Cá heo sông Trường Giang trở lại sau một thập kỷ mất tích ở Trung Quốc

Cá heo sông Trường Giang (Trung Quốc), một trong những loài động vật có vú lâu đời nhất trên trái đất, được cho là đã xuất hiện trở lại sau nhiều năm mất tích.


Những người làm công tác bảo tồn ở Trung Quốc tin rằng họ vừa nhìn thấy cá heo sông Trường Giang xuất hiện trở lại sau khi chúng được tuyên bố tuyệt chủng cách đây một thập kỷ.


Theo Guardian, một nhóm người yêu thiên nhiên nói họ đã nhìn thấy loài vật vốn được mệnh danh là 'nữ thần Trường Giang' trên một nhánh của dòng sông này đoạn chảy qua thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy vào tuần trước.


'Không sinh vật nào có thể nhảy lên khỏi mặt nước sông Dương Tử như thế', Song Qi, trưởng nhóm nói trên, chia sẻ với tờ Sixth Tone. 'Tất cả những người chứng kiến, bao gồm ngư dân, đều tin rằng đó là một con baiji'.




Cá heo 'baiji', loài vật đặc hữu sống ở hạ lưu sông Trường Giang, Trung Quốc. (Ảnh: AFP).

Baiji (âm Hán Việt: bạch ký), hay cá heo vây trắng, là tên Trung Quốc của loài cá heo nước ngọt đặc hữu sống ở hạ lưu sông Dương Tử (tên gọi khác của Trường Giang) từ cách đây 20 triệu năm. Năm 2006, các nhà khoa học tuyên bố 'nữ thần Trường Giang' đã tuyệt chủng sau 6 tuần tìm kiếm nhưng bất thành.


Kể với Guardian, Song cho biết nhóm của ông đã bắt đầu chuyến khám phá dọc sông Trường Giang từ hôm 30/9.


Sáng 4/10, ông nhìn thấy một 'chấm trắng' trồi lên trên mặt sông, ngay sau đó một 'vùng sáng trắng' xuất hiện lấp loáng. Cảnh tượng lặp lại vài giây sau khiến ông tin rằng đó là một con baiji.


Ông Song thừa nhận ông không phải chuyên gia về loài vật và không hoàn toàn chắc chắn 'nữ thần Trường Giang' quay trở lại. Tuy nhiên, Song nói những ngư dân địa phương cùng chứng kiến cảnh đó đều cam đoan rằng đó chính là loài cá heo được cho đã tuyệt chủng.


Theo các nhà khoa học, vào những năm 1950, sông Trường Giang là nơi sinh sống của hàng nghìn con cá heo vây trắng đặc hữu. Tuy nhiên, đến cuối thập niên 1980, số lượng loài này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 200. Đây được cho là hệ quả của việc xây thủy điện, đánh bắt ồ ạt, tình trạng ô nhiễm cũng như hoạt động của tàu thuyền qua lại trên sông Trường Giang.


Cập nhật: 12/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Yên Bái: Sạt lở vùi lấp ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt

Thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt cho biết, trận mưa to tối 9-10 đã làm sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Yên Bái), tuyến Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt.

Đại chiến Hồi Nhạn Lâu, giang hồ “dậy sóng” cùng Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile

Để thỏa mãn cơn khát chiến đấu của 500 anh em, TNGH Mobile tiếp tục khai mở máy chủ S30 Hồi Nhạn Lâu vào lúc 11h00 ngày hôm nay, 20/9/2016.

Cẩm nang du lịch chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang bằng xe máy

Ai về miền Tây nhớ ghé thăm chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang, nơi mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Chợ nổi Cái Bè họp ở trên sông suốt ngày đêm, ghe thuyền đi lại như mắc cửi.Bạn có thể đến chợ nổi bằng nhiều phương tiện như

Nhiều tính năng cực thú vị có trong phiên bản mới Giang Hồ Kỳ Ngộ của Trường Sinh Quyết VNG

Hệ thống manh hóa mới – thẻ bài là tính năng cực đặc biệt được lấy cảm hứng từ những game thẻ tướng đã ra mắt trong Trường Sinh Quyết VNG. Song song với các cách tăng sức mạnh đơn thuần như trang bị đồ, cường hóa thì thẻ bài sẽ là tính năng tối

Đồng bằng Bắc Bộ: chọn 1 hay 2 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình?

Theo 'Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020', Việt Nam sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo khu vực giai đoạn từ 2015 - 2020.

Mỹ nhân khiến giang hồ Ỷ Thiên Đồ Long Ký dậy sóng, nàng là ai?

Dáng vẻ xinh đẹp, đôi mắt long lanh như nước hồ thu, nụ cười lãng mạn làm say đắm lòng người nhưng chính mỹ nhân ấy lại là nguồn cơn của vô vàn những sóng gió võ lâm sau này.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết giúp bạn đăng nhập Instagram trong tíc tắc

Đăng nhập Instagram giúp bạn có thể tương tác, chia sẻ trạng thái hình ảnh của mình với người thân bạn bè. Nếu bạn chưa biết cách đăng nhập thế nào, xin mời cùng trangcongnghe.vn theo dõi bài viết dưới đây.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Mẹo tăng thời gian tận hưởng cuộc sống cùng với iPhone X

Tận dụng tiềm năng tiết kiệm năng lượng của màn hình OLED trên iPhone X là một điều khá dễ dàng. Đối với người không muốn sự phiền hà, bạn có thể đơn giản là chuyển sang hình nền màu đen, chẳng hạn như những hình nền

Hướng dẫn sử dụng Instagram trên máy tính

Như chúng ta đã biết Instagrille là một chương trình Windows miễn phí để sử dụng Instagram trên máy tính. Tuy nhiên ứng dụng này không còn nữa, vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách tốt nhất để truy cập

Chia sẻ 7 ứng dụng đang được miễn phí dành cho Android

Đây là một ứng dụng cung cấp ảnh nền chất lượng cao dành cho smartphone Android. Có rất nhiều chủ đề khác nhau và tương thích với hầu hết kích thước màn hình để bạn dễ dàng lựa chọn nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Honda PCX 2018 mới ra mắt

Nó gây ra một cơn sốt không nhỏ ở thị trường phía Nam với hầu hết các đại lý đều bán kênh giá từ 2 đến 5 triệu đồng, tuy nhiên, doanh số PCX 2018 lại khá ảm đạm tại thị trường phía Bắc.

Trên tay OPPO Watch Free: Chiếc Smartwatch nhỏ bé nhưng nhiều tính năng thú vị

OPPO Watch Free mẫu đồng hồ thông minh với vỏ bọc chỉ như một chiếc smartband với giá bán siêu mềm 1,9 triệu đồng và hội tụ nhiều tính năng. Hãy cùng mình trên tay OPPO Watch Free xem chiếc đồng hồ này có gì thú vị

Trên tay Z2 Force Edition: màn hình chống vỡ, camera kép, thiết kế mỏng hơn đời đầu, pin giảm

Moto Z2 Force Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam theo đường “chim bay” với mức giá 11.5 triệu đồng. Z2 Force vẫn có khả năng nâng cấp tính năng thông qua hệ thống nắp lưng độc đáo của dòng Z màn hình chống vỡ như Z