồn phát thải chủ yếu khí độc hại CO2.




Ô nhiễm không khí đã lan rất nhanh sang các thành phố khác ở đất nước này.

Đến nay Trung Quốc là quốc gia có lượng khí thải carbon gây ô nhiễm cao nhất thế giới và chính quyền nước này phải tính đến biện pháp thay đổi năng lượng bằng cách sử dụng các loại năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... và điện hạt nhân.


Một loạt các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trên khắp cả nước, Trung Quốc quyết tâm triển khai mạnh ngành công nghiệp điện hạt nhân hùng hậu này.


Với hướng đi mới, các lãnh đạo Trung Quốc tự tin và hy vọng sẽ sớm thoát khỏi danh sách những nước ô nhiễm nhất trên thế giới.


Cập nhật: 12/10/2016
Theo cafebiz/Trithuctre

TIN LIÊN QUAN

Khói mù ở Indonesia khiến 100.000 người chết sớm

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khói mù sinh ra từ nạn đốt rừng ở Indonesia đang cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.

Tập đoàn Coolpad bổ nhiệm Nancy Zhang vị trí Giám Đốc phụ trách Sở Hữu Trí Tuệ Toàn Cầu

Hôm nay – ngày 19/03/2018, đại diện Coolpad tại thị trường Việt Nam thông báo giám đốc phụ trách sở hữu trí tuê toàn cầu của Coolpad. Tập đoàn Coolpad vừa ra thông báo chính thức bổ nhiệm vị trí Giám Đốc phụ trách Sở Hữu Trí Tuệ Toàn Cầu – cô Nancy

HTC bất ngờ thay CEO

Đồng sáng lập công ty, Cher Wang sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của HTC thay cho Peter Chou.

Thói quen sống gây hại bản thân đến kinh ngạc nhưng ai cũng mắc

Dù trực tiếp hay gián tiếp, mọi thói quen thường ngày đều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương Với thâm niên làm việc và gắn bó tại Samsung hơn 30 năm, Ngài Jo Sangho từng đảm nhiệm vai trò điều hành chi nhánh của Samsung tại châu Âu và trở lại

Cảnh báo virus lây nhiễm và phát tán qua tài liệu Word

Các chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab đã phát hiện ra một tài liệu Word độc hại vào cuối tuần trước. Tài liệu này có liên quan đến một chiến dịch tấn công mã độc có chủ đích vào quốc gia Ukraine.

THỦ THUẬT HAY

3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Cảm thấy khó khăn khi nói chuyện một cách tự nhiên với nhà tuyển dụng? Cổ họng như thể bị bóp nghẹt, hơi thở dồn dập và tim đập liên hồi khi nhận được câu hỏi đầu tiên? Đừng lo, vì 3 bí kíp này sẽ giúp bạn đánh tan

Hướng dẫn cách tắt tính năng tự động cập nhật trên Windows 10

Windows Update, ngoài việc gây lỗi không tương thích - đối với Win dùng thử, thì khi tắt máy tính còn phải chờ Windows cập nhật rất lâu.

Thay đổi hình nền cực chất bằng thao tác vuốt cho smartphone

Nếu bạn đã quá nhàm chán với hình nền mặc định trên máy thì hôm nay, mình xin giới thiệu với các bạn một ứng dụng thay đổi hình nễn miễn phí, đồng...

Sử dụng tính năng HDR trên điện thoại cho hiệu quả

Có thể nói, mắt người là một máy ảnh nhỏ có cấu tạo tinh vi và vô cùng thông minh, nó luôn cân bằng cho chúng ta hình ảnh rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng phức tạp... từ trưa nắng gắt cho đến khi tối nửa đêm, ta

Cách ứng phút gọi điện nội mạng và ngoại mạng khi hết tiền

Bạn đang đi công tác xa và không có khả năng nạp tiền điện thoại ngay lúc này, trong khi thuê bao lại đang hết tiền, vậy bạn sẽ phải làm gì. Với cách ứng phút gọi điện nội mạng và ngoại mạng khi hết tiền của Viettel

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...